ClockThứ Hai, 30/06/2014 09:59

Tuổi trẻ sẻ chia

TTH - Tiết kiệm để sẻ chia với cộng động, xã hội là việc làm được các cơ sở Đoàn thực hiện có hiệu quả, để lại những dấu ấn riêng và ngày càng có sức lan tỏa.

Tận dụng sách cũ

Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tặng nhà nhân ái cho ngư dân trẻ

Vận động sinh viên năm cuối sau khi tốt nghiệp ủng hộ sách, tài liệu tặng cho những sinh viên năm sau có hoàn cảnh khó khăn là một trong những cách thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chia sẻ khó khăn theo tấm gương Bác mà Đoàn Trường cao đẳng Y tế Huế đã và đang triển khai có hiệu quả. Cầm trên tay những quyển sách Triết học, Tiếng Anh và sách chuyên ngành khác, sinh viên Nguyễn Thị Nhật Huyền, Khoa Điều dưỡng hồ hởi: “Đây là những quyển sách em được các anh chị ra trường tặng lại. Em rất vui và sẽ sử dụng thật cẩn thận để tặng lại cho các em khóa sau”. Những quyển sách này rẻ nhất cũng vài chục ngàn, có quyển gần trăm ngàn đồng, nếu mua cũng mất vài trăm ngàn đồng. “Một sinh viên ở quê lên Huế trọ học như em thì đây là số tiền không nhỏ”, Huyền chia sẻ. Cũng nhờ được sử dụng sách, tài liệu cũ của sinh viên khóa trước, Nguyễn Văn Hùng đã dùng số tiền bố mẹ gửi cho mua sách để theo học một khóa học Anh văn. Không chỉ tặng sách của mình, Nguyễn Thị Trang, sinh viên năm cuối Khoa Dược còn vận động các bạn khác cùng tham gia. Trang cho hay: “Trừ một số tài tại liệu chuyên ngành em cần cho công việc sau này, còn lại em tặng cho các bạn như một món quà kỷ niệm”.

Thầy Đặng Phước Hải, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Y tế Huế cho biết: “Đây là cách làm chúng tôi triển khai trong 3 năm qua, được khá nhiều sinh viên hướng ửng. Đến nay, trên 300 em sinh viên ra trường tặng lại sách cho Đoàn trường, giúp hàng trăm em sinh viên khó khăn khóa sau có sách học tập”.
Cùng với đó, Đoàn trường đã tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động của Bác; phát động viết Nhật ký làm theo lời Bác, Sổ vàng làm theo lời Bác, tổ chức các hoạt động tình nguyện dọn dẹp vệ sinh môi trường, hiến máu nhân đạo, giúp đỡ trẻ em nghèo... Từ cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trường đã có nhiều tấm gương vượt khó tự học, tu dưỡng rèn luyện theo gương Bác Hồ.
Giúp theo địa chỉ
Đoàn phường Phú Hòa, TP Huế có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực. Chị Trần Thị Ngọc Quyên, Bí thư Đoàn phường cho biết: Bên cạnh những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Đoàn phường đã phát động phong trào, mỗi chi đoàn gắn với một địa chỉ nhân đạo, tặng quà hoặc giúp đỡ ngày công cho gia đình chính sách, người già neo đơn. Hiện nay, nhiều chi đoàn đã triển khai thực hiện. Riêng 8 đoàn viên Chi đoàn Cơ quan phường nhận hỗ trợ mỗi quý gần 1,5 triệu đồng cho chị Trần Thị Ý Nhi, khu vực 4 là phụ nữ đơn thân nuôi hai con nhỏ, đồng thời tìm cách hướng dẫn chị Nhi sử dụng vốn hiệu quả để thoát nghèo.
Noi theo gương Bác, đoàn viên Chi đoàn giáo viên Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng hàng tháng sau khi nhận lương tình nguyện tiết kiệm 20 ngàn đồng, hỗ trợ cho 2 em học sinh nghèo học giỏi của trường, mỗi em 300 ngàn đồng. Nhờ vậy, hơn 3 năm nay nhiều học sinh nghèo học giỏi của trường đã được tiếp sức đến trường. “Đó là bài học sẻ chia chúng tôi muốn làm gương để học trò noi theo”, cô Phan Thị Thùy Nga, Bí thư Đoàn trường cho hay.
Với đặc trưng, nghề nghiệp của mình các đơn vị đoàn đến từ Bệnh viện Trung ương Huế, Sở Y tế mỗi năm tổ chức hàng chục chuyến khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiếu số, thậm chí đã có nhiều chuyển tình nguyện trên nước bạn Lào. Anh Nguyễn Hoàng Nhân, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Sở Y tế chia sẻ: “Khi gặp thử thách trong cuộc sống, trong công việc thì câu nói “Không có việc gì khó chỉ sợ lòng không bền” của Bác như là động lực để tôi vượt qua mọi khó khăn”. Là một người thầy thuốc, tôi luôn giữ gìn y đức như lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”.
Tiếp tục nhân rộng các điển hình
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tổ chức hơn 1.500 lớp học tập, buổi sinh hoạt chuyên đề về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với hơn 90.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia; thực hiện hơn 4.000 công trình phần việc thanh niên với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng; hơn 6.000 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; thăm và tặng trên 4.000 suất quà cho gia đình chính sách, cựu cán bộ Đoàn, người già neo đơn, người nghèo với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng; trao tặng 48 nhà nhân ái trị giá trên 800 triệu đồng…
Trước tình hình Biển Đông đang “dậy sóng” nhiều cơ sở đoàn đã phát động phong trào thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác vì chủ quyền biển đảo. Anh Nguyễn Chí Quang, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế cho biết: “Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên dương nhân rộng những cách làm hay, điển hình, tạo thành một phong trào chung lan tỏa tới từng cơ sở đoàn”.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Return to top