ClockThứ Hai, 20/09/2021 18:19

Tuân thủ 5K, không hoang mang với ca COVID-19 “tái" dương tính

TTH - Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối với những trường hợp ca bệnh COVID-19 xuất viện nhưng có xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2, người dân hoàn toàn không phải hoang mang, lo lắng nếu tuân thủ đúng nguyên tắc 5K và các quy định an toàn phòng dịch của chính quyền địa phương.

Bệnh nhân COVID-19 (bên phải) được xuất viện . Ảnh: Xuân Thịnh

Vi rút SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 lây trực tiếp từ người sang người qua đường hô hấp và qua đường tiếp xúc. Người bệnh COVID-19 có biểu hiện lâm sàng từ không có triệu chứng, tới những biểu hiện bệnh lý nặng như: viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong.

Hiện nay, COVID-19 chưa có thuốc đặc hiệu nên chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngày 14/7/2021, Bộ Y tế có Quyết định 3416/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19; trong đó, điều kiện để người bệnh được xuất viện được hướng dẫn theo các tiêu chuẩn cụ thể. Thứ nhất, xuất viện vào ngày thứ 10 kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARS-CoV-2 khi: không có triệu chứng lâm sàng trong vòng 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARS-CoV-2; Tối thiểu lấy hai mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2, hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30), thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24h.

Thứ hai, xuất viện vào ngày thứ 14 kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARS-CoV-2 khi: có triệu chứng lâm sàng trong 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARS-CoV-2; tối thiểu lấy hai mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2, hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30), thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24h.

Thứ ba, xuất viện sau ngày thứ 14 kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARSCoV-2 (ngày ra viện được xác định là sau 3 ngày kể từ ngày không còn triệu chứng lâm sàng + đảm bảo tiêu chuẩn về kết quả xét nghiệm); có triệu chứng lâm sàng sau 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm (+) với SARS-CoV-2; tối thiểu lấy hai mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30); thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24h.

Sau xuất viện, người bệnh cần tiếp tục được cách ly phù hợp tại nhà dưới sự giám sát của y tế địa phương thêm 14 ngày và theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 380C ở hai lần đo liên tiếp, hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và xử lý kịp thời.

Cũng trong ngày 14/7/2021, Bộ Y tế đã có văn bản số 5599/BYT-MT hướng dẫn quản lý, điều trị F0 tại nhà. Trong đó, Bộ Y tế nêu rõ: “Đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày, nếu có tái dương tính thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục được theo dõi y tế, nếu xuất hiện triệu chứng thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi”.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Biến thể BA.4, BA.5 xâm nhập, ca COVID-19 tăng

Tại Việt Nam, biến thể phụ BA.4, BA.5 đã xâm nhập, 3 ngày nay số ca mắc COVID-19 đều ở mức trên 900 ca/ ngày; tăng 200 ca/ ngày so với trước đó, số ca nặng cũng tăng, tuy nhiên hiện có nhiều người dân lơ là đeo khẩu trang, trong khi khẩu trang vẫn là biện pháp phòng chống dịch được khuyến cáo.

Biến thể BA 4, BA 5 xâm nhập, ca COVID-19 tăng
Return to top