ClockThứ Năm, 19/07/2018 09:28

Tưởng rằng lịch sự...

TTH - Ấy không chỉ là cảm giác của riêng tôi mà hẳn là còn của nhiều người nữa khi cần việc phải giao dịch ở một vài cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trước đây, khi còn “hàn vi”, việc giao dịch chỉ đơn giản là mặt đối mặt, trực tiếp hỏi, trả lời, lăn tay, điểm chỉ... Sau này hiện đại, chuyên nghiệp hơn, nhiều nơi thiết kế quầy giao dịch, giữa người đến giao dịch và người giải quyết giao dịch được ngăn cách bằng một tấm kính trong, chừa một ô cửa nhỏ như ô tò vò để 2 bên trao qua đổi về.

Xây dựng đội ngũ cán bộ có thái độ ứng xử văn hóaHoàn thiện Đề án Cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức

Tấm kính đúng là tạo sự sang trọng, lịch sự thật. Tuy nhiên đôi lúc lại gây ra sự vướng víu bất tiện, tạo cảm giác ức chế cho người đến thực hiện giao dịch. Gặp địa chỉ hoặc thời điểm giao dịch ít khách thì tạm ổn, còn nếu gặp nơi/thời điểm khách tới giao dịch đông, ồn ào thì rất bức bối. Người bên trong nói ra có thể còn có loa, còn người ngoài nói vào thì để cho “chủ” nghe được, không cách nào khác là phải “khom lưng cúi đầu” cho âm thanh lọt qua ô cửa (hy vọng để người ta còn biết mình nói gì mà giải quyết nhanh, đỡ mất thời gian chờ đợi). Nói bất nhã là vì vậy. Gặp trường hợp những người lớn tuổi không có ai giúp đỡ, phải trực tiếp đi làm giấy tờ, hay nộp viện phí..., thấy cái dáng “cúi đầu khom lưng” của họ trước những nhân viên giao dịch đáng tuổi con cháu, thật xốn xang, ức chế trong lòng. Chưa kể có khi nhân viên giao dịch ngồi trúng hướng mặt trời, để tránh bị nắng rọi, bèn đem miếng các tông che luôn mặt kính, người đến giao dịch càng phải “cúi mình” tối đa, nếu không thì chẳng thấy mặt nhân viên, khác nào đang “xưng tội” (?!!). Lại có có khi có loa nhưng nhân viên trao đổi, dặn dò khách hàng lại quên sử dụng. Đứng bên ngoài không nghe, hỏi lại thì sợ bị phàn nàn là “tối dạ”, việc có chút mà cứ hỏi mãi. Mà không hỏi thì trú trớ không biết đâu mà lần, xử lý trật bậy. Thế mới “thảm họa”! Tình trạng này thường thấy xảy ra ở các cơ sở khám chữa bệnh đông người, bà con vùng nông thôn, vùng xa lên phố chạy thầy chạy thuốc lạ lẫm, lóng ngóng, rất tội nghiệp.

Tạo không gian giao dịch văn minh, lịch sự là rất cần thiết. Tuy nhiên, cũng rất nên thỉnh thoảng “test” một chút, xem với không gian ấy, lưu lượng giao dịch ấy thì thiết kế như vậy đã phù hợp chưa, tiện lợi cho “khách hàng” chưa? Nếu chưa, thậm chí gây ra cảm giác “bất nhã” thì có lẽ phải rất nên điều chỉnh.

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang phục lịch sự khi đến nơi tôn nghiêm

Trong dòng người du xuân những ngày tháng Giêng nơi công viên, chùa chiền, Đại Nội Huế… rất dễ bắt gặp nhiều người mặc áo dài truyền thống đủ sắc màu rất trang trọng, lịch sự, vui tươi. Bên cạnh đó, có không ít người mặc đồ thoải mái, như: quần cụt, váy ngắn…

Trang phục lịch sự khi đến nơi tôn nghiêm
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh

Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh là phong trào xuyên suốt được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai những năm qua, với hạt nhân là các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh
Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm

Phiên giao dịch ngân hàng đầu tiên sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán 15/2 (mùng 6 Tết), ghi nhận không khí sôi động ở hầu hết các chi nhánh, phòng giao dịch tạo nên động lực trong thực hiện mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn trong năm 2024.

Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm
Return to top