Thế giới

Tương lai việc làm trong thế giới hậu COVID: Cần một mô hình mới

ClockThứ Hai, 15/08/2022 08:46
TTH - Trong một bài viết được đăng tải trên Asia News Network (ANN) mới đây, các nhà phân tích cho rằng các công ty cần phải tạo ra một mô hình mới, lấy con người làm trung tâm cho môi trường làm việc kết hợp, bằng cách thiết kế công việc dựa trên sự linh hoạt của nhân viên, sự kết nối văn hóa và phong cách lãnh đạo hướng về con người.

Liên minh châu Âu bắt đầu giải ngân quỹ phục hồi hậu COVID-19Lưu ý khoảng cách kỹ thuật số trong nền kinh tế châu Á hậu COVID-19

Nhiều lao động muốn môi trường làm việc kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và tại nhà. Ảnh minh họa: Acabiz

Thực tế, hai năm qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến thế giới việc làm. Đại dịch đã dạy cho chúng ta nhiều bài học, và các công ty đã phải thay đổi quy trình của mình để đón nhận quy trình “bình thường mới”.

Môi trường kết hợp trở nên phổ biến hơn

Đại dịch đã dạy các công ty phải linh hoạt. Sử dụng hình thức làm việc kết hợp tại chỗ và từ xa đã giúp nhiều doanh nghiệp tận dụng được các kỹ năng và năng lực của lực lượng lao động lớn hơn, khi nhiều người trong số đó cảm thấy thoải mái khi làm việc tại nhà. Mặc dù hầu hết các văn phòng đã hoạt động trở lại, nhưng những bài học rút ra từ đại dịch vẫn còn hữu ích.

Do đó, những công việc kết hợp làm việc tại văn phòng và tại nhà được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến hơn. Theo các nhà phân tích, các công ty cần phải tạo ra một mô hình mới, lấy con người làm trung tâm trong môi trường làm việc kết hợp, bằng cách thiết kế công việc dựa trên sự linh hoạt của nhân viên, sự kết nối văn hóa và phong cách lãnh đạo hướng về con người.

Đồng thời, các nhà quản lý và giám sát cần phải nỗ lực nhiều hơn để quản lý và duy trì một lực lượng lao động kết hợp giữa các thế hệ. Với ít cơ hội hơn cho các tương tác trực tiếp tại nơi làm việc, các nhà quản lý cần phải chú trọng hơn việc thiết lập và phát triển mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm làm việc, nhằm tránh sự thiếu kết nối và cảm giác tách rời, nhất là ở các thành viên trẻ mới bắt đầu làm việc.

Thiết kế lại nguồn nhân lực

Về mặt nhân lực, để đáp ứng nhu cầu kỹ năng một cách hiệu quả, các công ty cần mở rộng phạm vi chiến lược tìm kiếm nhân tài, như một phần của kế hoạch chiến lược. Ví dụ, các công ty cần phát triển các quy trình, chuẩn mực và cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dịch nhân viên từ các vai trò hiện tại của họ sang các vai trò mà tổ chức hiện có hoặc mới tạo ra. Sự dịch chuyển này tạo ra một thị trường lao động nội bộ và giúp nhân viên chuyển việc mà không cần rời khỏi công ty một cách dễ dàng và hấp dẫn hơn. Một hệ thống như vậy có thể cho phép các công ty trở nên tinh gọn và nhạy bén hơn trong thời điểm các mục tiêu và chiến lược liên tục được đánh giá lại.

Tương lai việc làm

Các chuyên gia nhân sự và lãnh đạo doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức lịch sử từ lực lượng lao động cạn kiệt và thị trường lao động cạnh tranh cao. Đồng thời, môi trường này tạo cơ hội thú vị cho các chuyên gia nhân sự dẫn dắt các nhân tài trong tương lai và tạo sự khác biệt cho tổ chức của họ. Môi trưởng “bình thường mới” đã thay đổi đáng kể cách con người làm việc, tuy nhiên, các chính sách hiện có khi được thay đổi một cách thông minh có thể giúp các công ty đối phó với biến động này và phát triển mạnh mẽ hơn.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top