Thế giới

Tử vong do tai nạn máy bay thương mại giảm một nửa trong năm 2019

ClockThứ Năm, 02/01/2020 16:14
TTH.VN - Mặc dù năm 2019 chứng kiến thảm kịch tai nạn máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia hồi tháng 3, nhưng tổng số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay thương mại chở khách trong năm qua đã giảm hơn 50%, báo cáo của một công ty tư vấn Hà Lan cho biết.

Máy bay chở 100 người đâm vào tòa nhà ở Kazakhstan, 9 người chếtNga: Cháy máy bay chở khách, 41 người thiệt mạngBoeing bị cổ đông kiện tập thể sau tai nạn 737 MAXMỹ tiếp tục cho vận hành máy bay Boeing 737 MAX sau vụ tai nạn ở EthiopiaTín hiệu hộp đen thứ 2 của máy bay Indonesia tắt lịm, lo ngại không bao giờ tìm thấyEthiopia để quốc tang vụ tai nạn máy bay làm 157 người thiệt mạng

Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia. Ảnh: Baogiaothong

Theo công ty tư vấn hàng không To70, trong năm 2019 đã có 86 vụ tai nạn liên quan đến các máy bay thương mại cỡ lớn, trong đó có 8 sự cố gây tử vong, với  256 người thiệt mạng. So với năm 2018, con số này đã giảm một nửa, khi có tổng cộng 160 vụ tai nạn trong năm 2018, trong đó có 13 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 534 người chết.

To70 cho biết, tỷ lệ tai nạn gây tử vong do máy bay thương mại cỡ lớn chở khách chỉ là 0,18 vụ tai nạn chết người trên 1 triệu chuyến bay vào năm 2019, có nghĩa cứ 5,58 triệu chuyến bay mới có 1 người chết vì tai nạn máy bay, một sự cải thiện đáng kể so với năm 2018.

Số người tử vong được tính bao gồm hành khách và thành viên phi hành đoàn, cũng như bất kỳ người nào trên mặt đất thiệt mạng do tai nạn máy bay.

Theo To70, các máy bay chở khách cỡ lớn trong nghiên cứu trên là các loại máy bay được hầu hết các hãng hàng không trên toàn thế giới sử dụng, nhưng không bao gồm các loại máy bay cỡ nhỏ đang hoạt động, như Cessna Caravan và một số máy bay cánh quạt nhỏ hơn.

Mạng an toàn hàng không cho biết hôm qua rằng, mặc dù xảy ra vụ tai nạn Boeing 737 MAX, năm 2019 vẫn được xem "là một trong những năm an toàn nhất đối với ngành hàng không thương mại", chỉ sau năm 2017, khi ngành hàng không đã có một năm an toàn nhất được ghi nhận trên toàn thế giới chỉ với 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 13 người thiệt mạng và không có tai nạn chết người nào đối với máy bay chở khách.

Báo cáo cho thấy trong 2 thập kỷ qua, số người thiệt mạng do tai nạn hàng không trên khắp thế giới đã giảm đáng kể ngay cả khi ngành du lịch gia tăng. Theo dữ liệu ghi nhận được, 15 năm trước (năm 2005), đã có 1.015 người thiệt mạng trong các tai nạn từ các máy bay thương mại chở khách trên toàn thế giới.

Các số liệu trong báo cáo năm 2019 không bao gồm các tai nạn liên quan đến các chuyến bay quân sự, các chuyến bay huấn luyện và tư nhân, cũng như các hoạt động vận chuyển hàng hóa và máy bay trực thăng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Return to top