ClockThứ Tư, 09/11/2022 14:32

Tuần lễ Nước Việt Nam 2022: Cơ hội cho ngành nước phát triển bền vững

Ngành nước của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức và đòi hỏi cần phải có cơ chế chính sách đổi mới, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế.

HueWACO ra mắt xe xử lý sự cố nước khẩn cấpNhững chặng đường lịch sử của ngành Thủy lợiThiếu hạ tầng xử lý nước thải tập trung ở các khu công nghiệp: Không thể chần chừ - Kỳ 1: Doanh nghiệp lo một, người dân lo mười

Ảnh minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Trong bối cảnh ngành nước của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức bởi quá trình đô thị hóa tăng nhanh và sự ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, “Tuần lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022” tổ chức từ ngày 9-11/11, hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển bền vững của ngành nước thời gian tới.

Sự kiện trên do Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Theo tiến sỹ Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Cấp thoát nước Việt Nam, ngành nước của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức và đòi hỏi cần phải bảo đảm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế.

Trong khi đó, một số nghị định về thoát nước, xử lý nước thải và các văn bản dưới Luật được ban hành từ 8-15 năm trước, đến nay không còn phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều vấn đề quan trọng của ngành nước chịu sự quản lý chồng chéo của các luật khác như tài nguyên nước, thủy lợi, đầu tư,…

“Vì vậy, những trao đổi tại một diễn đàn mở như Tuần lễ Nước Việt Nam là cơ hội rất tốt để thúc đẩy việc tạo ra hành lang pháp lý phục vụ phát triển bền vững ngành nước trong tương lai,” ông Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc chia sẻ những kinh nghiệm quản lý, giới thiệu những công nghệ mới trong tuần lễ cũng là một phần quan trọng để các doanh nghiệp ngành nước của Việt Nam có cơ hội nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng, đưa ngành nước tiến tiệm cận với các yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế về dịch vụ cung cấp nước sạch.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, hiện các nhà máy nước sạch trên toàn quốc cung cấp hơn 11,2 triệu m3/ngày đêm, song chỉ có khoảng 15% lượng nước thải được xử lý và đó là thách thức lớn mà chúng ta đang phải đối mặt.

Vì thế, tại Tuần lễ Nước Việt Nam 2022, bên cạnh việc thảo luận những vấn đề về chính sách cho phát triển bền vững ngành nước, còn diễn ra một số hoạt động trưng bày, giới thiệu công nghệ mới của nhiều công ty trong và ngoài nước; những cách tiếp cận và giải pháp mới trong quản lý bền vững tài nguyên nước.

Trong khuôn khổ tuần lễ, Hội Cấp thoát nước Việt Nam sẽ tổ chức xét và trao thưởng cho 10 đồ án tốt nghiệp xuất sắc về cấp thoát nước, quy hoạch kỹ thuật hạ tầng và công nghệ môi trường trong số hàng chục đồ án gửi dự thi từ các trường đại học, các cơ sở đào tạo trong cả nước. Đây là một việc làm ý nghĩa, là nguồn động viên to lớn trong việc đào tạo nhân lực cho ngành nước trong tương lai.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Tiếp tục có nắng nóng gay gắt những ngày tới

Cảnh báo trong 3-5 ngày tới (từ ngày 5-7/4), trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có ngày đặc biệt gay gắt. Đây là đợt nắng nóng mạnh nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay.

Tiếp tục có nắng nóng gay gắt những ngày tới
Thu hút chuyển giao công nghệ mới từ FDI

Nhiều lợi ích mang lại khi thực hiện chuyển giao công nghệ thông qua thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ giúp tiết kiệm được nguồn lực mà còn rút ngắn được thời gian nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mới với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đây còn là giải pháp hữu hiệu để đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Thừa Thiên Huế.

Thu hút chuyển giao công nghệ mới từ FDI

TIN MỚI

Return to top