ClockThứ Hai, 23/09/2019 08:52

Tử tế với thiên nhiên

TTH - Trong khóa học ngắn tôi từng tham dự, ban tổ chức phát nước đóng chai cho các học viên và khuyến khích mở ra thì uống hết, nếu không uống hết thì đem về.

1. Ở công ty cũ, cạnh máy in luôn có hai thùng các tông. Một thùng đựng giấy đã in hai mặt, chuẩn bị cho vào máy hủy tài liệu. Thùng kia đựng giấy một mặt, có thể lật ra in tiếp, tất nhiên là với những văn bản không quá quan trọng thôi. Sếp của tôi thường gắt ầm lên khi phát hiện nhân viên sai lỗi chính tả, bởi sai một chữ số cũng phải in lại tốn giấy. Tôi ấm ức cho rằng chị keo kiệt, khó tính. Sau này tôi mới biết mình sai. Sự gắt gao của chị rèn cho tôi tính cẩn thận. Quan trọng là thái độ với môi trường. Mỗi tờ giấy đều đáng trân trọng vì giấy làm từ gỗ, gỗ lấy từ rừng.

 2. Trong khóa học ngắn tôi từng tham dự, ban tổ chức phát nước đóng chai cho các học viên và khuyến khích mở ra thì uống hết, nếu không uống hết thì đem về. Dù bạn mới chỉ nhấp một ngụm xong để đó thì lúc thu gom cũng phải bỏ đi để đảm bảo vệ sinh. Như vậy là lãng phí và phần nào có lỗi với người dân vùng hạn. Tôi rất thiện cảm với lời khuyên của ban tổ chức. Dĩ nhiên sẽ tốt hơn nếu mỗi người tự mang theo bình nước cá nhân hoặc rót ra ly uống nhưng trong một số trường hợp không thể từ chối nước đóng chai thì nên như vậy.

3. Mỗi dịp trung thu, mẹ tôi thường giữ lại hộp bánh bởi những chiếc hộp được làm cầu kỳ, cứng cáp. Mẹ đem đựng mấy món lặt vặt như cây nhíp, ống kim chỉ, bấm móng tay hoặc đôi vớ, đồ lót. Tôi học theo mẹ, chai lọ mỹ phẩm dùng xong đem cắm hoa, trồng cây nhỏ xinh. Tận dụng đồ đã qua sử dụng không những hạn chế rác thải mà còn giúp nhà cửa gọn gàng, xinh đẹp.

4. Bảo vệ môi trường bắt đầu từ những việc làm nhỏ bé như vậy. Không cần người giám sát. Không cần được ngợi khen. Ai cũng có thể làm thường xuyên mỗi ngày. Ví dụ: Đi chợ đem theo túi đựng đồ, từ chối bịch ni lông, với thịt cá thì cho vào hộp rồi về rửa đi dùng lại; gom chai nhựa, vỏ lon, giấy lộn đem bán đồng nát, không có gì phải xấu hổ khi cho đồ vật có cơ hội tái chế; thực phẩm trong tủ lạnh cần được ăn hết trước khi mua thêm đồ mới; giữ gìn đồ đạc cẩn thận và cố gắng dùng lâu nhất có thể; gọi cà phê dặn nhân viên không lấy ống hút nhựa.

Khi tử tế với thiên nhiên, thứ lớn nhất bạn nhận được là sự nhẹ nhõm trong tâm hồn. Cố gắng thay đổi thói quen, dù khó, vì đó là việc làm đúng cho đất đai, sông suối, núi đồi, biển cả thêm xanh đẹp.

Nhiên Phượng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Return to top