ClockThứ Tư, 22/06/2022 10:09

Tưởng niệm ngày thất thủ Kinh đô

TTH.VN - Sáng 22/6 (nhằm ngày 24/5 Âm lịch), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ tế Âm hồn năm 2022 tại Đàn Âm hồn (đường Ông Ích Khiêm, TP. Huế) để tưởng nhớ đồng bào, chiến sĩ vong mạng trong biến cố Thất thủ Kinh đô năm 1885. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình làm chủ lễ tế.

Xây dựng hàng rào bảo vệ di tích đàn Âm HồnThành kính cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân dân no ấmNgó vô Xã TắcTrang nghiêm Lễ tế Xã TắcLễ tế đàn Xã Tắc : Khát vọng hòa hợp giữa con người với thiên nhiên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình làm chủ lễ tế

Lễ tế Đàn Âm hồn được phục dựng theo nghi thức của triều đình được ghi lại trên Châu bản dưới thời vua Thành Thái. Lễ tế được tổ chức trang nghiêm. Trên bàn tế có đầy đủ các bài vị của Thổ công (thần đất), bài vị của Nam phụ lão ấu, binh sĩ và các lễ vật…

Việc tổ chức lễ tế không chỉ thể hiện sự tôn trọng lễ nghi, đạo lý dân tộc mà còn là dịp nhắc nhở mọi người dân về một bài học lịch sử của quê hương. Sau lễ tế, nhiều người dân đã đến đây thắp hương cầu nguyện.

Đàn Âm hồn được triều đình nhà Nguyễn lập năm 1894, dưới triều vua Thành Thái, là nơi thờ tự, cúng tế vong linh các quan viên, binh lính, đồng bào tử nạn trong biến cố thất thủ Kinh đô Huế (ngày 5/7/1885, nhằm ngày 23/5 năm Ất Dậu).

Hàng năm, cứ vào dịp tưởng niệm biến cố thất thủ Kinh đô, người dân Huế đều tổ chức lễ cúng trang trọng tại Đàn Âm Hồn, các miếu âm hồn và trên các tuyến đường, để tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong sự kiện này, cầu cho các vong hồn được siêu thoát. Trải qua nhiều năm, hoạt động mang tính nhân văn này trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân Cố đô.

Một số hình ảnh tại buổi lễ: 

Lễ tế được thực hiện theo nghi thức truyền thống

Đội khí nhạc phục vụ lễ tế

Đọc chúc văn

Văn sớ được phục dựng như nghi lễ dưới triều Nguyễn, thể hiện sự thành kính, trang nghiêm

Chủ lễ tế dâng rượu

Lễ tế thể hiện tinh thần nhân văn của người dân xứ Huế

Đông đảo người dân đến dâng hương sau lễ tế

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng

Để tên tuổi của cố danh họa Lê Bá Đảng nổi tiếng thế giới, ít ai biết rằng người lặng lẽ đứng đằng sau, góp không ít công sức cho sự thành danh ấy chính là bà Myshu Lebadang - người vợ tảo tần của ông. Bà vừa qua đời vào một ngày cuối năm 2023 tại thủ đô Paris, Pháp ở tuổi 94.

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng
Return to top