ClockThứ Hai, 26/03/2018 15:38

Tuổi trẻ xung kích

TTH - Bám sát chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới và nếp sống văn minh đô thị", trong tháng 3- Tháng Thanh niên, các đơn vị đoàn trên địa bàn tỉnh đã đảm nhận nhiều công trình, phần việc ý nghĩa...

Phát động cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” 2018Những công trình của tuổi trẻPhát huy sức trẻNhững ngôi nhà mang hơi ấm tuổi trẻHành trình tuổi trẻ Cố đô: Không chỉ là trải nghiệm

ĐVTN xã Hồng Quảng vớt bèo khơi thông dòng chảy

Bám sát nhiệm vụ địa phương

Nhìn lại kết quả Tháng Thanh niên, anh Nguyễn Piu Cheng, Bí thư Xã đoàn A Roàng (huyện A Lưới) tự hào vì đã giúp dân thôn Ka Rôn A Ho mở rộng con đường dân sinh dài gần 1km, rộng 3m. Nguyễn Piu Cheng cho biết , trước đây, con đường này là một lối mòn nhỏ chỉ dành cho người đi bộ. Trước Tết Nguyên đán, chính quyền vận động được các hộ dân hiến đất mở rộng đường, nhưng do không có lực lượng nên đành chịu. Tháng Thanh niên năm nay, Xã đoàn đã phối hợp Chi đoàn Đồn Biên phòng Hương Nguyên huy động gần 200 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến từ 7 chi đoàn trên địa bàn toàn xã tiến hành mở rộng đường giúp người dân đi lại thuận tiện. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động kinh phí và huy động ngày công trong ĐVTN để giúp dân bê tông hóa đoạn đường này", Cheng cho biết. Dịp này, Xã đoàn A Roàng còn trồng 200 cây sao đen và đảm nhận chăm sóc toàn bộ cây xanh trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã mình. Cũng tại huyện A Lưới, ĐVTN xã Hồng Quảng đã vớt hàng tấn bèo tây trên đập Tầm Mu để khơi thông dòng chảy, đưa nước về phục vụ sản suất nông nghiệp.

Anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn A Lưới cho biết, ngay từ ngày đầu ra quân Tháng Thanh niên, chúng tôi đã quán triệt mỗi đơn vị đoàn phải bám sát vào các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương mình. Trên cơ sở đó, mỗi đơn vị đã chọn một công trình, phần việc cụ thể để tập trung lực lượng thực hiện.

Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một hướng giúp thanh niên nông thôn làm giàu chính đáng, Tháng Thanh niên năm nay, Huyện đoàn Phong Điền tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thanh niên nông thôn tham gia XKLĐ. Theo anh Trần Đức Sơn, Phó Bí thư Phụ trách Huyện đoàn Phong Điền, ngoài các chính sách ưu đãi chung, UBND huyện còn hỗ trợ mỗi thanh niên tham gia XKLĐ 12 triệu đồng. Vì vậy, các đơn vị đoàn đang tiến hành khảo sát những ĐVTN trên địa bàn chưa có việc làm ổn định hay có việc làm nhưng thu nhập quá thấp để tư vấn, giới thiệu những chính sách ưu đãi để tham gia XKLĐ. Đồng thời, tổ chức hội nghị, hội thảo cho ĐVTN ở các xã, thị trấn, qua đó, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp đã thông tin những chính sách khi tham gia XKLĐ; đại diện gia đình có người đi XKLĐ cũng thông tin về tình hình lao động và hiệu quả khi đi làm việc ở nước ngoài... , giúp ĐVTN mạnh dạn tham gia XKLĐ để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong ĐVTN, Thị đoàn Hương Trà lại tổ chức diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp”, nhằm cung cấp các thông tin về các chủ trương, chính sách hỗ trợ, cách tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp; đồng thời, tạo điều kiện giao lưu với khách mời để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong ĐVTN. Đoàn viên Nguyễn Ngọc Đức ở phường Tứ Hạ tâm sự: “Ấp ủ mở rộng sản xuất sản phẩm dầu lạc nên tôi tham gia diễn đàn để học hỏi thêm kinh nghiệm và tiếp cận chính sách ưu đãi. Diễn đàn rất ý nghĩa đối với thanh niên đang khởi nghiệp như tôi”.

ĐVTN phường Phú Hoà phân luồng giao thông tại cửa Đông Ba

Cùng góp sức

Trước tình trạng nhiều người dân, doanh nghiệp dán quảng cáo, rao vặt bừa bãi trên các trụ điện, gốc cây… làm mất mỹ quan đô thị, trong Tháng Thanh niên năm nay, Đoàn phường Phú Hậu (TP. Huế) đã lắp đặt công trình “Bảng quảng cáo thông tin miễn phí” trên đường Nguyễn Gia Thiều để các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo, rao vặt giới thiệu thông tin. Bí thư Đoàn phường Phú Hậu Đặng Hữu Thiên cho biết: “Đoàn phường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân không dán quảng cáo bừa bãi, không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, hạn chế đốt vàng mã... để cùng chung tay xây dựng tuyến phố văn minh”.

Đối với Đoàn phường Phú Hòa, tập trung thành lập hai đội hình thanh niên tham gia phân luồng giao thông tại cổng Trường tiểu học Phú Hòa và cửa Đông Ba. Đều đặn mỗi tuần hai ngày thứ 2 và thứ 4, gần 20 ĐVTN trong đồng phục áo xanh tình nguyện lại có mặt tại hai điểm đó để cùng với Chi đoàn Công an phường phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh đậu đỗ xe đúng qui định khi đưa đón con. Bí thư Đoàn phường Phú Hòa Nguyễn Thị Mai Trang cho biết, kết thúc Tháng Thanh niên, mô hình này vẫn sẽ được duy trì để hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Nhiều hoạt động xây dựng nếp sống văn minh đô thị cũng được các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt ra quân trong Tháng Thanh niên như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; tuyến phố, tuyến kiệt “Sáng - xanh - sạch - đẹp”...

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Tuy chủ đề Tháng Thanh niên năm nay không mới nhưng cách thức triển khai thực hiện đã có sự đổi mới, sáng tạo. Các đơn vị đoàn biết bám sát nhiệm vụ của địa phương như tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đẩy mạnh XKLĐ, thực hiện phong trào khởi nghiệp cho ĐVTN... Đến thời điểm này, tuổi trẻ toàn tỉnh đã khởi công 5 Nhà Nhân ái, nạo vét 14 km kênh mương, thực hiện 8 công trình thắp sáng đường quê... với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng; đồng thời, khám, phát thuốc miễn phí cho trên 700 người dân, vận động 920 ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện...

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Return to top