ClockThứ Hai, 14/06/2021 14:45

Từ thiện từ tâm

Tôi có người em họ ở quê. Chú này cực khổ từ nhỏ vì gia đình đông anh em và hiện giờ ngoài tuổi 40, làm nghề buôn bán hoa, cây kiểng. Cuộc sống của chú bây giờ chỉ vào diện tạm, tiền bạc đôi khi cũng túng thiếu thế mà hễ có trường hợp nào trong xóm ốm đau, hoạn nạn là đến động viên thăm hỏi, chia sẻ hộp sữa, gói bánh; có khi lại gửi cái phong bao một vài trăm nghìn đồng. Mới đây ảnh hưởng dịch COVID-19, chú cũng góp tiền cùng người thân mua quà bánh đến thăm động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ phòng dịch tại các chốt ở Lăng Cô, Phong Điền... Hành động của chú xuất phát từ tâm, bà con thôn xóm ai cũng khuyến khích, khen ngợi.

Mấy năm nay, tôi cảm kích một người bạn vì có những hành động nhân nghĩa cũng xuất phát từ tâm thiện. Nửa tháng hay một tháng, anh thường tìm nắm thông tin ở Bệnh viện Trung ương Huế có trường hợp bệnh hiểm nghèo, không tiền bạc chữa trị là lên mạng cá nhân kết nối những tấm lòng tốt gần xa chia sẻ, hỗ trợ. Quà hay tiền bạc giữa người cho và người nhận được nối trực tiếp, anh chỉ làm cầu trung gian. Nhiều lần trao đổi, anh chia sẻ, đúng nghĩa của hai chữ: từ thiện phải từ tâm. Khi làm từ thiện chỉ có hai yếu tố cốt yếu để phân biệt, đó là không vụ lợi (vì lợi ích cá nhân) và tự nguyện làm những điều tốt (thiện nguyện).

Làm việc thiện người ta không suy nghĩ, đắn đo nhiều. Nhìn đồng bào mình khổ sở, trong khi mình may mắn ở nơi yên bình thì san sẻ như là điều hiển nhiên, tất yếu phải làm. Nhìn những gương mặt buồn khổ sáng lên khi nhận quà cứu trợ hay chia sẻ là lòng ta lại ấm lên vì đã làm một việc ý nghĩa nhân văn. Nghĩa cử hành động ấy cũng từ cuộc sống dạy cho ta cách yêu thương, cách quan tâm đến người khác.

Ngẫm là thấy khi đại dịch COVID-19 hoành hành, cả nước trân trọng những cá nhân, doanh nghiệp đã chia một phần lợi nhuận cho ngành y tế mua máy thở, máy xét nghiệm, trân trọng hoạt động "chia lửa" của tỉnh này giúp tỉnh kia khi bị ảnh hưởng do dịch… Có doanh nghiệp từ đầu dịch COVID-19 bùng phát đến nay đã ủng hộ cả nghìn tỷ đồng. Sự hy sinh thầm lặng ấy của họ bắt đầu từ sự thôi thúc phải chung tay sẻ chia của trái tim nhân hậu, những trái tim hòa nhịp đập với đời.

Nếu có tấm lòng thiện nhưng không có điều kiện để thực hiện, xin hãy chọn cho mình cách làm phù hợp. Đừng làm gì tạo nên lùm xùm khiến xã hội nghi ngờ những hoạt động từ thiện nói chung. Từ thiện không phải nơi để làm màu trước bao nhiêu bất hạnh, để thiên hạ chú ý tới mình. Làm từ thiện là nối những tấm lòng đến những số phận. Hãy làm bằng cái tâm trong sáng của mình, theo nhịp con tim mình mách bảo.

Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh từ tâm là gì? Cách phòng tránh

Cách đây gần 400 năm, nhà viết kịch thiên tài người Pháp, ông Molière (năm 1622 - 1673) đã có công đóng góp rất lớn cho nền y học thế giới. Ông đã phát hiện ra một loại bệnh rất kỳ lạ, không nằm trong các bảng phân loại bệnh tật (Classifications des Maladies) bình thường.

Bệnh từ tâm là gì Cách phòng tránh
Xưởng may của chị Tâm

Nỗ lực phát triển xưởng may, mở rộng thị trường tiêu thụ, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm ở xã Phú Mậu (Phú Vang) đã tạo việc làm có thu nhập ổn định cho hàng chục lao động trên địa bàn.

Xưởng may của chị Tâm
Lấy tâm mà cảm

Hết chuyện phụ huynh bắt giáo viên phải quỳ, đến chuyện cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng. Cùng với nhiều sự vụ đau lòng khác, khiến nhiều người không khỏi hoang mang lo lắng về tâm lý giáo dục hiện nay.

Lấy tâm mà cảm
“Tâm” người giúp việc

Nhà sắp có thêm một thành viên mới, vợ chồng tôi hỏi dò mãi mới tìm được một chị giúp việc.

“Tâm” người giúp việc
Làm việc thiện bằng cả tấm lòng

Bằng nhiều hoạt động nhân đạo, giai đoạn 2011-2016, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP. Huế tổ chức vận động được 16,3 tỷ đồng, giúp đỡ trên 60 ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn, giúp họ vươn lên, thay đổi cuộc sống.

Làm việc thiện bằng cả tấm lòng
Return to top