Thế giới

Tuần lễ ASEAN thúc đẩy giao lưu thanh niên và chuyên gia Nga-ASEAN

ClockChủ Nhật, 13/12/2020 09:49
Với tư cách Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Moskva, Đại sứ Ngô Đức Mạnh kêu gọi thúc đẩy hợp tác Nga-ASEAN trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ tài chính...

Nghị sỹ và học giả Nga đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEANHội thảo bàn tròn ''70 năm hợp tác Nga-Việt'' tại Liên bang Nga

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh​ phát biểu chào mừng tại Hội thảo quốc tế 'Quan hệ Nga'ASEAN trong bối cảnh một khu vực năng động.' (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, “Tuần lễ ASEAN-2020” (ASEAN Week 2020) do Học viện Quan hệ quốc tế Moskva (MGIMO) thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tổ chức đã kết thúc vào ngày 11/12 sau một tuần đầy ắp các sự kiện văn hóa, khoa học và giáo dục diễn ra theo hình thức trực tuyến. 

Mở đầu cho “Tuần lễ ASEAN-2020” là hội thảo quốc tế “Quan hệ Nga-ASEAN trong bối cảnh một khu vực năng động” với sự tham dự của hơn 20 báo cáo viên đến từ Nga, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Singapore, Việt Nam, Myanmar, Israel.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh, Đại diện thường trực Liên bang Nga tại ASEAN Alexander Ivanov, Đại sứ Brunei tại Nga Haini Hashim và Giám đốc Trung tâm ASEAN thuộc MGIMO Victor Sumski đã có các phát biểu chào mừng hội thảo.

Tại phiên khai mạc, Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020, chủ động đề xuất và triển khai nhiều sáng kiến thiết thực và kịp thời, góp phần giải quyết các vấn đề cơ bản, cốt lõi và lâu dài của khu vực.

Về quan hệ đối tác chiến lược Nga-ASEAN, Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai bên, khẳng định Nga và ASEAN cùng chia sẻ những lợi ích chung cơ bản và đang đối mặt với những thách thức toàn diện mới ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ đánh giá cao vai trò và sự tham gia tích cực của Nga vào các cơ chế mà ASEAN giữ vai trò trung tâm như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các nước đối tác đối thoại (ADMM +), Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF)...

Với tư cách Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Moskva, Đại sứ Ngô Đức Mạnh kêu gọi thúc đẩy hợp tác Nga-ASEAN trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ tài chính, nông nghiệp và giao lưu nhân dân.

Trao đổi với phóng viên TTXVN về kết quả của Tuần lễ ASEAN-2020, Phó Giáo sư Khoa Đông phương học thuộc MGIMO, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm ASEAN, Tiến sỹ Ekaterina Koldunova cho biết Tuần lễ ASEAN là một chuỗi các sự kiện văn hóa, giáo dục và khoa học nhằm tăng cường mối quan hệ giữa thanh niên, giới chuyên gia, học giả của Nga và các nước ASEAN.

Tổng cộng đã có hơn 200 đại diện đến từ Nga và các quốc gia Đông Nam Á tham gia chuỗi các sự kiện này, trong đó có hội thảo quốc tế về quan hệ Nga-ASEAN, hội thảo bàn tròn về ngoại giao văn hóa và ngoại giao thanh niên Nga-ASEAN trong thời kỳ đại dịch COVID-19, buổi giới thiệu những cuốn sách mới bằng tiếng Nga về Đông Nam Á, cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh online “Tình yêu từ Đông Nam Á,” buổi giao lưu giữa sinh viên học ngôn ngữ của các nước Đông Nam Á với các nhà ngoại giao trẻ từng công tác tại khu vực, các buổi trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy và học tiếng Việt, tiếng Nga và các ngôn ngữ Đông Nam Á khác. 

Năm nay, tuần lễ ASEAN diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm ASEAN trực thuộc MGIMO (2010-2020)./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top