ClockThứ Ba, 15/12/2020 20:42

Tưởng nhớ nhà thơ Thanh Hải

TTH.VN - Chiều 15/12, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức chương trình kỷ niệm 90 năm ngày sinh và 40 năm ngày mất của nhà thơ Thanh Hải.

Nhà lưu niệm cho nhà thơ Tố HữuTưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ nhân ngày Nhiếp ảnh Việt NamTưởng niệm 70 năm ngày học giả Phạm Quỳnh qua đời

Các nhà thơ, nhà văn xứ Huế mặc niệm tưởng nhớ nhà thơ Thanh Hải

Nhà thơ Thanh Hải tên thật là Phạm Bá Ngoãn (1930-1980). Ông sinh ra và lớn lên tại xã Phong Bình, huyện Phong Điền trong một gia đình trí thức nghèo. Năm 17 tuổi, ông tham gia cách mạng ở khu vực huyện Hương Thủy và làm chính trị viên cho Đoàn văn công Thừa Thiên Huế.

Nhà thơ Thanh Hải được biết đến là một trong những nhà thơ thắp lên ngọn lửa thi ca cách mạng trong lòng người dân miền Nam trong suốt thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Theo nhà thơ Mai Văn Hoan, thơ Thanh Hải chân chất, bình dị, đôn hậu như con người của ông. Hầu hết thơ ông là thơ “trữ tình công dân”, tiếp nối mạch nguồn thơ ca cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sóng Hồng, Tố Hữu… Trong bản “hòa ca” chung của thơ Việt Nam, Thanh Hải tự nhận mình chỉ là một “nốt trầm”. Nhưng cái “nốt trầm” ấy đã làm “xao xuyến” bao nhiêu trái tim bạn đọc. Nhà thơ đã hiến dâng tất cả cuộc đời mình cho Nhân dân, cách mạng, đất nước.

Nhà thơ Thanh Hải có 5 tập thơ, gồm: Ánh mắt, Người đồng chí trung kiên, Huế mùa xuân, Mùa xuân nho nhỏ và Mưa xuân đất này. Với những đóng góp cho nền văn học nước nhà, ông đã được Nhà nước phong tặng một số giải thưởng, như: Giải Nhất cuộc thi thơ của tuần báo Thống nhất (1959), giải Nhì cuộc thi thơ của tuần báo Thống nhất (1962), giải thưởng văn học Nguyễn Đình Chiểu năm 1965 và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2000.

Chương trình kỷ niệm cũng ngâm diễn bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” và “Những con thuyền lênh đênh” của nhà thơ Thanh Hải.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Đoàn đại biểu tỉnh tham dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập tỉnh Sê Kông, CHDCND Lào

Từ ngày 4 - 6/4, đoàn công tác tỉnh Thừa Thiên Huế do đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết cổ truyền Bunpimay Lào và tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập tỉnh Sê Kông . Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Ngoại vụ.

Đoàn đại biểu tỉnh tham dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập tỉnh Sê Kông, CHDCND Lào
23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

TIN MỚI

Return to top