Thế giới

Tương lai phục hồi trong tầm tay của ngành hàng không toàn cầu

ClockThứ Tư, 06/10/2021 20:28
TTH - Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thông tin, ngành hàng không toàn cầu sẽ tổn thất gần 12 tỷ USD trong năm 2022, giảm 78% so với khoản lỗ ghi nhận trong năm nay nhờ các hãng hàng không đã và đang phục hồi dần sau dịch COVID-19.

Sự phục hồi của lưu lượng hàng không toàn cầu bị trì hoãn kéo dàiPhục hồi ngành du lịch hàng không toàn cầu vào năm 2023 “là hợp lý”

Ngành hàng không sẽ có lãi trở lại vào năm 2023. Ảnh minh họa: Nhân Dân

Trước đó, IATA, đại diện cho 300 hãng hàng không khai thác hơn 80% lưu lượng hàng không trên thế giới cho biết, thiệt hại của ngành trong năm 2021 sẽ tồi tệ hơn so với dự đoán ban đầu, với mức tổn thất tổng cộng là 51,8 tỷ USD, tăng cao hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng 4 là 47,7 tỷ USD.

Đối với năm 2020, thiệt hại ròng là 137,7 tỷ USD, nhiều hơn mức 126,4 tỷ USD mà IATA ước tính, nâng tổng thiệt hại ròng mà ngành hàng không phải gánh chịu từ khi đại dịch bùng phát đến nay là hơn 200 tỷ USD.

Trong cuộc họp thường niên tại Boston, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nhận định: “Chúng ta đã vượt qua thời điểm sâu nhất của cuộc khủng hoảng. Trong khi các vấn đề vẫn đang còn nghiêm trọng, con đường phục hồi hiện đang được xem xét kỹ lưỡng”. Tuy nhiên, IATA vẫn kêu gọi các chính phủ duy trì những chế độ hỗ trợ tiền lương và nhiều chính sách khác cho đến khi lưu lượng hàng không quốc tế phục hồi trở lại.

IATA dự báo, ngành hàng không sẽ có lãi trở lại vào năm 2023, tổng số hành khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ tăng lên 3,4 tỷ người trong năm tới, tức tăng cao hơn so với 2,3 tỷ người của năm nay.

Nhìn chung, nhu cầu du lịch quốc tế sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022 và đạt 44% mức đi lại của năm 2019. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng, cũng như việc dỡ bỏ các hạn chế biên giới do chính phủ áp đặt sẽ quyết định tốc độ phục hồi thực tế như thế nào.

Đối với nhu cầu đi lại trong nước, đến năm 2022 sẽ ước đạt 93% so với mức tiền đại dịch, cải thiện 20% so với năm nay.

Doanh thu từ hành khách trong năm 2022 cũng dự kiến sẽ tăng khoảng 67% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 378 tỷ USD. Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không vẫn là một điểm sáng, với nhu cầu cho dịch vụ này tăng 13,2% so với mức của năm 2019, IATA cho hay.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNBC & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Return to top