ClockChủ Nhật, 15/05/2016 18:27

Tưởng nhớ vua Duy Tân và các chí sĩ trong cuộc khởi nghĩa 1916

TTH - Chiều 15/5, tại khu vực An Lăng (TP. Huế), Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm vua Duy Tân và các chí sĩ trong cuộc khởi nghĩa năm 1916.

Vua Duy Tân tên thật là Nguyễn Phước Vĩnh San, con trai thứ 5 của vua Thành Thái, nối ngôi năm 1907 chỉ vừa 7 tuổi khi vua cha bị phế ngôi. Tuy là vị vua lên ngôi nhỏ tuổi nhất trong 13 vua Nguyễn, nhưng như cha mình, ông có tư tưởng chống Pháp. Nhà vua đã cùng với Thái Phiên, Trần Cao Vân... vạch định cuộc nổi dậy chống Pháp vào ngày 3 tháng 5 năm 1916. Mưu lớn bại lộ, nhà vua cùng Thái Phiên và Trần Cao Vân trốn ra khỏi Kinh Thành. 3 ngày sau, vua Duy Tân bị Pháp bắt, bị kết tội và đày sang đảo Réunion.

Nhà vua mất năm 1945 trong một tai nạn máy bay, khi được 46 tuổi. Nhà vua được an táng tại Cộng hòa Trung Phi. Năm 1987, nhà vua được cải táng trong khuôn viên của An Lăng (Lăng Dục Đức).

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 112 NĂM NGÀY BÁC HỒ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC (5/6/1911 – 5/6/2023)
Nguyễn Ái Quốc với chí sĩ Phan Chu Trinh trên bước đường cứu nước

Lâu nay, giới học giả và báo chí nói rất nhiều về mối quan hệ giữa chí sĩ Phan Chu Trinh với nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc trong thời gian Người tìm đường cứu nước, đặc biệt là thời gian ở Pháp. Vậy, mối quan hệ đó như thế nào, bắt nguồn từ đâu và chí sĩ Phan Chu Trinh đã giúp đỡ những gì cho Nguyễn Ái Quốc…?

Nguyễn Ái Quốc với chí sĩ Phan Chu Trinh trên bước đường cứu nước
Vua Duy Tân và những bến nước

Cuộc đời vị vua yêu nước Duy Tân để lại trong tâm thức Huế nhiều ký ức đẹp; trong đó, có những bến nước mà ông đã từng gặp gỡ các chí sĩ để bàn bạc về cuộc khởi nghĩa phục quốc…

Vua Duy Tân và những bến nước
Không chủ quan trước biến chủng Delta

Biến thể Delta là 1 trong 4 biến chủng virus Corona được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá thuộc nhóm đáng lo ngại hiện nay. Để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, mỗi người dân đều phải nghiêm túc tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tuân các quy định đảm bảo an toàn phòng chống dịch của chính quyền địa phương các cấp và tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi có cơ hội.

Không chủ quan trước biến chủng Delta
Return to top