ClockChủ Nhật, 20/09/2020 19:28

Tưởng nhớ đại thi hào Nguyễn Du

TTH.VN - “Nguyễn Du – Tiếng thơ ai động đất trời” là chương trình tưởng nhớ 200 năm (1820-2020) ngày mất của đại thi hào, danh nhân văn hóa Nguyễn Du, do Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế và Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế phối hợp tổ chức chiều 20/9.

Nguyễn Khuyến thọ bao nhiêu tuổi?Tưởng niệm 70 năm ngày học giả Phạm Quỳnh qua đờiTìm nơi nguyên táng đại thi hào Nguyễn Du

 Nhà thơ Nguyễn Phước Hải Trung giới thiệu những thông tin thú vị liên quan đến tác phẩm “Truyện Kiều” 

Các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, đặc biệt là bày tỏ sự ngưỡng vọng đối với những đóng góp to lớn của đại thi hào Nguyễn Du đối với nền thi ca của dân tộc. Đồng thời, bày tỏ mong muốn có một không gian Nguyễn Du tại Huế, vì Huế là một trong những nơi ghi dấu ấn sâu sắc đối với cuộc đời và sự nghiệp của ông. Không gian ấy có thể được tạo dựng dựa trên việc lần theo những bài thơ Nguyễn Du viết về Huế và nơi nguyên táng ông trước đây.

Dịp này, nhà thơ Nguyễn Phước Hải Trung công bố những thông tin thú vị liên quan đến tác phẩm “Truyện Kiều”, đó là bản chép tay Truyện Kiều của hoàng gia triều Nguyễn. Về hình thức, bản Kiều chép tay này có tên gọi là Kim Vân Kiều tân truyện. Về nội dung, theo nhận định, bản Kiều này tương đối thống nhất với các bản khắc in dưới thời Tự Đức, nhưng điều thú vị là có nhiều chữ trong bản chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn được sử dụng dưới dạng phương ngữ, dùng lối phát âm theo giọng Huế…

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”

Chiều 17/3, tại Công viên 3/2, Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế phối hợp Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đêm nhạc không thu phí “Nhớ Trịnh Công Sơn”.

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”
Tưởng nhớ danh tướng Nguyễn Tri Phương

Ngày 12/12, tại Nhà thờ Tam công Nguyễn Tri Phương (thôn Trung Thạnh, xã Phong Chương, huyện Phong Điền), Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã Phong Chương, huyện Phong Điền tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm ngày mất danh tướng Nguyễn Tri Phương (1873 - 2023).

Tưởng nhớ danh tướng Nguyễn Tri Phương
Return to top