ClockThứ Hai, 26/11/2012 11:20

Tuổi trẻ Huế với Năm An toàn giao thông

TTH - Nhiều chương trình, hành động cụ thể xây dựng văn hóa giao thông và an toàn giao thông đã được các đơn vị Đoàn trên địa bàn TP Huế chủ động triển khai, thực hiện có hiệu quả nhằm hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2012.

Sâu, rộng và liên tục

Có mặt tại cổng Trường PTTH Bùi Thị Xuân vào đúng giờ tan học, điều làm chúng tôi bất ngờ, học sinh ra khỏi cổng trường là hàng đôi rẽ trái, rẽ phải đi về, không lấn lòng lề đường hay tụ tập trước cổng trường. Cách trường này khoảng vài trăm mét là Trường THCS Trần Cao Vân, cũng giờ tan trường, nhưng người đi đường hoàn toàn không phải chen lấn. Thay vào đó, chúng tôi thấy hàng chục bạn học sinh trong trang phục áo đoàn chăm chú nhắc nhở, hướng dẫn các bạn đi đúng phần đường của mình. Thầy Trần Nguyên Trị, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Để cổng trường không có hiện tượng ùn tắc giao thông, Đoàn trường thành lập Đội Văn minh học đường để điều tiết giao thông. Từ khi đội được thành lập, tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường giờ tan học được khắc phục”

Đoàn Công an TP Huế chuẩn bị lên đường tuần tra đêm

Không riêng các trường trên, nhiều Đoàn trường học khác trên địa bàn thành phố cũng triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hưởng ứng Năm An toàn giao thông, như: Lồng ghép tuyên truyền giao thông trong các buổi chào cờ; tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông; vận động phụ huynh cùng ký cam kết trong việc giáo dục con không vi phạm giao thông… Chị Trần Thị Châu, một phụ huynh tâm sự: “Khi chưa ký cam kết thỉnh thoảng tui còn cho cháu điều khiển xe máy, nhưng từ khi đặt bút ký cam kết với nhà trường tui tuyệt đối không cho con dùng xe máy nữa. Là phụ huynh, tui phải có trách nhiệm với chữ ký của mình chứ”. 

Với nhiều cách làm sáng tạo, các cơ sở Đoàn đã thể hiện vai trò xung kích tình nguyện của từng đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia cùng các cơ quan chức năng làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Đồng thời, có những hành động thiết thực vào việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn thành phố, tạo hình ảnh đẹp của người thanh niên khi tham gia lưu thông.

Không chỉ đoàn viên thanh niên các trường PTTH, các em học sinh Trường tiểu học Phú Hòa cũng được Đoàn phường phối với Chi đoàn nhà trường vận động tham gia giữ gìn an toàn giao thông. Các em được thành lập theo từng đội, nhắc nhở các bậc phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi qui định khi đi đón con, nhắc nhở ba mẹ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không đi tắt qua đường một chiều…

Chị Trần Thị Ngọc Quyên, Bí thư Đoàn phường Phú Hòa cho hay: “Để giảm được tình trạng ùn tắc giao thông ở cổng trường, việc vận động phụ huynh đậu xe đúng nơi qui định khi đón con ở các trường trên địa bàn phường, không phải ngày một ngày hai là có hiệu quả, mà chúng tôi phải triển khai sâu rộng và liên tục các biện pháp”. 

Chủ động vào cuộc

Hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2012, Thành đoàn Huế xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và đã chủ động xây dựng nhiều chương trình hành động vì an toàn toàn giao thông đến từng cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố. Từ đó, các đơn vị Đoàn trên địa bàn đã nhanh chóng vào cuộc với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực.

Với lợi thế chuyên môn, Đoàn Công an thành phố là một trong những đơn vị dẫn đầu, chủ động triển khai nhiều công trình thanh niên hưởng ứng Năm An toàn giao thông, như: “Tuyến phố bình yên”, “Thức cho dân ngủ ngon”…; tổ chức các đợt tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ, tình hình tội phạm vị thành niên trong các trường học, địa bàn dân cư với hình thức sân khấu hóa nhằm tăng hiệu quả tuyên truyền. Vào những đợt cao điểm, các Chi đoàn của Đội Cảnh sát giao thông, Kỹ thuật hình sự, Cảnh sát môi trường... tổ chức tuần tra hàng đêm từ 10-12h, nhằm nhắc nhở, giải tán đám đông tụ tập, có dấu hiệu đua xe… trên các tuyến đường chính như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Đặng Thái Thân…

Ngoài ra, Đoàn Công an thành phố còn phối hợp Đoàn Trường đại học Sư phạm Huế tăng cường lực lượng sinh viên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông vào những giờ cao điểm trên những giao lộ chính, như hai đầu cầu Trường Tiền, Phú Xuân….

Anh Mai Bá Hoàng, Bí thư Đoàn Công an thành phố cho biết: “Trong thời gian tới, các lực lượng đoàn viên Công an thành phố lại tiếp tục tổ chức các đợt tuần tra vào ban đêm để góp phần giữ gìn trật tự trên địa bàn phường trước   dịp Tết”.

Bên cạnh đó, các Đoàn phường cũng chủ động triển khai nhiều hoạt động hướng ứng Năm An toàn giao thông, như tổ chức tuần hành tuyên truyền an toàn giao thông, vận động đoàn viên, thanh niên, người dân ký cam kết không vi phạm giao thông,… tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền an toàn giao thông cho đoàn viên thanh niên.

Bác Trần Khánh Dư, người dân phường Phú Hòa tâm sự: “Không chỉ cảnh sát giao thông mà cả đoàn viên thanh niên, thậm chí các cháu thiếu niên cũng tuyên truyền an toàn giao thông nên người dân chúng tôi cũng phải ý thức hơn khi tham gia giao thông”.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ thành phố, chủ động đẩy mạnh hơn nữa các các chương trình hành động vì an toàn giao thông, mang lại hiệu quả thiết thực hưởng ứng Năm An toàn giao thông quốc gia” - Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó Bí thư Thành đoàn Huế khẳng định.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Return to top