ClockThứ Ba, 08/11/2016 09:34

Tuần hành kỷ niệm tròn 99 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Suốt nhiều ngày qua và đỉnh điểm là đúng ngày 7/11, nhiều cuộc mít tinh, tuần hành của những người cộng sản Nga đã diễn ra ở khắp các tỉnh, thành phố.

Ngày 7/11, kỷ niệm tròn 99 năm CM XHCN Tháng Mười Nga thành công. Suốt nhiều ngày qua và đỉnh điểm là đúng ngày 7/11, nhiều cuộc mít tinh, tuần hành của những người cộng sản Nga đã diễn ra ở khắp các tỉnh, thành phố của Nga. Ở Thủ đô Moscow, bất chấp trời mưa, lạnh, tuyết phủ dày ở nhiều nơi, đoàn tuần hành, mít tinh vẫn ngày càng đông hơn nhiều năm trước. 

Dòng người mang những lá cờ đỏ với hình búa liềm, những biểu ngữ, khẩu hiệu với các nội dung như “Chủ nghĩa Xã hội là tương lai của nhân loại”; “Lenin! Tháng Mười! Chiến thắng!”; “Sự nghiệp của Lenin sống mãi!”; “Chính quyền cho nhân dân! Của cải cho người lao động!”; “Vinh quang thay người lao động!”; “Chúng ta sẽ trả lại những thành quả của Tháng Mười Vĩ đại!”; “Chương trình chống khủng hoảng của Đảng CS LB Nga đi vào cuộc sống!”… cùng nhiều khẩu hiệu kêu gọi tăng cường quan tâm tới các vấn đề dân sinh, xã hội trong nước.

tuan hanh ky niem tron 99 nam cach mang thang muoi nga hinh 1
Dòng người mang những lá cờ đỏ với hình búa liềm, những biểu ngữ mít tinh trên các đường phố Moscow.
 

Đi đầu đoàn tuần hành là Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Ghenadi Ziuganov cùng các cộng sự của mình và trong đoàn người đông đảo ấy không chỉ là những người đảng viên của thành phố Moscow mà còn các đoàn đại biểu Đảng từ nhiều thành phố, vùng lân cận… Tuần hành suốt chiều dài gần 2 km từ Quảng trường Puskin đến Quảng trường Cách mạng ngay bên tượng đài Karl Marx, những người cộng sản đầy khí thế, hô vang khẩu hiệu “Tháng Mười Mới tiến lên!”, “Lenin! Tháng Mười! Chiến thắng!”…

tuan hanh ky niem tron 99 nam cach mang thang muoi nga hinh 2
Đoàn tuần hành, mít tinh không chỉ là người dân Moscow mà còn có cả người dân từ các tỉnh lân cận
 
Tập trung bên một sân khấu lớn trang trí tưng bừng với chân dung Karl Marx, Engels và Lenin, tại Quảng trường Cách mạng, đoàn tuần hành tham dự một lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười thành công ngót 100 năm trước với đầy khí thế. 

Chủ tịch Đảng Ziuganov có bài diễn thuyết với lời kêu gọi hãy cùng bảo vệ thành quả và ý nghĩa của CM Tháng Mười Nga và hãy đấu tranh để ngày CM tháng Mười thành công sẽ trở lại là Ngày Quốc lễ. Ông cũng nhắc đến cuộc gặp mặt của các đảng cánh tả vừa diễn ra tại Hà Nội (Việt Nam) mà nhiều người tham dự đã đề nghị năm sau, lễ kỷ niệm tròn 100 năm CM tháng Mười Nga thành công sẽ được tổ chức cả ở quê hương của cuộc Cách mạng, đó là Leningrad (Sankt Peterburg) và cả ở Moscow. Họ hứa cũng sẽ tới tham dự. 

Chủ tịch Đảng Ziuganov cũng phân tích ý nghĩa, giá trị to lớn của CM tháng Mười với nhân loại, với thế giới và khẳng định: “Chúng ta sẽ làm tất cả để CNXH trở thành hiện thực. Chúng ta sẽ nêu gương trong lao động và trong chiến đấu. Chúng ta sẽ làm tất cả để có niềm tự hào của lòng yêu nước sẽ hiện thực trong mỗi trái tim của các bạn trẻ (mà Chủ nghĩa Yêu nước Xô – viết là cơ sở cho chiến thắng của chúng ta).”

Cũng ngay tại lễ mít tinh, Chủ tịch Đảng Ziuganov đã trang trọng trao thẻ Đảng, thẻ Đoàn cho các đảng viên mới và đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản mang tên Lenin và trao tặng các cựu chiến binh cũng như các thành viên tích cực của Đảng Huy hiệu “75 năm trận thắng bảo vệ Moscow”.

Một số đại biểu các tổ chức cơ sở đảng ở các khu vực và đảng viên trẻ cũng phát biểu, nêu những tâm huyết của mình với sự nghiệp cách mạng của Đảng và quyết tiếp tục sự nghiệp vĩ đại của Lãnh tụ Cách mạng Tháng Mười – Lenin.

tuan hanh ky niem tron 99 nam cach mang thang muoi nga hinh 3
Những bài ca, điệu nhảy của thời Xô-viết lại có dịp vang lên trong không khí kỷ niệm tưng bừng.

Một đảng viên kỳ cựu xúc động nói: “Chúng tôi đã tổ chức kỷ niệm CM tháng Mười nga ngay sau khi cuộc CM thành công vào năm 1917 và từ đó đến nay luôn luôn tổ chức kỷ niệm dù có những đổi thay. Bởi vậy, tất cả các thế hệ đảng viên chúng tôi đều nhớ và hiểu rõ những giá trị của cuộc Cách mạng này”.

Còn một thanh niên trẻ, đoàn viên đoàn TNCS Lenin thì đánh giá về ý nghĩa của cuộc CM XHCN Tháng Mười Nga rằng: “Với cuộc Cách mạng vĩ đại này, tất cả mọi người dân đã được tự do, có cuộc sống thực sự tốt đẹp, được hưởng thụ những thành quả to lớn của khoa học, giáo dục, kinh tế thực sự vững mạnh. Quả thực, những gì đạt được trong suốt những năm tháng Xô-viết thế kỷ 20 là thành quả rất vĩ đại”.

tuan hanh ky niem tron 99 nam cach mang thang muoi nga hinh 4
Những chiếc xe tăng, xe máy, súng các loại cùng nhiều quân nhân mặc trang phục của thời Xô-viết được trưng bày để phục vụ khách tham quan.

Suốt những ngày qua, không khí lễ hội ngập tràn các quảng trường  ở trung tâm Thủ đô  Moscow. Quảng trường Đỏ dường như trở thành một bảo tàng lịch sử để đông đảo du khách và cả các lớp em nhỏ Nga tới tham quan, học tập những bài học lịch sử. Những chiếc xe tăng, xe máy, súng các loại cùng nhiều quân nhân mặc trang phục của thời Xô-viết được trưng bày để phục vụ khách tham quan tìm hiểu và cùng chụp ảnh lưu niệm.

Đặc biệt, trong buổi sáng 7/11, tại Quảng trường Đỏ đã diễn ra cuộc diễu binh, tái hiện lại cuộc “Duyệt binh thần thánh” năm 1941, cách đây tròn 75 năm. Từ cuộc duyệt binh lịch sử ấy, những đoàn quân tham gia đã tiến thẳng ra mặt trận chiến đấu chống Phát-xít Đức, lúc đó đã bao vây thủ đô Moscow ở rất gần. Và cuối cùng đã bảo vệ thành công thủ đô Moscow. Hôm nay, thành quả của một Nhà nước Xô-viết hùng mạnh đã đánh bại Phát-xít Đức xâm lược vẫn còn nguyên giá trị và cũng chính là ý nghĩa của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga lịch sử”./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top