ClockThứ Tư, 30/09/2015 13:47

Tuổi cao gương sáng

TTH - Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) TP Huế đã phát huy tốt phong trào “Tuổi cao, gương sáng, hiến công, hiến kế vì quê hương đất nước” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Gương sáng phát triển kinh tế

Hội NCT TP Huế là đơn vị điển hình trong công tác xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao của toàn tỉnh. Theo ông Ngô Giác Ngộ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT TP Huế, thực hiện phong trào thi đua yêu nước, bên cạnh công tác chăm sóc sức khỏe, thì công tác xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng của hội viên luôn được hội quan tâm, khuyến khích. Hiện nay, TP Huế có 135 NCT (toàn tỉnh có 370 người) là chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Chăm sóc sức khỏe cho NCT

Để khuyến khích các thành viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, Ban đại diện Hội NCT thành phố tranh thủ sự trợ giúp của Trung tâm Y tế quốc tế Thụy Sĩ, tiếp nhận viện trợ của bà Anjuska (Chủ tịch Hội hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam) tài trợ vốn vay giúp NCT nghèo tăng gia sản xuất, cải thiện dinh dưỡng bữa ăn. Đến nay, tổng số vốn hỗ trợ cho NCT nghèo thuộc 25 phường vay lên đến 768 triệu đồng. Hàng năm, có hơn 400 lượt hội viên được vay vốn với lãi suất thấp,

Từ nỗ lực của hội viên kết hợp với sự động viên, khuyến khích, hỗ trợ của Ban đại diện Hội NCT thành phố đã xuất hiện rất nhiều điển hình trong việc phát triển triển kinh tế như: ông Nguyễn Văn Cứ (phường Tây Lộc), ông Đinh Xuân Long (phường Phú Hội)… Đáng chú ý, ông Dương Thống (phường Thuận Lộc) trước đây chỉ trồng rau muống để mưu sinh, sau khi được hỗ trợ vốn vay, đã đầu tư kinh doanh sản xuất hương trầm, mang lại thu nhập khá cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

“Các cơ sở hội đều có nhiều hình thức hỗ trợ cho hội viên vay vốn sản xuất kinh doanh, tương trợ lẫn nhau. Công tác xây dựng quỹ hội được quan tâm triển khai thực hiện, thông qua đó đã tổ chức tốt nhiều phong trào. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh do người cao tuổi đứng tên. Họ đi lên từ chính nỗ lực của bản thân. Hội chỉ hỗ trợ vốn cho những hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và từ đó xuất hiện nhiều gương sáng người cao tuổi đi lên từ gian khó”, ông Ngộ chia sẻ.

Niềm vui tuổi già

Năm 2010, Hội NCT TP Huế có 18.264 hội viên, nay đã phát triển lên 19.037 hội viên. Những năm qua, Ban đại diện Hội NCT thành phố đã nhận được sự giúp đỡ của Trung tâm Y tế quốc tế Thụy Sĩ triển khai dự án “Chăm sóc NCT tại cộng đồng” ở 13 phường của thành phố và 9 xã của các huyện, thị: Phú Vang, A Lưới, Hương Thủy, Hương Trà với kinh phí 2,66 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, Hội NCT các cấp thành phố và cơ sở đã được Trung ương Hội NCT Việt Nam, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thành phố tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Cụ thể, có 6 tập thể và 4 cá nhân được Trung ương Hội tặng bằng khen, một tập thể và 1 cá nhân được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen, 19 tập thể và 42 cá nhân được UBMTTQ Việt Nam thành phố tặng giấy khen.

Để chăm sóc sức khỏe lẫn tinh thần cho NCT, Hội NCT thành phố kết hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh và Bệnh viện Mắt tổ chức khám mắt cho 850 cụ, thực hiện mổ cho 50 cụ; vận động quỹ khám và cấp kính cho 116 cụ với số tiền 12 triệu đồng. Các hoạt động mừng thọ, thăm hỏi các cụ khi ốm đau, phúng điếu lúc qua đời được các cấp hội tổ chức thường xuyên, tạo sự gắn kết giữa các hội viên và hội ngày càng tốt hơn. Ông Ngộ cho hay: “Hàng năm, Ban Thường vụ Hội NCT các phường phối hợp với cán bộ thương binh & xã hội làm thủ tục đề nghị Nhà nước trợ cấp xã hội cho các cụ tròn 80 tuổi trở lên và lập danh sách mừng thọ cho các cụ từ 70 đến trên 100 tuổi. Mỗi năm có trên 3.000 cụ được hưởng các chế độ mừng thọ và có gần 2.000 cụ được thăm hỏi động viên khi ốm đau hay những ngày lễ, tết”.

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có tình nghĩa, sống có văn hóa và sống có ích cho gia đình và xã hội” nhiều cơ sở hội đã đưa phong trào rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí và công tác tình nghĩa thành nề nếp, thu hút rất đông NCT. Tất cả các phường ở thành phố đều xây dựng được CLB NCT như: CLB dinh dưỡng, CLB Thái cực trường sinh đạo, CLB sinh vật cảnh, CLB khiêu vũ, CLB cầu lông,… thu hút hàng ngàn hội viên tham gia. Nhiều CLB thơ của các cơ sở hội đã cho xuất bản nhiều tập thơ có giá trị, đó là nguồn động viên tinh thần sống vui, sống khỏe cho NCT.

Phát huy vai trò gương mẫu, NCT thành phố thể hiện vai trò trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể, tham gia giữ vững an ninh trật tự. Các cụ là nhân tố tích cực tham gia công tác ở cấp ủy, Ban công tác Mặt trận, Ban Thanh tra Nhân dân, tổ dân phố, Hội khuyến học, Hội CCB… và là hạt nhân trong việc xây dựng văn hóa khu dân cư, tích cực hòa giải mâu thuẫn trong gia đình, xã hội tạo nên khối phố yên vui, hạnh phúc. Hầu hết ở các phường, tổ dân phố đều có Hội khuyến học với sự tham gia của 1.361 hội viên Hội NCT.

L.THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top