ClockThứ Ba, 10/01/2017 09:22

Tunisia có hơn 2.900 công dân gia nhập các tổ chức cực đoan

Trả lời phỏng vấn báo Le Maghreb ngày 9/1, Bộ trưởng Nội vụ Tunisia Hédi Majdoub cho biết hiện có gần 2.930 công dân nước này gia nhập các tổ chức cực đoan, đồng thời khẳng định Tunisia có danh sách danh tính của những người này.

Tunisia đã bắt giữ 800 phần tử khủng bố quay trở về nướcTunisia: khủng bố tấn công xe chở cận vệ Tổng thốngTunisia kéo dài thêm tình trạng khẩn cấpTunisia: Huy động 100.000 nhân viên an ninh để ngăn chặn khủng bố

Lực lượng đặc nhiệm được tăng cường ở Ben Guerdane (Tunisia). Nguồn: AFP

Ông Hédi Majdoub cho biết thêm một nửa trong số này đang tham chiến tại Syria, 500 người khác đang tham chiến tại Libya và 150 người ở Iraq. Số khác thì đang tham chiến hoặc gia nhập các nhóm khủng bố ở những nước khác.

Ông Hédi Majdoub khẳng định nhà chức trách Tunisia hiện chưa tìm thấy 400 người trong số này, có thể do các đối tượng đang ở các vùng chiến sự hoặc đang ở châu Âu. Lực lượng tình báo Tunisia hiện đang phối hợp tích cực với các nước khác để lần ra manh mối của những người trên.

Về số lượng 800 phần tử thánh chiến quay trở về nước, theo ông Hédi Majdoub, những đối tượng này hiện sống rải rác tại 24 tỉnh, trong đó tập trung nhiều nhất là khu vực thủ đô Tunis. Có 30 phụ nữ trong số này, phần lớn là vợ của những phần tử thánh chiến. Tunisia hiện có 300 phần tử khủng bố đặc biệt nguy hiểm.

Những tuần qua, Chính quyền Tunisia đã bắt giữ hàng chục đối tượng được cho là phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khuôn khổ chiến dịch truy quét các phần tử cực đoan và khủng bố.

Nhà chức trách đẩy mạnh chiến dịch này sau khi đối tượng người Tunisia Anis Amri được xác định là nghi phạm chính thực hiện vụ tấn công bằng xe tải ở thủ đô Berlin của Đức hôm 19/12 khiến 12 người thiệt mạng. Bốn ngày sau vụ tấn công được cho là do IS đứng đằng sau này, nghi can Anis Amri đã bị tiêu diệt ở thành phố Milan, miền Bắc Italy.

Kể từ sau cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Zine El Abidine Ben Ali, Tunisia phải đối phó với một phong trào thánh chiến đã sát hại hàng chục binh sỹ và cảnh sát cùng nhiều dân thường và cả du khách nước ngoài.

Năm 2016, chính quyền Tunisia đã tiến hành hơn 1.700 đợt truy quét phần tử khủng bố, triệt phá hàng chục nhóm, xét xử 1.400 đối tượng và bắt giữ nhiều phần tử khác với cáo buộc liên quan đến hoạt động tuyển mộ thanh niên để đưa đến các vùng chiến sự ở Trung Đông và Bắc Phi./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân

Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) trên địa bàn toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực; qua đó, góp phần giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân, đảm bảo an ninh, chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân
Return to top