ClockThứ Năm, 19/05/2011 05:04

Tủ sách nhân dân

TTH - Nói về sách, GS Ngô Bảo Châu gọi đó là những người bạn. Những người bạn đã cùng lớn lên, cùng vui, cùng buồn. Những người bạn đã mở ra cho nhà toán học trẻ những ước mơ, hoài bão và cả những chân trời lớn…

Cũng về sách, tôi không sao quên được những chuyến vượt đèo khảo sát thực trạng các thư viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh cách đây vài năm. Những thư viện tuyến huyện ba không: không thủ thư chuyên trách; không phòng đọc; không kinh phí hoạt động thường xuyên. Nhiều nơi, sách phải bỏ bao, chất đống vào kho.

Cũng không khỏi vui mừng khi có nơi, như ở huyện Quảng Điền, cùng với phong trào xây dựng làng, xã văn hóa, người dân đã tự nguyện xây dựng hàng chục tủ sách. Tự nguyện góp sách. Tự nguyện phục vụ không lương. Có tủ sách lên đến hàng vạn đầu sách, chưa kể báo và tạp chí… Và thống kê cũng cho thấy, hễ làng nào, xã nào có nhiều tủ sách thì nơi đó con em học tập tốt, đỗ đạt nhiều.
Để duy trì, phát triển thói quen đọc sách của người dân, đặc biệt là giới trẻ, đang dần mai một trước sự lấn át của văn hóa nghe, văn hóa xem, mới đây, Bộ Thông tin Truyền thông đã có sáng kiến lấy ngày 23-4 hàng năm làm Ngày Đọc sách Việt Nam. Nhưng để khơi dậy văn hóa đọc cho cả một đất nước, không chỉ một ngày hội hàng năm mà đủ. Đó phải là ý thức tạo thói quen đọc sách cho con em trong mỗi gia đình, mỗi trường học, mỗi làng, xã… mà ngoài ý thức ra, cái quyết định trước hết phải làm sao đưa sách đến được với người đọc.
Không chỉ là sự tự nguyện của nhân dân. Việc hình thành những tủ sách phục vụ nhân dân cần phải đưa vào chỉ tiêu, nghị quyết Đảng bộ cấp huyện, cấp phường, cấp xã bởi sự đói sách, đói văn hóa, về lâu dài, còn nguy hại hơn cả thiếu ăn, thiếu mặc. Và không biết, trước thềm kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới, có ứng cử viên nào đã hứa với cử tri chưa? Rằng, nếu được bầu chọn, họ sẽ làm gì để cải thiện văn hóa đọc cho con em vùng sâu, vùng xa, như vận động hình thành những thư viện làng, thư viện xã chẳng hạn?
Tiểu Muội
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top