ClockThứ Năm, 04/02/2021 06:30

Từ ra chợ đến vô nhà

TTH - Không chịu bó tay bởi dịch bệnh COVID-19 và thiên tai bão lũ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TX. Hương Trà năng động, sáng tạo vận động người dân và đã thu được những kết quả đáng mừng trong công tác BHXH tự nguyện.

Bảo vệ quyền lợi người lao độngTiểu thương tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Vận động người dân ở các chợ tham gia BHXH tự nguyện

Ra chợ vận động

“Cái khó ló cái khôn”. Bình Tiến là một trong những xã đầu tiên ở thị xã Hương Trà có sáng kiến ra chợ vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đại lý thu của xã là chị Phan Thị Thúy, cán bộ phụ nữ, có nhà ở gần chợ nên gặp nhiều thuận lợi. Trước đó, chị Thúy cũng từng khai thác các đối tượng ở chợ nên có kinh nghiệm. Nhiều người dân rất “khoái” mua BHXH tự nguyện để hy vọng sau này già yếu, ốm đau có “đồng ra trự vào” nên đã hăng hái tham gia. Các đại lý thu bám đối tượng để thu từng ngày rồi tích cóp lại. Kết quả ra quân tại chợ Bình Điền vào ngày 27/6/2020 đầy phấn khích khi vận động được 36 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và đóng tiền ngay.

Từ miền biển lên tới gò đồi ở thị xã Hương Trà đều có chợ. Xác định đây là một thuận lợi, BHXH Hương Trà tổ chức các đoàn công tác ra chợ vận động người dân mua BHXH tự nguyện. Cũng như chợ Bình Điền, ở 7 chợ còn lại ra quân đều thu được kết quả cao với liên tục những tin vui. Chỉ trong 1 ngày, chợ Hương Chữ (phường Hương Chữ) vận động được 25 đối tượng tham gia và đóng tiền ngay, chợ Vân Quật Đông (xã Hương Phong) được 29 đối tượng, chợ Văn Xá (phường Hương Văn) 22 đối tượng, chợ Hương Hồ (phường Hương Hồ)16 đối tượng, chợ Triều Sơn Đông (xã Hương Vinh) 23 đối tượng, chợ Hải Dương (xã Hải Dương) 39 đối tượng và chợ Tứ Hạ (phường Tứ Hạ) 9 đối tượng.

Trực tiếp theo dõi, chị Võ Thị Thảnh, BHXH Hương Trà rất tâm đắc với mô hình "ra chợ" này. Đại lý thu chủ động được thời gian. Đối tượng vận động tham gia là phụ nữ “tay hòm chìa khóa” nên thông hiểu lợi ích là quyết ngay và bản thân nhiều người tham gia cũng đã quen với hình thức tích cóp hằng ngày này khi từng tham gia góp hụi ở chợ nên không cần phải giải thích dông dài.

Vô tận nhà mời gọi 

Dịch bệnh COVID-19 cứ mãi đeo bám, rồi bão lũ xảy ra liên miên. Ra chợ vận động cũng gặp ách tắc do người dân không đi chợ bởi có lệnh hạn chế tập trung đông người. Vậy là, từ tháng 11/2019, BHXH Hương Trà nghĩ đến cách khác, tổ chức đến tận nhà vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Toàn thị xã thành lập 3 tổ, do đích thân các thành viên trong ban giám đốc đứng đầu đi về các phường, xã. Ghi nhận tại phường Tứ Hạ, một địa phương làm tốt cho thấy, đã tổ chức thực hiện tốt, kết hợp thành công phương thức “nhiều trong một”. Đặc biệt, do đã thông qua lãnh đạo chính quyền địa phương và cộng tác viên là cán bộ quen với công việc thu lãi các quỹ đoàn thể nên các tổ tiếp cận đối tượng, vận động tham gia BHXH tự nguyện khá dễ dàng.

Toàn phường Tứ Hạ có 9 tổ dân phố, trong đó có các tổ 4, 5 và 7 có dân cư làm nghề buôn bán thường có sẵn tiền bạc, lại sống tập trung được xác định là trọng điểm triển khai vận động. Kết quả, chỉ trong 2 tháng chăm chỉ vô nhà vận động, toàn phường Tứ Hạ đã có 90 người đăng ký mua BHXH tự nguyện.

Phó Giám đốc BHXH thị xã Hương Trà Hồ Khả Dũng, từng trực tiếp điều hành tổ vận động tại nhà thời gian qua, nhận xét: Đây là phương cách vận động tham gia BHXH tự nguyện rất hiệu quả. Các đại lý thu chủ động thời gian và bố trí lịch gặp gỡ. Vào tận nhà nên thường gặp cả gia đình, thế nên khi nhận được cái gật đầu là có thể “bán được” trọn gói BHXH tự nguyện cho cả chồng vợ, con cái và thậm chí cho cả ông bà. 

Gấp đôi chỉ tiêu giao

Năm 2020, thị xã Hương Trà có 1.957 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 101,45% so với kế hoạch giao; tăng 1.027 người so với năm 2019 với tỷ lệ tăng 110,43%. Cũng trong năm qua, số thu BHXH tự nguyện của thị xã là 4.159 triệu đồng, đạt tỷ lệ 112,38% so với kế hoạch giao, tăng 1.772 triệu đồng so với năm 2019 với tỷ lệ tăng 74,24%. Đây là kết quả vượt mức mong đợi của BHXH thị xã Hương Trà trong bối cảnh kinh tế - xã hội địa phương gặp khó khăn do tác động nặng nề dịch bệnh và thiên tai.

Ông Nguyễn Hữu Phương, Giám đốc BHXH thị xã Hương Trà khẳng định, chính sự nhập cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở là nhân tố mang ý nghĩa quyết định thành công trong công tác BHXH tự nguyện. BHXH thị xã Hương Trà năng động và sáng tạo, từ mở các hội nghị tư vấn truyền thông đến tổ chức các tổ, nhóm trực tiếp ra chợ và đến tận hộ gia đình đểvận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Qua các đợt ra quân này giúp cho các đại lý thu BHXH ở cơ sở học tập và làm theo, qua đó nâng cao và phát huy được vai trò. Thủ tục liên quan đến BHXH tự nguyện đảm bảo nhanh gọn và thiết thực. Cũng theo ông Nguyễn Hữu Phương, Hương Trà đang ở vào “thời điểm vàng” của BHXH tự nguyện. Năm 2020, người tham gia tăng gấp đôi năm 2019 nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để tạo nên “kỷ lục mới” khi số lượng đạt được mới chỉ chiếm 4% tổng số đối tượng trong diện tham gia BHXH tự nguyện ở địa phương.

BHXH thị xã Hương Trà đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật BHXH năm 2014. Trước mắt, BHXH Hương Trà tham mưu UBND thị xã ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu thu BHXH tự nguyện cho UBND các xã, phường; trích xuất dữ liệu người tham gia BHXH tự nguyện đến thời hạn đóng gửi các đại lý thu để đôn đốc tiếp tục tham gia. Đặc biệt, BHXH thị xã Hương Trà luôn có sự tìm tòi và sáng tạo trong tuyên truyền và vận động để giúp người dân hiểu rõ lợi ích và hăng hái tham gia BHXH tự nguyện, một chính sách mang đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Tặng mẹ “sổ hưu”

Cho mẹ hơn 100 triệu đồng để chốt sổ hưu là món quà ý nghĩa mà cô gái trẻ Hoàng Hương Giang (phường Phú Bài, TX. Hương Thủy) tặng mẹ ngay đầu năm 2024 này.

Tặng mẹ “sổ hưu”
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top