ClockThứ Sáu, 05/01/2018 14:11

Túc trực bảo vệ rừng phòng hộ sông Hương

TTH - Được xác định như một “cửa ngõ” ra vào lâm phần các đơn vị khác, nhiệm vụ của cán bộ kiểm lâm Ban Quản lý Rừng phòng hộ sông Hương (BQLRPHSH) không chỉ bảo vệ rừng của đơn vị mà còn cho cả Công ty Lâm nghiệp Nam Hòa, hai huyện Nam Đông và A Lưới.

Chi trả dịch vụ môi trường rừng: Lợi từ hai phíaVề nơi “rừng biết đi”...Ra mắt Đội Bảo vệ rừng chuyên tráchLợi ích từ trồng rừng nuôi cấy môSử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng: Lấy rừng nuôi rừng

Dịp tết là thời điểm lâm tặc lợi dụng lực lượng kiểm lâm sơ hở để khai thác gỗ rừng trái phép, đòi hỏi lực lượng kiểm lâm BQLRPHSH luôn đề cao cảnh giác, tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để nạn khai thác rừng trái phép.

Kiểm lâm BQLRPHSH tuần tra, bắt giữ gỗ vận chuyển trái phép bằng đường sông

Ông Văn Tiến Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý- Bảo vệ rừng (QLBVR) thuộc BQLRPHSH có gần 20 năm làm công tác bảo vệ rừng xác định: Trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm không chỉ những ngày thường mà cả ngày tết vẫn phải phân công túc trực, tuần tra 24/24 giờ.

Dịp tết năm trước, lực lượng kiểm lâm của đơn vị đi tuần tra và bắt giữ hai vụ vận chuyển gỗ rừng trái phép. Khi tiếp cận, các đối tượng dùng vũ khí chống trả quyết liệt. Cán bộ kiểm lâm phải nỗ lực tuyên truyền, vận động và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng các đối tượng để lại khối lượng gỗ khá lớn, tẩu thoát.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc BQLRPHSH thông tin: Được xác định như một “cửa ngõ” ra vào lâm phần các đơn vị khác, nhiệm vụ của cán bộ kiểm lâm BQLRPHSH không chỉ bảo vệ rừng của đơn vị mà còn cho cả Công ty Lâm nghiệp Nam Hòa, huyện Nam Đông và A Lưới. Cả những ngày thứ 7, chủ nhật, các lực lượng vẫn thay phiên tuần tra, chốt chặn từ 5-7 người tại các “điểm nóng”, những địa điểm lâm tặc thường ra vào.

Lâm tặc rất tinh vi, thường xuyên theo dõi những động thái, động tĩnh của kiểm lâm để báo hiệu cho nhau bằng điện thoại di động. Vì vậy công tác tuần tra, giám sát cũng phải có nhiều phương án khác nhau để đánh lạc hướng.

Cán bộ BQLRPHSH tuần tra rừng

Những năm trước, nhiều diện tích rừng và đất lâm nghiệp của BQLRPHSH bị người dân 3 xã Hồng Tiến, Bình Điền, Bình Thành lấn chiếm để trồng rừng, gây khó khăn trong công tác QLBVR. Đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục và thu hồi, xử lý các vụ lấn chiếm đất rừng theo thẩm quyền.

Mới đây, ngành kiểm lâm thành lập lực lượng liên ngành gồm Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các BQLRPH: Hương Thủy, Nam Đông, A Lưới... đã giảm áp lực rất nhiều cho BQLRPHSH. “Tuy nhiên với vai trò, trách nhiệm của mình, lực lượng kiểm lâm của đơn vị luôn đề cao cảnh giác, nỗ lực bảo vệ rừng một cách hiệu quả, kể cả trong những ngày tết, thời tiết phức tạp”, ông Tuấn khẳng định.

Từ những ngày đầu năm, BQLRPHSH triển khai lực lượng rà soát, bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình. Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép, cán bộ kiểm lâm đề xuất, tham mưu lãnh đạo đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời.

Thời gian qua, BQLRPHSH đã chủ động, phối hợp với lực lượng kiểm lâm thị xã Hương Trà, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển gỗ trái phép đi qua địa bàn đơn vị quản lý. Lực lượng kiểm lâm phá dỡ nhiều lán trại đóng trái phép, phá hủy nhiều bẫy thú, ngăn chặn nhiều người dân và phương tiện xâm phạm trái phép khu vực lâm phần của đơn vị.

Cùng với ngăn chặn các vụ chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCCR) được đơn vị triển khai thường xuyên đã phát huy hiệu quả trên toàn bộ diện tích được giao quản lý 8.111,06 ha. Kể cả những ngày tết, lực lượng kiểm lâm cũng đề cao cảnh giác, triển khai các biện pháp giám sát, tuần tra tại các “điểm nóng” để có biện pháp ứng phó kịp thời các dấu hiệu cháy rừng.

Quản lý diện tích rừng rộng lớn với hơn 8.431 ha, trong khi lực lượng mỏng, trang thiết bị thiếu thốn, BQLRPHSH thành lập Lực lượng Bảo vệ rừng chuyên trách (BVRCT) sông Hương vào tháng 12/2017. Lực lượng BVRCT gồm 2 đội: Đội Quản lý BVRCT Bình Điền và Đội Quản lý BVRCT Hồng Tiến với 20 thành viên, tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng, PCCCR.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top