ClockThứ Sáu, 13/03/2020 09:44

Tự quản tại chỗ

TTH - Trong cuộc họp báo ngày 11/3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch bệnh COVID-19 là “đại dịch”. Đây là lần đầu tiên WHO tuyên bố dịch bệnh do chủng virus Corona gây ra là đại dịch. Điều này cho thấy cấp độ lây lan báo động, mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19, cần huy động cả thế giới chung tay góp sức vào cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh COVID-19Triển khai ứng dụng Hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19Sử dụng Ứng dụng Khai báo y tế phòng dịch NCOVI – Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Với Việt Nam, thời gian qua hoạt động phòng chống dịch COVID-19 được triển khai tích cực từ Trung ương đến địa phương, đạt được những kết quả ban đầu, được nhân dân và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Kinh nghiệm trong công tác chống dịch ở nước ta thời gian qua là kịp thời kiểm soát nguồn lây bệnh, với nhiều biện pháp mạnh, trong đó có việc cách ly cả một xã ở Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên phạm vi toàn thế giới, công cuộc chống dịch của nước ta bước vào giai đoạn mới, bởi không chỉ số người nhiễm bệnh tăng nhanh, mà việc kiểm soát nguồn lây nhiễm khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều.

Theo Chỉ thị số 13 ngày 11/3, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, một nhiệm vụ quan trọng lúc này là chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh (cả ở trong nước và xâm nhập từ nước ngoài); rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh.

Để thực hiện được yêu cầu trên, nhiều giải pháp đồng bộ của các bộ ngành, địa phương được triển khai với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tuy nhiên, để việc kiểm soát nguồn lây bệnh, ngoài các biện pháp hành chính, thậm chí xử lý hình sự thì việc phát huy vai trò giám sát cộng đồng, tổ dân phố trong phát hiện người có nguy cơ lây nhiễm đóng vai trò hết sức quan trọng.

Không những thế, khi toàn dân tham gia vào phòng chống dịch còn góp phần phát hiện các trường hợp đầu cơ trục lợi, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng phục vụ công tác chống dịch nói riêng và ổn định đời sống xã hội nói chung, góp phần hoàn thành mục tiêu kép của Chính phủ đặt ra là vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Đặt vấn đề phát huy vai trò cộng đồng dân cư trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19 hiện nay là rất cần thiết. Bởi thực tế thời gian qua, không ít trường hợp đã cố tình khai báo không trung thực lịch trình, trốn tránh việc cách ly bắt buộc khi về từ vùng dịch. Có người còn công khai lên mạng xã hội “chia sẻ kinh nghiệm” trốn cách ly, hay cho người “thế thân” cách ly. Việc một số cửa hàng lợi dụng tình hình dịch bệnh bán khẩu trang cao gấp nhiều lần so với bình thường, hay trường hợp sản xuất khẩu trang không đảm bảo chất lượng của một cơ sở ở Bắc Ninh vừa bị phát hiện cũng nhờ nguồn tin báo của người dân…

 Trong bối cảnh cả nước dồn sức chống dịch COVID-19, một kinh nghiệm hay trong phòng chống lũ bão được Thừa Thiên Huế áp dụng là “tự quản tại chỗ” cũng có thể vận dụng phù hợp. Phương châm tự quản ở đây bắt đầu từ mỗi cá nhân, gia đình, thôn xóm, xã huyện… trong việc tự phòng dịch và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Việc tự quản ở đây chính là bảo vệ bản thân, gia đình trước dịch bệnh và cũng là trách nhiệm xã hội của mỗi công dân. Khi tất cả tự giác đồng lòng chắc chắn dịch COVID- 19 sẽ sớm được khống chế và đẩy lùi.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top