ClockThứ Ba, 04/12/2018 14:28

Tương lai tươi sáng của hợp tác Nga - ASEAN

TTH.VN - Trả lời câu hỏi của giới báo chí, Tổng thống Nga Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định không có bất kỳ điều gì có thể ngăn cản sự hợp tác của Nga và ASEAN.

G20 kỳ vọng tạo cơ hội giải quyết hàng loạt vấn đề quốc tế quan trọngHội Hữu nghị Nga -Việt vun đắp cho mối quan hệ hai nướcCủng cố, phát triển quan hệ Việt - NgaNga, Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành tuyến đường ống khí đốt dưới biển

Tổng thống Nga Putin khẳng định không có bất kỳ điều gì có thể ngăn cản sự hợp tác của Nga và ASEAN. Ảnh: Eurasia Review

Trong buổi họp bàn về hội nghị thượng đỉnh Nga - ASEAN, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: “Trong hai năm vừa qua, chúng tôi đã hoàn thành và đạt được rất nhiều tiến bộ: đối thoại chính trị được tăng cường, văn phòng đại diện thường trực của Nga tại ASEAN được thành lập ở Jakarta (Indonesia) vào năm 2017. Ngoài ra, hai bên Nga, ASEAN cũng phối hợp triển khai những phương pháp tiếp cận đối với các vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự châu Á – Thái Bình Dương, tăng cường hoạt động đối phó với thách thức và mối đe dọa đối với an ninh khu vực và củng cố những nỗ lực chung chống lại chủ nghĩa khủng bố, buôn bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp và tội pháp có tổ chức. Cũng trong thời gian này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga tham gia rất nhiều cuộc họp của Bộ quốc phòng ASEAN và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga đã tham gia Hội nghị Cảnh sát các Quốc gia Đông Nam Á (ASEANPOL).

Cũng theo tổng thống Putin, Nga coi việc thiết lập đối thoại thường xuyên giữa ASEAN và Liên minh kinh tế Á-Âu là rất quan trọng. Việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Ủy ban kinh tế Á-Âu là một bước đi đúng đắn. Thêm vào đó, chính phủ Nga cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc khi các nước đối tác ASEAN của Nga đã ủng hộ sáng kiến của nước này về việc thông qua tuyên bố chung về an ninh thông tin, chống lại tội phạm mạng và đánh giá các phương pháp tiếp cận phổ biến về hành động của các quốc gia trong không gian thông tin toàn cầu...

Trả lời câu hỏi của cánh nhà báo, Tổng thống Nga Putin khẳng định không có bất kỳ điều gì có thể ngăn cản sự hợp tác của Nga và ASEAN. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các nước châu Á chiếm khoảng 25% thương mại Nga, tăng trưởng trong hợp tác với các nước này cũng rất đáng kể khi chiếm 27%, có giá trị vào khoảng 200 tỷ USD. Thương mại Nga đang ngày càng phát triển, không ngoại trừ quan hệ giữa Nga và ASEAN trong tất cả các lĩnh vực.

Dựa vào nhiều yếu tố, tiến sĩ Termsak Chalermpalanupap thuộc Trung tâm nghiên cứu ASEAN tại Singapore khẳng định ASEAN luôn là một đối tác đáng tin cậy về đối thoại quốc tế và hợp tác về hòa bình, an ninh và thịnh vượng. Nhìn chung, tiềm năng hợp tác phát triển giữa ASEAN và Nga là rất tươi sáng. Cụ thể, nếu cả hai bên nỗ lực gấp đôi, tương lai rực rỡ luôn nằm trong tầm tay. Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng thư ký ASEAN và đại diện của liên minh kinh tế Á-Âu là một bước tiến quan trọng, minh chứng về một định hướng đúng đắn.

Đan Lê (Lược dịch từ Eurasia Reviews)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top