ClockThứ Sáu, 11/03/2016 14:50

Tướng Mỹ cảnh báo về khả năng phục hồi của IS

TTH.VN - Cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu vẫn chưa thể kết thúc, vì nhóm phiến quân có khả năng phục hồi và thích ứng với tổn thất nhanh chóng, Reuters ngày hôm nay (11/3) dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu Trưởng liên quân Mỹ, tướng Paul Selva nhận định.

“Bộ trưởng chiến tranh” của IS có thể đã bị tiêu diệt ở Syria​31.000 phụ nữ đang mang thai trong lãnh địa IS

 Lá cờ của IS bị lực lượng an ninh Iraq hạ xuống ở phía tây Ramadi ngày 9/3. Ảnh: Reuters

"Chúng ta phải nhớ rằng, IS là một đối thủ cực kỳ linh hoạt. Nhóm cực đoan có khả năng phục hồi vô cùng mạnh mẽ", ông Paul Selva phát biểu tại hội nghị McAleese Associates/Credit Suisse ở Washington, Mỹ

Nhận định ​​của Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu Trưởng liên quân Mỹ được đưa ra ngay sau khi Lầu Năm Góc công bố một số thành công trong việc nhắm mục tiêu vào lãnh đạo của IS.

Hôm 10/3, Lầu Năm Góc cho biết, họ đã bắt giữ Giám đốc vũ khí hóa học của IS ở Iraq trong một cuộc vây bắt hồi tháng 2/2016.

Tiếp đó, các quan chức Mỹ nói rằng, Abu Omar al-Shishani, còn được gọi là Omar the Chechnya, người mà Lầu Năm Góc mô tả là "bộ trưởng chiến tranh" của nhóm phiến quân đã bị đánh trúng gần thị trấn al-Shadadi ở Syria. Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, chỉ huy quân sự của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã bị thương nặng nhưng vẫn còn sống.

Ông Paul Selva nhận định, dù lãnh đạo của IS bị đánh trúng, rất khó để dự đoán vị trí của các nhà lãnh đạo tiếp theo. "Không phải là không hợp lý nếu nói rằng, khi chúng ta đánh bại một lãnh đạo của IS, thế hệ lãnh đạo khác sẽ tiếp tục bước lên", theo ông Paul Selva.

Liên quan đến hoạt động lấy lại thành phố Mosul của Iraq từ tay các phiến quân IS, ông Paul Selva từ chối cung cấp thời gian cụ thể, nhưng cho biết các điều kiện đang có sẵn có thể cô lập và chiếm lại Mosul.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obaidi khẳng định, Iraq sẽ bắt đầu hoạt động ở Mosul trong nửa đầu năm 2016 và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói thêm, năm 2016 sẽ chứng kiến những "chiến thắng cuối cùng" trong cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân này.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương:
120 triệu USD được phê duyệt để hỗ trợ khả năng phục hồi của cộng đồng

Theo trang web của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) vừa phê duyệt 120 triệu USD tài trợ thích ứng với khí hậu để hỗ trợ Chương trình Đối tác về khả năng phục hồi của cộng đồng (CRPP) của ADB, nhằm tăng cường khả năng phục hồi khí hậu tại các cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương, bằng cách mở rộng quy mô của các khoản đầu tư thích ứng với khí hậu ở cấp địa phương.

120 triệu USD được phê duyệt để hỗ trợ khả năng phục hồi của cộng đồng
Những lĩnh vực mới trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Singapore

Năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore, cũng như kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược hai nước. Vì vậy, điều phù hợp nhất là hai nước đã nhất trí tìm hiểu khả năng nâng cấp quan hệ song phương lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện trong tương lai.

Những lĩnh vực mới trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Singapore
Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Return to top