ClockChủ Nhật, 19/03/2017 15:06

Tưởng nhớ Kazimierz Kwiatkowski - người hồi sinh và đưa di sản Việt Nam ra thế giới

TTH.VN - Sáng 19/3, tại TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội phối hợp tổ chức lễ tưởng niệm kiến trúc sư (KTS) Kazimierz Kwiatkowski (người Ba Lan) - một trong những gương mặt tiêu biểu góp phần hồi sinh và đưa di sản văn hóa Cố đô Huế, di sản văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Phía Đại sứ quán Ba Lan, có bà Barbara Szymanowska – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan và ông Szymon Wudarski - Phó Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Nguyễn Văn Phương, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đến dự.

Kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski (tên thân mật Kazik) sinh năm 1944, là nhà bảo tồn người Ba Lan. Đầu thập niên 1980, ông đã tình nguyện sang Việt Nam khảo sát các di tích khảo cổ tại Mỹ Sơn, đây cũng là nơi ông gắn bó lâu nhất trong thời gian sống và làm việc tại Việt Nam - gần 16 năm. Hưởng ứng lời lêu gọi cứu vãn Huế của Tổng Giám đốc UNESCO vào năm 1981, KTS Kazimierz Kwiatkowski cùng các chuyên gia Ba Lan là những người bạn quốc tế đầu tiên dành quan tâm cho di sản Cố đô Huế. Đến nay, Huế đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu từ KTS Kazimierz Kwiatkowski, cũng như tiếp thu được nhiều công nghệ bảo tồn từ đất nước Ba Lan.

Dự án cuối cùng mà KTS Kazik tham gia là dự án bảo tồn trùng tu di tích Thế Tổ Miếu - Đại Nội Huế do chính phủ Ba Lan tài trợ. KTS Kazimierz Kwiatkowski và các chuyên gia Ba Lan đã phối hợp với nhóm kỹ thuật Việt Nam lập hồ sơ và thi công dự án. Tuy nhiên, ông ra đi đột ngột trong khi công trình Thế Tổ Miếu đang trùng tu dang dở, vào ngày 19/3/1997 tại Huế.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Barbara Szymanowska bày tỏ niềm tự hào vì KTS Kazimierz Kwiatkowski - một công dân đất nước Ba Lan đã có cơ hội đóng góp một phần vào sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa Huế nói riêng và văn hóa Việt Nam. Phát biểu đáp từ, ông Nguyễn Văn Phương hy vọng mối quan hệ giữa Thừa Thiên Huế, Việt Nam và Ba Lan tiếp tục được thắt chặt trong tương lai.

Dịp này, tác giả Jacek Sygmunt Matuszak cũng giới thiệu và tặng các đại biểu cuốn sách về KTS Kazimierz, tựa đề: Kazimierz Kwiatkowski - Hồi ức một con người đặc biệt.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”

Chiều 17/3, tại Công viên 3/2, Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế phối hợp Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đêm nhạc không thu phí “Nhớ Trịnh Công Sơn”.

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”
Return to top