ClockThứ Bảy, 10/09/2016 06:03

Tử vong do ô nhiễm không khí gây thiệt hại 225 tỷ USD

TTH.VN - Ô nhiễm không khí đang trở thành "loại ô nhiễm nguy hiểm nhất" và là nguy cơ hàng đầu của các trường hợp tử vong sớm, theo Ngân hàng Thế giới (WB).

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc gây biến đổi khí hậu ở Đông ÁHội nghị Môi trường LHQ hướng tới “một hành tinh khỏe mạnh”

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh, Trung Quốc lên tới mức báo động cao. Ảnh: Getty Images

Trong năm 2013, những ca tử vong do ô nhiễm không khí gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 225 tỷ USD do "mất đi lực lượng lao động", theo một nghiên cứu chung của WB với Viện đánh giá và nghiên cứu y tế (IHME).

Thông cáo báo chí được WB công bố hôm 9/9 cho rằng, khoảng 5,5 triệu người đã tử vong vào năm 2013 do mắc các căn bệnh "liên quan đến ô nhiễm không khí ngoài trời và trong nhà".

"Ô nhiễm không khí là một thách thức đe dọa phúc lợi con người, gây thiệt hại tài nguyên thiên nhiên và cản trở sự tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ chuyển đổi những con số thiệt hại của người tử vong sớm do ô nhiễm không khí thành một ngôn ngữ kinh tế gây tiếng vang, để có thêm nhiều nguồn lực dành cho việc cải thiện chất lượng không khí", bà Laura Tuck, Phó Chủ tịch WB phụ trách phát triển bền vững nói trong thông cáo báo chí.

Nghiên cứu cho thấy, những người tử vong sớm tập trung ở nam giới và phụ nữ trong độ tuổi lao động. Tại Nam Á, "thiệt hại về thu nhập lao động" của những người này tương đương với 0,83% tổng sản phẩm trong nước.

WB cũng nói rằng, nếu những trường hợp tử vong trên tất cả các nhóm tuổi được phân tích "qua ống kính thất thoát phúc lợi" thì chi phí toàn cầu tổng hợp trên đầu người tử vong trong năm 2013 lên trên 5 nghìn tỷ USD.

"Báo cáo này và gánh nặng bệnh tật liên quan đến ô nhiễm không khí là lời kêu gọi khẩn cấp", ông Chris Murray, Giám đốc IHME khẳng định trong thông cáo báo chí nói trên.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNBC & Asiaone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

TIN MỚI

Return to top