ClockThứ Bảy, 25/03/2017 05:46

Từng bước mở rộng đô thị Huế

TTH - Sau khi quy hoạch mở rộng TP. Huế được thông qua, chính quyền đô thị trung tâm và các đô thị động lực đã và đang có những động thái tích cực để từng bước thực hiện đạt các mục tiêu của quy hoạch.

Sau khi có quy hoạch chi tiết, việc kêu gọi đầu tư vào hai bờ sông Hương thuận lợi hơn

Đột phá từ quy hoạch

Một trong những quy hoạch đang được quan tâm là quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm, hiện đang trong giai đoạn đấu thầu để triển khai thực tế. Đây là dự án do Tổ chức KOICA tài trợ cùng với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Huế, nhằm giúp Huế từng bước phát triển, mở rộng đô thị ra các vùng phụ cận, với diện tích tăng gần gấp 5 lần so với hiện nay, lên 348km2, trở thành 1 trong 6 đô thị cấp quốc gia trong hệ thống đô thị Việt Nam và là 1 trong 3 thành phố di sản của Đông Dương, với tư cách là TP. Festival, trung tâm du lịch văn hóa đặc sắc của châu Á.

Để đạt các mục tiêu đó, hiện, tỉnh, TP. Huế và các đô thị phụ trợ, gồm Hương Thủy, Thuận An, Bình Điền và Hương Trà đã và đang có những chỉ đạo triển khai lập và thực hiện các quy hoạch, trong đó, chú ý các quy hoạch phân khu đối với 4 đô thị phụ trợ, như trong phát biểu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn tại buổi công bố quyết định phê duyệt quy hoạch điều chỉnh mở rộng TP. Huế. Ông Nguyễn Đình Toàn cho rằng, nếu triển khai tốt các quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương, Huế là sẽ thành phố đặc trưng của Việt Nam, sánh ngang với các thành phố lớn khác.

Quy hoạch chi tiết phường Thủy Xuân tỷ lệ 1/2.000 vừa được công bố

Ngoài triển khai quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương, từ đây đến năm 2020, TP. Huế tiến hành quy hoạch phân khu các khu vực: Kinh thành Huế, trung tâm phía Nam, khu dân cư phía Nam, trung tâm văn hóa phía tây Nam và các phường: Vỹ Dạ, An Tây, Phú Hậu, Kim Long, Phú Hậu, Phú Hiệp, Phú Cát… Trong đó, có một số quy hoạch lập mới, số khác điều chỉnh, rà soát, riêng quy hoạch khu vực Kinh thành Huế sẽ tiến hành số hóa để dễ dàng, thuận lợi hơn trong quản lý.

Trước đó, một số phường mới thành lập sau này như Thủy Xuân, Hương Long cũng đã tiến hành công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 để người dân thuận lợi trong việc xây dựng, sửa chữa nhà ở. Chính quyền địa phương cũng dựa vào các căn cứ đó để quản lý, xem xét hướng dẫn các hồ sơ cấp phép xây dựng…

Các đô thị phụ trợ cũng đang triển khai lập quy hoạch phân khu, trong đó, thị xã Hương Trà sẽ triển khai lập quy hoạch phân khu trung tâm thị xã trong năm nay, các phường, xã trực thuộc tùy vào điều kiện, vị trí địa lý sẽ tiến hành rà soát, lập quy hoạch phân khu từ nay đến năm 2020. Thị xã Hương Thủy cũng tương tự, tuy nhiên chỉ lập quy hoạch phân khu mới đối với các phường: Thủy Dương, Thủy Lương, Thủy Châu, Phú Bài, Thủy Phương. Riêng quy hoạch phân khu trung tâm thị xã Hương Thủy sẽ tiến hành điều chỉnh vào năm 2020.

Bình Điền, Thuận An đều đã có quy hoạch chi tiết, các địa phương tập trung cho công tác đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, các thiết chế văn hóa, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Đầu tư mạnh hạ tầng, kỹ thuật

Ngoài triển khai dự án thí điểm trong quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương, TP. Huế hiện đang triển khai khá nhiều dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Một trong những công trình đã triển khai khá thành công là chỉnh trang, mở rộng, nâng cấp phố Tây. Theo đó, lòng đường, vỉa hè các tuyến Chu Văn An-Phạm Ngũ Lão-Võ Thị Sáu được mở rộng đáng kể. Vỉa hè từ 1-2m nâng lên tối thiểu là 3m. Lòng đường từ 5,5m lên 7,5m giúp giao thông, đi lại thuận tiện, góp phần hoàn thiện hạ tầng phục vụ du lịch. Hạ tầng viễn thông, thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng công cộng cũng được đầu tư đồng bộ, mang tính thẩm mỹ cao để tạo điểm nhấn cho đô thị Huế.

Thuộc  TX. Hương Trà, Bình Điền cũng đang được tập trung nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, bệnh viện, trường học. Trong đó, Bệnh viện đa khoa Bình Điền đã đưa vào sử dụng, tuyến đường trước chợ Bình Điền cũng được đầu tư nâng cấp, hệ thống giao thông liên thôn, nội đồng cũng được huy động đầu tư để đi lại thuận tiện.

Ngoài khu vực trung tâm thị xã, nhiều phường như Thủy Dương, Thủy Phương, Thủy Châu (Hương Thủy) có bước phát triển đáng kể. Các công trình phúc lợi xã hội đều được quan tâm đầu tư. Các tuyến đường được đặt tên, gắn biển số nhà.

Hương Trà và Thuận An cũng có nhiều các dự án đã và đang triển khai để khi mở rộng sẽ không lạc lõng với các phường, vùng khác của TP. Huế.

Lãnh đạo TP. Huế cho hay, sau khi dự án Cải thiện môi trường nước kết thúc, trên cơ sở đó, TP. Huế sẽ đầu tư một số dự án để kết nối vùng giữa các đô thị. Hiện tại, các tuyến đường nối Khu đô thị mới An Vân Dương với các huyện, thị xã Hương Thủy, Phú Vang đang được đẩy mạnh đầu tư, trong đó, đường Tố Hữu nối dài đã thông tuyến với đường Tự Đức-Thủy Dương; đường Hoàng Quốc Việt đoạn từ đường 56 ở An Cựu City đến Tự Đức-Thủy Dương cũng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng, nối liền phường An Đông (Huế) với phường Thủy Dương (Hương Thủy). Sắp tới các tuyến nối Huế-Thủy Dương-Thuận An sẽ hoàn thành tạo nên vành đai kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị phụ cận.

Phía bờ bắc sông Hương, tuyến Quốc lộ 1A mở rộng đã hoàn thành, góp phần nối liền An Hòa với Tứ Hạ. Chỉ duy còn khu vực phía Tây từ đường Minh Mạng chạy thẳng lên Bình Điền vẫn còn khá hoang sơ, do địa hình đồi núi, nhiều di tích, thắng cảnh, dân cư thưa thớt nên việc đầu tư kết nối còn khó.

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Return to top