ClockThứ Bảy, 21/05/2022 14:28

Từ ứng phó đến chủ động phòng ngừa thiên tai

TTH - Tuần lễ quốc gia phòng, chống thiên tai (PCTT) năm 2022 được phát động với chủ đề "Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai" nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới.

Từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa thiên tai

Lễ khánh thành bể bơi phòng, chống đuối nước Trường tiểu học số 1 Lộc Trì

Năm 2019, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai tại Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường theo chiều hướng cực đoan, đặt ra những thách thức lớn cho đất nước ta trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy tuần lễ từ ngày 15 đến 22 tháng 5 hàng năm làm Tuần lễ quốc gia PCTT.

Từ đó đến nay, hàng năm, tuần lễ quốc gia PCTT đã được định kỳ tổ chức với các chủ đề khác nhau: năm 2019 “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai bắt đầu từ cộng đồng”, năm 2020 “PCTT chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở”, năm 2021 “Chung tay xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai”, và năm 2022 có chủ đề “Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai”.

Mục tiêu của chủ đề năm nay nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mùa mưa bão năm 2022; tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao năng lực cộng đồng về PCTT đến người dân tại cơ sở.

Trong Tuần lễ quốc gia PCTT năm 2022, Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT triển khai chuỗi hoạt động như: trao giải cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc về PCTT lần thứ hai”; khánh thành thư viện tài liệu về công tác PCTT; công bố kết quả đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh toàn quốc lần thứ nhất,…

Tại Thừa Thiên Huế, các cơ quan và địa phương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng: treo pano, băng rôn với các thông điệp tuyên truyền Tuần lễ quốc gia PCTT; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông thông qua hệ thống báo chí; tập trung triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, nhất là vào dịp cuối năm học và nghỉ hè sắp tới. Tổ chức khánh thành bể bơi phòng, chống đuối nước trong trường học tại xã Quảng Thái và Lộc Trì; hướng dẫn già làng, trưởng bản, người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền tới người dân về PCTT tại cơ sở; phối hợp với nhiều dự án, tổ chức trong nước và quốc tế như: Hội Chữ thập đỏ, Luxembourg, Save Children, FAO, ISET... tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lượng làm công tác PCTT và cộng đồng tại 9 huyện, thị xã, thành phố và 141 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; củng cố và kiện toàn đội xung kích PCTT cấp xã. Rà soát, cập nhật, ban hành kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai của cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2022, đặc biệt chú ý rà soát phương án ứng phó với bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, phương án sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn; tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm trong công tác PCTT, tìm kiếm cứu nạn và phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong mùa mưa bão sắp tới,…

Theo kết quả công bố đánh giá công tác PCTT toàn quốc năm 2021 tổ chức ngày 11/5 vừa qua, Thừa Thiên Huế được Trung ương xếp đứng đầu trên 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về công tác PCTT. Những năm qua, công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã có những bước phát triển đáng kể, chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng, ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả. Sự chủ động, tích cực của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ PCTT đã góp phần giảm thiểu đáng kể thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Đính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt thiên tai trong tháng 10 và 11/2023 đã tiếp tục làm sạt lở nhiều vị trí bờ sông, bờ biển, đê bao nội đồng, kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. UBND tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chốngthiên tai (PCTT) đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để khắc phục hậu quả thiên tai.

Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai
Hành động vì bình đẳng giới

Ngày 24/11, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ phát động Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Hành động vì bình đẳng giới
Trường học an toàn, giảm thiểu rủi ro thiên tai

Đó là một trong những sáng kiến từ dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam”, do Chữ Thập đỏ Mỹ tại Việt Nam viện trợ dành cho 4 trường học thấp trũng. Hoạt động được triển khai từ giữa năm 2022.

Trường học an toàn, giảm thiểu rủi ro thiên tai
Return to top