ClockThứ Tư, 25/05/2016 14:00

Tư vấn tuyển sinh ở Trường THPT chuyên Quốc Học

TTH - Trường THPT chuyên Quốc Học rất quan tâm đến tư vấn nghề cho học sinh chuẩn bị dự thi vào đại học, cao đẳng.

Ngoài Bùi Công Anh, 12 lớp lý 1 và Trần Quốc Cường, lớp 12 tin tham gia Olympic quốc tế, năm nay Quốc Học còn 10 em được chuyển thẳng đại học vì đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 6 em miễn thi ngoại ngữ vì có chứng chỉ ngoại ngữ được công nhận diện miễn thi. Thường chỉ có 3 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp (cụm 33), còn lại đều đăng ký cụm tuyển sinh Đại học Huế. Hầu hết các em đăng ký thi 5 môn, tuy nhiên, cũng có gần 70 em đăng ký thi 6 môn và chưa tới 10 em thi 4 môn. Các môn hoá, sinh, lý có tỷ lệ đăng ký rất cao. Môn ít thí sinh đăng ký nhất là sử (16 em) và 68 em đăng ký thi địa.

Triển khai sớm và sâu

Ngay từ giáp Tết Bính Thân, với chương trình “Nhịp cầu tương lai 7”, Trường THPT chuyên Quốc Học tổ chức tư vấn chọn nghề cho học sinh.

Hoạt động tư vấn do cựu học sinh tổ chức có nhiều nội dung phong phú, như cách chọn đúng ngành nghề phù hợp, thông tin về các trường đại học ưu việt, các loại học bổng “trong tầm tay”. Các cựu học sinh là thủ khoa của các kỳ thi chia sẻ kinh nghiệm “làm gì để đạt điểm cao trong tuyển sinh”, các chuyên gia tuyển sinh giới thiệu những nét mới trong tuyển sinh, du học… Trước đó, trường tận dụng các tiết học hướng nghiệp để giúp học sinh định hướng nghề nghiệp, cụ thể hoá việc chọn ngành nghề phù hợp cho học sinh.

Học sinh chuyên Quốc Học được các bậc cha mẹ kỳ vọng về một nghề nghiệp tốt, nhà trường, xã hội đặt gánh nặng trách nhiệm cống hiến trong tương lai. Lựa chọn của phụ huynh Quốc Học luôn nghiêng về nghề y. Hàng năm có hơn 50% học sinh Quốc Học đăng ký thi vào trường y. Gần 100% phụ huynh các lớp chuyên sinh và hoá “tư vấn”, thậm chí ép con em chọn trường y, dược. Ông Nguyễn Đình Thí, Phó Hiệu trưởng cho biết, nhà trường ý thức được điều này nên đặc biệt quan tâm công tác tư vấn. Một trong những trách nhiệm đó là chỉ ra cho các em con đường phù hợp nhất trong chọn nghề, tránh xu hướng đám đông, tìm cho mình một lối đi để thực hiện ước mơ, sống đẹp.

Năm nay, học sinh 12 không chỉ có 1, 2, 3 mà đến 8 cơ hội chọn trường, ngành học. Cũng như ngoài những tổ hợp môn theo các khối thi truyền thống, như A, A1, B, C, D, D 2, 3, 4, 5, 6; các tổ hợp môn theo khối truyền thống các ngành năng khiếu, như H, H1, N, M, T, V, V1, S, R, K, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn mở ra các tổ hợp môn mới. Tổng cộng có đến 81 tổ hợp với sự kết hợp quá thông thoáng, tạo mọi cơ hội cho học sinh chọn các môn yêu thích và cơ hội đậu đại học.

Ở Quốc Học, sự lựa chọn của thí sinh khá thuần nhất. Hầu hết đăng ký thi 5 môn (có 66 em đăng ký 6 môn). Với cách xây dựng tổ hợp môn mới, việc chọn ngành cũng thay đổi. Nhưng trước “ma trận” ngành học mở, học sinh cần phải có một sự lựa chọn sáng suốt để giữ cho được bản thân ở lại với nghề nghiệp yêu thích.

Tư vấn “vừa sức”

Ông Nguyễn Đình Thí tâm sự, hầu hết phụ huynh đòi hỏi quá cao khiến không ít học sinh bị áp lực đã không chọn đúng nghề yêu thích mà chọn nghề theo “định hướng” của cha mẹ. Vì thế, trường đặc biệt quan trọng việc tư vấn cho phụ huynh. Nội dung này được lồng ghép trong các kỳ họp phụ huynh.

Với trách nhiệm “khai thông tư tưởng” cho phụ huynh, ông Nguyễn Đình Thí cho rằng, một trong những công việc khó khăn của trường là tư vấn “tính vừa sức”. Dù chất lượng khá cao và khá đều, nhưng không phải 100% học sinh Quốc Học đều có thể “trên loại khá”. Từ kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tư vấn, ông Thí đã “phát minh” ra một “công thức” có giá trị cảnh tỉnh những học sinh, phụ huynh không nắm vững chất lượng thật. Ông dùng “phép tính” trung bình cộng (điểm môn thi trong ba năm) trừ 3 điểm. Như vậy, một học sinh có trung bình cộng 3 môn là 24 điểm/3 năm (các môn đều 8) thì điểm tư vấn điểm đậu đại học là 21 ( trừ 3 điểm rủi ro). Từ phép tính này các em có thể chủ động chọn trường vừa sức.

Ngoài ra, còn có một “công thức” dự đoán điểm chuẩn, lấy trung bình cộng (điểm tuyển sinh vào trường 3 năm liền) chia 3, rồi + hoặc -1... Đây là những thông số mà phụ huynh và học sinh cần nắm bắt để không vuột mất cơ hội chọn trường. Công thức “tính vừa sức” giúp học sinh không ảo tưởng về khả năng của mình.

Hương Giang

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

TIN MỚI

Return to top