ClockThứ Ba, 05/01/2021 14:00

Tuân thủ luật, giảm ùn tắc giao thông

TTH - Hiện nay, tại TP.Huế, tình trạng ùn tắc giao thông tại một số trục đường chính xảy ra khá phổ biến giờ cao điểm và đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng nghiêm trọng hơn.

Lập trật tự đô thịVừa giảm ùn tắc, vừa tiết kiệm, việc gì không làm?Tiếp tục kéo giảm tai nạn, khắc phục ùn tắc giao thông

Hướng dẫn, điều hòa, chống ùn tắc giao thông

Theo khảo sát, đánh giá của các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện, nhất là ô tô con đã dẫn đến sự gia tăng tình trạng ùn tắc.

Giờ tan tầm vào buổi chiều, tại nhiều tuyến đường và các giao lộ chính trên địa bàn thành phố, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra thường xuyên. Do tâm lý vào cuối ngày, ai nấy đều vội vàng, tất bật, muốn trở về nhà thật sớm nên cố gắng đi thật nhanh, một số người cố vượt qua đám đông bằng cách lấn sang làn đường của chiều ngược lại khiến tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng hơn.

Chị Trần Thị Cát Tường, phường An Cựu, TP. Huế cho biết: Vào giờ cao điểm buổi chiều mỗi ngày, thành phố xảy ra ùn tắc giao thông ở nhiều nơi. Xe cộ rất đông mà nhiều người chạy xe rất ẩu, lấn làn, lấn đường, nhiều người còn đi lên cả trên lề đường khiến tình trạng giao thông hỗn loạn.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 6.000 phương tiện ô tô các loại đang hoạt động. Trong đó, riêng năm 2020 đã có hơn 2.800 ô tô đăng ký mới. Việc ùn tắc giao thông xảy ra, bên cạnh những nguyên nhân do hệ thống cầu, đường chưa tương xứng với tốc độ phát triển đô thị và lượng người tham gia giao thông; những bất cập về hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, việc phân luồng giao thông,… thì nguyên nhân quan trọng dẫn đến ùn tắc là do ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông.

Thực tế cho thấy, khi đường đông, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn thì việc chấp hành luật giao thông đường bộ, tuyệt đối tuân thủ việc lưu thông theo đúng luồng, tuyến rất quan trọng, nếu xảy ra tình trạng lấn, vượt làn đường sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng hơn.

Theo Trung tá Lại Thế Linh, Phó Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông-trật tự Công an TP. Huế: Thời gian qua, lực lượng CSGT đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đội CSGT - trật tự đều bố trí nhiều tổ làm nhiệm vụ điều hòa, hướng dẫn giao thông tại những nơi thường xảy ra ùn tắc; tăng cường tuyên truyền luật giao thông đường bộ và kiến nghị đến các cơ quan chức năng để giải quyết những bất cập về hạ tầng giao thông... Lực lượng CSGT còn tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm các lỗi đi không đúng làn đường, phần đường; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ. Tuy nhiên, để góp phần hiệu quả giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm mỗi ngày, nhất là vào mùa mưa, việc người tham gia giao thông lưu hành đúng phần đường, làn đường là rất quan trọng.

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top