ClockThứ Bảy, 28/11/2020 12:24

“Tuổi cao - gương sáng”

TTH - Sửa chữa, tôn tạo đình làng, bảo tồn và phát triển lễ hội đặc trưng, ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường Phú Cát (TP. Huế) và các hội viên đã góp phần quy tụ, gắn kết Nhân dân trong phường, giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp truyền thống.

Còn sức khỏe thì còn lao độngNgười cao tuổi vùng cao sống vui, sống khỏe"Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi"

Ông Thức (bên trái) tiên phong, hết lòng bảo tồn di tích của làng

Đình làng Phú Cát là nơi thờ phụng các bậc khai canh, tiền nhân có công xây dựng phường Phú Cát ngày nay. Sau gần 1 thế kỷ xây dựng, đình làng đã hư hỏng nặng, mái dột, tường nứt, cột kèo bung vỡ, các kiến trúc long lân quy phụng không còn nguyên vẹn. Trước tình hình ấy, ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Hội NCT phường nhận định: “Việc trùng tu ngôi đình không đơn thuần là giữ gìn, bảo vệ nữa. Đó còn là nguyện vọng tha thiết của bà con Nhân dân trong phường và sự ủng hộ từ chính quyền địa phương”.

Tiến hành trao thư ngỏ, tổ chức vận động từ các chi hội tổ dân phố, quyết tâm gìn giữ di tích của các bậc cao niên đã mang lại hiệu quả. Nhiều người dân đồng tình, hết lòng ủng hộ Hội NCT trong việc trùng tu, tôn tạo đình làng. Chỉ sau thời gian ngắn, số tiền ủng hộ cho việc tu sửa đình làng đã đạt trên 300 triệu đồng, thành quả ngoài sự mong đợi đối với ông Thức và các thành viên trong Hội NCT.

Từ nguồn tiền này, chính điện, tiền đàn, tả vu, hữu vu, sân, nhà chiêng trống, nội điện của đình đã được tu sửa. Ông Thức xúc động: “Nhiều bậc cao niên dù tuổi cao sức yếu nhận được thông tin đã không ngại đường xa về thăm, động viên con cháu hưởng ứng lời kêu gọi. Đặc biệt, có người còn ủng hộ hết mình dù đồng lương ít ỏi”. Vì thế, đình Phú Cát hiện nay là một trong những ngôi đình làng vẫn giữ nguyên vẹn nét xưa, cổ kính. Khang trang hơn, đình làng trở thành địa chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân trong phường.

Cùng với đình làng, nét văn hóa truyền thống thông qua lễ hội tại phường Phú Cát cũng phát triển theo. Theo thống kê, 100% thành viên trông coi di tích đình, chùa tại phường Phú Cát đều là người cao tuổi. Là cao niên có uy tín, họ đã truyền động lực cho các lễ hội truyền thống trên địa bàn phường. Vào dịp Xuân tế và Thu tế, người  dân trong phường dự lễ ngày một đông vui, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết.

Đại diện Hội NCT phường Phú Cát chia sẻ: “Để có được kết quả đó điều kiện tiên quyết là sự đồng thuận, ủng hộ từ chính quyền địa phương. Công tác thu - chi cũng phải được minh bạch, rõ ràng. Hơn nữa, với việc giữ gìn, bảo tồn công trình văn hóa, quan trọng nhất vẫn là cái tâm luôn hướng về nguồn cuội của hội viên và người dân”. Chính tấm lòng ấy đã thúc đẩy các hoạt động phong trào "Tuổi cao - Gương sáng", hội viên NCT phường đã và đang tiếp tục tham gia cống hiến kinh nghiệm vào các lĩnh vực. Từ đó không chỉ văn hóa, NCT phường Phú Cát còn đóng góp hết mình, góp phần thúc đẩy đời sống kinh tế, chính trị… tại địa phương.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh nhận xét: “Tinh thần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của Hội NCT phường Phú Cát mang lại hiệu quả thiết thực. Đó là tấm lòng của những người con dành cho quê hương, thể hiện uy tín, tâm sức của hội viên NCT, góp công, góp sức giữ gìn, phát triển những truyền thống văn hóa tốt đẹp tại địa phương”.

Với những đóng góp của mình ông Nguyễn Văn Thức vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam trao tặng bằng khen Cán bộ Hội NCT tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” 5 năm 2015-2020. Đó là ghi nhận xứng đáng dành cho người thủ lĩnh phong trào bảo tồn và phát huy nét văn hóa lâu đời. Riêng với các hội viên Hội NCT phường Phú Cát, họ đã nhận được một phần thưởng vô giá, đó là bảo tồn và phát huy được nét văn hóa lâu đời của cha ông.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đằng sau gánh nặng mưu sinh

Không khó để bắt gặp hình ảnh các cụ bà dưới nắng mưa, gió lạnh, bất kể ngày hay đêm vẫn miệt mài vất vả mưu sinh trên đường phố Huế. Đã bao giờ bạn thử ngồi xuống một gánh hàng rong, mua một thứ gì đó của các mệ và lắng nghe những nỗi niềm của người bán hàng khắc khổ? Chắc chắn bạn sẽ có được một trải nghiệm rất thú vị và nhận ra rằng bạn may mắn biết chừng nào.

Đằng sau gánh nặng mưu sinh
Chăm sóc người cao tuổi theo phong cách Nhật Bản

​Chiều tối 1/12, Bệnh viện Trung ương Huế thông tin chính thức triển khai dịch vụ “Chăm sóc người cao tuổi theo phong cách Nhật Bản” (Kaigo) tại tầng 6 - Trung tâm Sản phụ khoa. Đây là dự án hợp tác giữa đơn vị và Tập đoàn Phúc lợi xã hội AOMORI (Nhật Bản)

Chăm sóc người cao tuổi theo phong cách Nhật Bản
Return to top