ClockThứ Bảy, 13/04/2019 06:09

Tương lai của máy bay không người lái ở ASEAN

TTH.VN - Tờ The ASEAN Post ngày 12/4 có bài viết cho hay, những quy định tốt hơn và sự chấp nhận rộng rãi hơn từ công chúng là chìa khóa cho sự phát triển của việc sử dụng máy bay không người lái thương mại trên toàn khu vực.

Phương tiện bay không người lái giúp hồi sinh ngành nông nghiệpNASA đưa máy bay trực thăng không người lái lên sao HỏaTrung Quốc lập kỷ lục Guinness với màn trình diễn của 1.374 máy bay không người láiSử dụng máy bay không người lái chống lại Zika và các bệnh khácHàn Quốc sử dụng máy bay không người lái quản lý bãi than

Các nhân viên của Aerodyne tiến hành kiểm tra thực địa tại Malaysia. Ảnh: Aerodyne

Máy bay không người lái đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa các quy trình trong những ngành công nghiệp khác nhau, mang lại năng suất và hiệu quả, trong khi ưu tiên an toàn và tiết kiệm.

Bên cạnh đó, máy bay không người lái cũng đem đến khả năng thu thập và phân tích dữ liệu, và khi kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI), chúng đang cách mạng hóa cách mà các công ty thực hiện công tác kiểm tra, khảo sát và lập bản đồ địa hình, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp.

Đáng chú ý, Tập đoàn Aerodyne có trụ sở tại Malaysia đã tự tạo nên tên tuổi toàn cầu bằng cách kết hợp máy bay không người lái với các phân tích mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo. Ngoài kiểm tra tài sản, quản lý và giám sát dự án trong các lĩnh vực khác nhau, Aerodyne còn tích cực cung cấp những dịch vụ về trí tuệ không gian địa lý, ứng phó khẩn cấp, lập bản đồ 2D và 3D, và nông nghiệp chính xác.

Tập đoàn 4 năm tuổi này hiện có mặt trên 24 quốc gia và được xếp hạng là nhà khai thác máy bay không người lái tốt thứ 7 thế giới bởi Drone Industry Insights, một công ty nghiên cứu và phân tích thị trường có trụ sở tại Đức.

Ông Kamarul Muhamed, Tổng Giám đốc điều hành và người sáng lập của Aerodyne nhận định, sự phát triển trong các ứng dụng thương mại cho máy bay không người lái dẫn đến sự quan tâm toàn cầu đối với các dịch vụ điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo độc đáo của Aerodyne. Tuy nhiên, ông Kamarul Muhamed cũng thừa nhận rằng, hầu hết các công ty con của mình có trụ sở bên ngoài khu vực Đông Nam Á.

Tiềm năng thị trường

Theo Tổng Giám đốc điều hành Aerodyne, trong khi việc sử dụng máy bay không người lái sắp trở thành xu hướng trên toàn cầu, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chỉ chiếm chưa đến 3% thị trường máy bay không người lái toàn cầu, một thị trường được dự báo sẽ đạt giá trị 127,3 tỷ USD vào năm 2020.

Tuy nhiên, ông Kamarul Muhamed cũng cho hay, máy bay không người lái vẫn chiếm một khoản đáng kể và có tiềm năng rất lớn trong khu vực đang phát triển nhanh chóng này. Có rất nhiều dịch vụ có thể được mở khóa về hiệu quả, và điều này đặc biệt đúng ở những quốc gia, nơi đang xây dựng cơ sở hạ tầng và đang xem xét các phương pháp hiệu quả về chi phí để duy trì chúng.

Tờ The ASEAN Post cho rằng, bên cạnh khuôn khổ hỗ trợ các doanh nghiệp và đổi mới, cần có nhận thức về lợi ích của máy bay không người lái và vai trò của chúng trong việc xây dựng các thành phố trong tương lai. Sự an toàn và riêng tư là 2 mối quan ngại lớn nhất của công chúng xung quanh việc sử dụng máy bay không người lái, nhưng việc áp dụng chúng ngày càng tăng trong cuộc sống hàng ngày đang giúp thay đổi những định kiến ​​tiêu cực.

Chẳng hạn như, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã tiến hành vận chuyển ba lô và sách cho các học sinh Indonesia ở một trường nông thôn xa xôi bằng máy bay không người lái.

Hồi năm ngoái, Thái Lan đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái để giải quyết tình trạng thiếu người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, triển khai chúng để giúp lập bản đồ và khảo sát cây trồng, cũng như phun phân bón và thuốc trừ sâu.

Cũng theo Tờ The ASEAN Post, trong khi những thử nghiệm này là một bước khởi đầu tốt, các quốc gia thành viên ASEAN cần xem xét thực hiện các chương trình đào tạo và cấp phép để kiểm soát ngành tốt hơn. Khi máy bay không người lái dự kiến sẽ trở thành một phần ngày càng nổi bật trong nền kinh tế khu vực, những chính sách quan trọng cần được đưa ra ngay bây giờ, nhằm đảm bảo sự hội nhập tốt hơn mà không có tác động tiêu cực đến xã hội.

Lê Thảo (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

TIN MỚI

Return to top