ClockThứ Bảy, 05/11/2022 06:33

"Tưởng nhớ người đi..."

TTH.VN - Năm 2022, Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), góp phần cảnh báo, nâng cao ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Chậm khắc phục mặt đường hư hỏngTruy tìm chủ sở hữu phương tiện 75H5-3175

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình có nạn nhân tử vong tai nạn giao thông 

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2022 được phát động và tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”.

Theo đó, từ ngày 10 đến 20/11, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về TTATGT; những đau thương, mất mát xảy ra cho nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNGT; những địa chỉ cần nhận được sự trợ giúp từ xã hội; cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT; nguy cơ, nguyên nhân dẫn đến TNGT và các biện pháp phòng tránh, nhất là ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, việc tuyên truyền trước ngày lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, đồng thời kêu gọi mọi nguồn lực xã hội sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh do TNGT. Các khẩu hiệu tuyên truyền mang ý nghĩa nhân văn: Tính mạng con người là trên hết; Đã uống rượu, bia thì không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; Đi đúng phần đường, làn đường;...

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện biện pháp tuyên truyền, tham gia các hoạt động tưởng niệm và hướng dẫn biện pháp phòng tránh TNGT. Ngành Giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền biện pháp phòng ngừa TNGT cho học sinh, mối hiểm họa TNGT tới sức khỏe con người. Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn dành 1 phút tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT vào buổi lễ chào cờ sáng thứ hai ngày 14/11/2022; tổ chức tuyên truyền, diễn đàn, đối thoại trong nhà trường về nguy cơ, hậu quả do TNGT...

"Thông qua hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm nâng cao nhận thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT, các giải pháp phòng tránh TNGT. Đặc biệt, qua đây, góp phần nâng cao trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT; tiếp tục thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2021. Ngoài ra, thông qua hoạt động tưởng niệm nhằm kêu gọi sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng đối với những mất mát, khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống của nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNGT" - ông Lê Anh Tuấn nói.

Tập trung các hoạt động mang tính nhân văn

Qua hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân bị TNGT, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm có các hình thức giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp cho từng trường hợp cụ thể, đặc biệt chú trọng gia đình có nạn nhân bị tử vong do TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị TNGT là lao động chính trong gia đình. Các địa phương lập danh sách lựa chọn các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ưu tiên gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình neo đơn, nạn nhân bị TNGT do hoàn cảnh khách quan để thăm hỏi, động viên kịp thời.

Lãnh đạo huyện Phú Lộc thăm hỏi gia đình có trường hợp bị TNGT

Song song đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về nguy cơ TNGT, biện pháp phòng tránh TNGT, Ban ATGT tỉnh đề nghị các tổ chức, ban ngành đoàn thể các cấp ở địa phương phối hợp chặt chẽ Ban ATGT cùng cấp tổ chức các diễn đàn, cuộc đối thoại với nội dung ngăn chặn thảm họa TNGT; tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình các nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc, Nam Đông chia sẻ, năm nào cũng vậy, trước ngày lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, ở  địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn nhằm nâng cao ý nghĩa của hoạt động chia sẻ và hỗ trợ nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Qua đây, góp phần lan tỏa thông điệp hãy chấp hành nghiêm quy định pháp luật về TTATGT, hạn chế TNGT xảy ra, giảm thiểu những tổn thất về tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người tham gia giao thông”.

Qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT tiếp tục nâng cao  ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT, phòng tránh TNGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2022 và những năm tiếp theo.

Ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trên toàn cầu. Năm 2022 (20/11/2022) với chủ đề trọng tâm là thực thi pháp luật về ATGT và xây dựng văn hóa giao thông an toàn là năm thứ 11 Việt Nam cùng thế giới tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông để bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông và chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với người thân của nạn nhân.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Return to top