ClockThứ Sáu, 03/04/2015 05:52

Từng bước giải quyết chuyện dạy thêm, học thêm

TTH - Năm học này, ngành GD&ĐT TP Huế có đến 4 trường hợp bị kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo và cấm dạy thêm dưới mọi hình thức trong vòng 12 tháng. Đó là hai trường hợp ở Trường THCS Vỹ Dạ và hai trường hợp ở Trường THCS Nguyễn Chí Diểu.

Giảm 50% ở bậc tiểu học

Theo ông Lâm Thuỷ, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế, thực hiện những quy định mới về DTHT, tình trạng này giảm đến 50% ở bậc tiểu học tại Huế. Nói 50% bởi vì dù đã có 100% các trung tâm có quy mô, các “lò” luyện thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã dừng hoạt động, nhưng tình trạng DTHT theo kiểu dạy theo yêu cầu phụ huynh, phụ đạo, bồi dưỡng và đặc biệt là giữ trẻ tại nhà vẫn tồn tại.
 

Một hình thức học thêm (ngoại ngữ) đang được khuyến khích ở Trung tâm EUC

 
Với bậc THCS, hiện Phòng GD&ĐT TP Huế xử lý cương quyết theo quy định mới. Phòng chỉ đạo từng trường phải thực hiện nghiêm túc các chỉ thị liên quan đến DTHT. Ông Lâm Thuỷ cho biết, sau khi phòng xử lý các vụ vi phạm, rất nhiều giáo viên đã dừng việc tổ chức DTHT ở nhà. Có giảm, nhưng theo ông Thuỷ thì tình trạng DTHT ở bậc học này vẫn giảm chưa đáng kể. Việc kiểm tra, kiểm soát được tiến hành. Tuy nhiên, ngay trong công tác quản lý DTHT cũng còn lúng túng, không biết thuộc sở hay phòng quản lỵ. Cũng theo ông Thuỷ, hiện Phòng GD&ĐT Huế tiếp nhận 30 đơn xin tổ chức bồi dưỡng văn hoá cho học sinh. Phòng mới chỉ kiểm tra điều kiện tổ chức DTHT của 30 trường hợp này. Một trong những khó khăn khi xây dựng chế tài xử lý các sai phạm quy định dạy thêm, học thêm là nếu chỉ đạo qua văn bản, phải tuân thủ các thể thức và khi văn bản đến nơi thì “hiện trường” đã không còn hoặc nếu lập đoàn kiểm tra cũng phải trải qua quy trình nghiêm túc và tránh vấp phải những vấn đề về luật.
 
Để ngăn chặn việc DTHT tràn lan, TP Huế có văn bản thành lập đoàn kiểm tra. Đơn xin DTHT của giáo viên phải có xác nhận của hiệu trưởng các trường. Nếu giáo viên nào không được công nhận là giáo viên xuất sắc sẽ không được chấp thuận. Ngày 16/3/2015, Phòng GD&ĐT TP Huế có công văn thông báo về việc thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin liên quan đến DTHT. Giữ đường dây nóng này là trưởng, phó và chuyên viên phụ trách DTHT của Phòng GD&ĐT TP Huế.
Cần tổ chức học hai buổi/ngày
Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp có những thay đổi đáng kể; tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tổ chức dạy hai buổi ngày cho 100% học sinh. Là trung tâm của tỉnh, phụ huynh học sinh thuộc nhiều thành phần nhưng đa phần đều có nhu cầu gửi con cả ngày, trong khi đó, giáo dục chính khóa, kể cả những trường tổ chức 2 buổi/ ngày thì buổi thứ hai cũng trả học sinh sớm. Nhu cầu “giữ trẻ” trong độ tuổi đi học, nhất là cấp tiểu học rất lớn. Muốn chấm dứt hẳn việc dạy thêm, các nhà trường cần tăng cường CSVC để tổ chức học hai buổi ngày và theo giờ lao động của số đông phụ huynh.
Lý giải về việc phụ huynh vẫn cho con đi học thêm, ông Lâm Thuỷ cho rằng đó là tâm lý muốn con em giỏi vượt trội của xã hội. Hiện nay, chất lượng giáo dục của các trường tại Huế tương đối đồng đều. Về đội ngũ, phòng luôn luân chuyển giáo viên, cán bộ. Như vậy, những trường có tiếng ở Huế thực chất dựa vào chất lượng đầu vào là chính. Phụ huynh nếu nhìn ra được điều này sẽ cân bằng được sức hút giáo dục của các trường điểm vốn là nguyên nhân khiến phụ huynh cho con học thêm, học trước chương trình. Thời gian qua, chính tâm lý xã hội đã tạo cơ hội cho nhiều trường trung tâm bứt xa về chất lượng với những chỉ số đẹp như tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh đậu vào các trường điểm. Nếu bình đẳng trong tuyển sinh, sẽ có những biến đổi ở các thông số đẹp này.
Dù Phòng GD&ĐT TP Huế luôn tạo cơ hội cho các trường vùng ven nhiều hơn. Chính sách luân chuyển cán bộ những năm gần đây cũng góp phần thay đổi cách nhìn của xã hội cho một số điểm trường như Trường TH Trường An, TrườngTHCS Chu Văn An… Còn về chương trình, theo ông Thuỷ nguyên nhân phụ huynh đưa con đi học thêm không xuất phát từ chương trình nặng. Sau nhiều lần giảm tải, cách ra đề tập trung từ sở chủ quản, chương trình giáo dục không “làm khó” học sinh thành phố đến mức phải đi học thêm... Như vậy, về phía phụ huynh, nên yên tâm tin tưởng vào giáo dục chính khoá, đừng ép các cháu phải học thêm. Về phía giáo viên, biện pháp mạnh là chế tài xử lý. Nhìn tương quan chung, tiền lương của nhà giáo không quá thấp. Nhà giáo nào vin vào lương thấp để dạy thêm là không đúng.
 
Bài, ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top