ClockThứ Tư, 16/11/2016 14:50

Tử vong do khủng bố tăng 650% ở các nước OECD

TTH.VN - Số ca tử vong do khủng bố ở các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) tăng đến 650% trong năm ngoái, bất chấp sự sụt giảm đáng kể trên toàn cầu, theo một báo cáo vừa công bố hôm nay (16/11).

Sự kiện 13/11: Phần nổi của kế hoạch khủng bố quy mô lớnAnh phá được âm mưu khủng bố vào phút 89Malaysia giam giữ 230 nghi phạm khủng bố từ năm 2013Châu Âu thiết lập cơ sở dữ liệu thông tin tình báo chống khủng bốPháp bắt giữ hơn 100 kẻ liên quan đến khủng bố từ đầu năm 2016

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ngày 13/11 ở Paris . Ảnh: Reuters                             

Chỉ số Khủng bố Toàn cầu (GTI) cho biết, trên toàn thế giới có 29.376 ca tử vong do khủng bố trong năm 2015, giảm 10% và là đợt suy giảm đầu tiên trong 4 năm qua, khi các hành động chống lại các chiến binh Hồi giáo IS ở Iraq và Boko Haram ở Nigeria đã cắt giảm 1/3 số người thiệt mạng.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy, hoạt động của các nhóm cực đoan trên đã lan rộng đến các nước láng giềng và qua nhiều khu vực, gây ra sự gia tăng rất lớn các trường hợp tử vong trong các nước OECD, hầu hết là các nước giàu có như Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu.

Theo đó, 21 trong số 34 nước thành viên OECD đã chứng kiến ​​ít nhất một cuộc tấn công, với số người thiệt mạng cao nhất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp - nơi mà vụ tấn công phối hợp của các tay súng IS và chiến binh ném bom tự sát tại nhà hát Bataclan, một sân vận động bóng đá và một quán cà phê ở Paris hồi cuối tháng 11 năm ngoái đã giết chết 130 người.

Đan Mạch, Pháp, Đức, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải gánh chịu tình trạng tử vong trong 1 năm do chủ nghĩa khủng bố tồi tệ nhất kể từ năm 2000, theo chỉ số của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP). Tổng cộng, 23 quốc gia đã ghi nhận số lượng tử vong ngày càng cao do khủng bố.

"Trong khi việc giảm tỷ lệ tử vong trên toàn cầu là điểm tích cực, thì mặt khác, sự gia tăng các vụ khủng bố ở một số nước và lan rộng đến nhiều nước mới là mối lo ngại nghiêm trọng và nhấn mạnh bản chất của các hoạt động khủng bố hiện đại", ông Steve Killelea - Chủ tịch IEP cho biết.

Được biết, chỉ số xếp hạng hàng năm của các nước dựa trên thống kê từ cơ sở dữ liệu chống khủng bố toàn cầu của một tập đoàn có trụ sở tại Đại học Hoa Kỳ Maryland.

Iraq, Afghanistan, Nigeria, Pakistan và Syria, chiếm 72% trên tổng số các trường hợp tử vong do khủng bố, là 5 nước đứng đầu trong GTI. Tiếp theo đó là Pháp - đứng ở vị trí thứ 29, Nga 30, Vương Quốc Anh thứ 34 và Hoa Kỳ xếp ở vị trí 36.

Tác động kinh tế toàn cầu của chủ nghĩa khủng bố được ước tính khoảng 89,6 tỷ USD, trong đó Iraq là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, ở mức 17% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

IS là nhóm nguy hiểm nhất trong năm 2015, báo cáo cho biết, vượt qua Boko Haram với các cuộc tấn công ở 252 thành phố, gây ra cái chết cho 6.141 người.

Tuy nhiên, sự dịch chuyển của Boko Haram sang các nước láng giềng như Niger, Cameroon và Chad khiến số người thiệt mạng ở các nước này tăng 157%.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Return to top