ClockThứ Năm, 30/11/2017 09:38

Tương lai 'robot vùng lên': Thách thức không chỉ cho người lao động

Đến năm 2030, khoảng 800 triệu lao động có thể bị thay thế bởi robot, tương đương 20% tổng lực lượng lao động toàn cầu.

CEO của Deutsche Bank: Thay thế nhân lực bằng rô-bốt để giảm chi phíThụy Sỹ phát triển thành công robot lươn phát hiện ô nhiễm trong nướcSaudi Arabia trở thành nước đầu tiên trao quyền công dân cho robot

Bloomberg dẫn kết quả nghiên cứu từ Công ty tư vấn McKinsey & Co dự báo đến năm 2030, khoảng 800 triệu lao động có thể bị thay thế bởi robot, tương đương 20% tổng lực lượng lao động toàn cầu. Nghiên cứu được thực hiện ở 46 quốc gia với khoảng 800 công việc. Cũng theo McKinsey & Co, nếu tốc độ robot thay thế công việc có chậm hơn thì cũng phải có khoảng 400 triệu lao động mất việc đến năm 2030.
Thực tế, xu hướng chuyển dịch lao động từ người sang máy đang ngày càng rõ ràng hơn. Mới tháng trước, Bloomberg dẫn phân tích của giới chuyên gia chỉ ra thực tế trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế con người ở nhiều công việc. Điển hình như thiết bị VTM, tương tự ATM nhưng có thể kết nối gọi điện thấy hình từ xa, cho phép khách hàng vay tiền mua xe hơi, mở tài khoản, thế chấp tài sản để vay nợ… Vì thế, nhân viên giao dịch tại ngân hàng dần sẽ phải nhường chỗ cho VTM. Thậm chí, công việc phân tích tài chính nay cũng có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo.

Xu hướng chuyển dịch lao động từ người sang máy đang ngày càng rõ ràng hơn

Theo CNN, nhà lập trình người New Zealand Nick Gerritsen vừa trình làng chính khách ảo hoạt động bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên của thế giới.
Việc máy móc thay thế con người đem đến những ưu điểm như độ chính xác, tính tuân thủ công việc… và đặc biệt là tiết giảm chi phí. Chính nhờ tiết giảm chi phí, doanh nghiệp ứng dụng nhiều robot, trí tuệ nhân tạo sẽ đem đến ưu thế lớn về cạnh tranh. Vì thế, sự chuyển dịch trên không chỉ tạo ra thách thức đối với người lao động, mà còn đối với cả doanh nghiệp.
Theo Thanh Niên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
“Những thiên thần của người gác rừng”

Yêu thương và bảo vệ môi trường không chỉ của người lớn chúng ta, mà phải là ý thức ăn sâu vào trong suy nghĩ của giới trẻ và đặc biệt là lớp tuổi thiếu nhi trong cuộc sống hôm nay. Để rồi khi tác phẩm Những thiên thần của người gác rừng của nhà văn Phương Huyền tái xuất bản đã được nhiều độc giả nhí trên toàn quốc đón nhận và đặc biệt là những cảm nhận được ghi ra từ độc giả nhí Huế.

“Những thiên thần của người gác rừng”

TIN MỚI

Return to top