ClockThứ Năm, 10/10/2019 13:47
XUNG QUANH VIỆC THÁO DỠ HÀNG RÀO CÁC CÔNG TRÌNH DỌC SÔNG HƯƠNG:

Tự tháo dỡ và tìm biện pháp đảm bảo an ninh

TTH - Dù đã có kế hoạch từ khá lâu, nhưng việc tháo dỡ hàng rào ngăn cách giữa các trung tâm nghệ thuật, bảo tàng trên đường Lê Lợi tiếp giáp với không gian đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu dọc bờ sông Hương đến thời điểm này vẫn chưa thể triển khai.

Hưởng thụ tốt hơn không gian công cộng bên bờ sông Hương

Hệ thống hàng rào dọc đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu chưa được tháo dỡ

Tháo dễ, nhưng…

Đến nay, hệ thống hàng rào bên kia sông dọc công viên Thương Bạc, công viên Phú Xuân trên đường Trần Hưng Đạo đã được tháo. Việc tháo dỡ hàng rào dọc theo các công viên này thực hiện từ năm 2017, mở ra không gian thông thoáng cho thành phố, tăng tính thẩm mỹ cho đô thị, kết nối ra hướng sông Hương.

Ở trục đường Lê Lợi, nơi các bảo tàng, trung tâm nghệ thuật… tiếp giáp với không gian đi bộ Nguyễn Đình Chiểu cạnh bờ sông Hương cũng đã tính toán cho phương án tháo dỡ, nhưng dọc theo tuyến đường này, hệ thống hàng rào ngăn cách giữa các trung tâm nghệ thuật, bảo tàng với đường đi bộ như Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, Bảo tàng Văn hóa Huế… vẫn còn giữ nguyên trạng. Người dân, du khách mỗi khi đi tham quan, muốn xuống đường đi bộ phải đi vòng qua hàng rào ngăn cách.

Đại diện các trung tâm nghệ thuật, bảo tàng cho biết, chủ trương tháo dỡ hàng rào để tạo không gian mở, kết nối với các không gian xung quanh rất hay. Thế nhưng, để thực hiện không đơn giản mà cần có sự tính toán, kế hoạch chi tiết.

Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, đơn vị quản lý Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng cho rằng, nếu tháo dỡ hệ thống hàng rào xung quanh trung tâm sẽ tạo ra một không gian kết nối rất đẹp, thông thoáng. Ngược lại đó là nỗi lo về mặt an ninh trong công tác bảo quản, lưu trữ tác phẩm nghệ thuật, vì thế có rất nhiều vấn đề cần lưu tâm.

Theo bà Trai, một khi đã tháo dỡ hàng rào đồng nghĩa phải chấp nhận mọi người có thể đi ra, vào không gian bất cứ thời gian nào, và trung tâm không thể cấm được chuyện đó.

Để người dân hưởng thụ không gian công cộng

Trước tình hình đó, đơn vị quản lý Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng đã xây dựng kế hoạch liên quan đến việc tháo dỡ hàng rào sao cho việc đúng chủ trương, vừa đảm bảo được các vấn đề liên quan.

“Muốn tháo hàng rào, an ninh an toàn là một phần. Phần còn lại là mỹ quan, kinh phí. Sau khi tháo dỡ xong, cần cải tạo cảnh quan sân vườn sao cho hài hòa không gian, chức năng nhiệm vụ của trung tâm trưng bày nghệ thuật, tăng cường nhân lực bảo vệ, hệ thống camera giám sát… Ngược lại, nếu tháo dỡ mà không đáp ứng được các hạng mục đó thì rất khó”, bà Trai trăn trở và nói thêm, đã trình kế hoạch lên cấp trên và đang chờ phản hồi, trước khi tháo dỡ.

Liên quan đến vấn đề này, UBND TP. Huế cho biết, hiện nay tuyến đường Lê Lợi thuộc phạm vi nghiên cứu của đề án “Không gian văn hóa nghệ thuật trung tâm TP. Huế”. Trong đó, nhiệm vụ của đề án có nội dung tháo dỡ hệ thống tường rào của các tòa nhà, các cơ sở kinh doanh, các ki ốt bán hàng, tạo sự thông thoáng cho không gian, đảm bảo yếu tố hài hòa, phù hợp cảnh quan sông Hương.

Hiện, đồ án thiết kế đô thị trục đường Lê Lợi được UBND tỉnh phê duyệt, giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Trong đó, lưu ý đề xuất giải pháp, lộ trình cụ thể về việc tháo dỡ hàng rào các công trình dọc sông Hương với mục tiêu mở rộng không gian tiếp cận với sông Hương để người dân có thể hưởng thụ tốt các không gian công cộng.

Giữa tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện các cơ quan, tổ chức đang trực tiếp quản lý, sử dụng đất trên trục đường Lê Lợi để vận động các đơn vị hưởng ứng chủ trương của tỉnh, tự tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo đồng bộ mỹ quan đô thị và mở rộng không gian tiếp cận với sông Hương. Các đơn vị đã thống nhất, đồng thuận với chủ trương và sẽ tự tháo dỡ, cùng với đó tìm giải pháp đảm bảo an ninh trong khuôn viên của các đơn vị sau khi tháo dỡ hàng rào.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần cho lâu dài

Hàng loạt công sở ở Huế hiện nay không còn sử dụng nữa. Các cơ quan này đã tập trung về trung tâm hành chính công. TP. Huế thì có Trung tâm Hành chính công của thành phố. Tỉnh thì có Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Nhiều vị trí công sở nói trên nằm trên vị trí đất vàng. Giờ chưa khai thác được thành ra… lãng phí.

Cần cho lâu dài
Kết nối không gian văn hóa nhìn từ “phố bảo tàng”

Sau một năm được kết nối với nhau bằng việc hạ giải hệ thống các hàng rào sắt thép, “tuyến phố bảo tàng” Lê Lợi dọc theo bờ Nam sông Hương không chỉ thông thoáng mà còn tạo được sự sang đẹp của đô thị văn hóa di sản.

Kết nối không gian văn hóa nhìn từ “phố bảo tàng”
Thoáng đãng và thân thiện

Cùng với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, TP. Huế huy động nhân lực triển khai các dự án chỉnh trang, làm đẹp cho không gian đô thị Huế để tạo thêm nhiều địa điểm vui chơi giải trí cho người dân và du khách.

Thoáng đãng và thân thiện

TIN MỚI

Return to top