ClockThứ Hai, 24/07/2017 07:59

"Tướng về hưu" nên đọc mẩu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

TTH - Dư luận đang xôn xao chuyện một ông "tướng về hưu" đã lớn tiếng "mắng mỏ", dọa nạt cảnh sát giao thông khi bị dừng xe kiểm tra vì xe của ông vi phạm tốc độ.

Đúng sai, tính chất mức độ vi phạm đang còn được phân xử. Tuy nhiên, nhìn cái cách vừa ngồi trong xe, vừa quát mắng, văng tục của "ông tướng", không chỉ chúng tôi mà rất nhiều người khác nữa đều thấy hết sức phản cảm.

Chợt nhớ đến câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Chuyện kể rằng, là người rất yêu văn hóa văn nghệ, Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Nguyễn Chí Thanh thường vẫn dành thời gian gặp gỡ, trò chuyện với giới văn nghệ sĩ. Chính vì thế, trụ sở tòa soạn tạp chí Văn nghệ quân đội (VNQĐ) ở số 4 phố Lý Nam Đế là địa chỉ ông thường xuyên lui tới với tư cách một người bạn, một người anh, một người đồng chí, và là một cộng tác viên.

Một chiều hè năm 1960, trong bộ áo quần nâu sồng giản dị, Đại tướng lững thững dạo bộ đến thăm tòa soạn VNQĐ. Phố Lý Nam Đế thời ấy còn đặt trạm ba-ri-e gác ở hai đầu. Muốn vào trụ sở của VNQĐ phải qua trạm gác. Thấy người đàn ông  quần áo nâu sồng muốn vào, chiến sĩ đứng gác gọi lại hỏi giấy tờ. Đại tướng lục túi mới nhớ là mình vừa từ nhà, thay áo quần đến chơi và quên không mang giấy tờ gì cả, liền nói với đồng chí chiến sĩ: "Miềng quên không mang giấy tờ chứng chỉ chi cả". "Thế thì không được, bác là ai, cần gặp ai thì đứng chờ, tí nữa có ai qua tôi nhắn gọi người bác cần gặp ra cho"- đồng chí chiến sĩ nói và cương quyết không cho vào. Đại tướng đáp: "Ồ! Thế thì nhờ đồng chí nhắn giùm, tôi là Nguyễn Chí Thanh muốn gặp thủ trưởng Văn Phác của tạp chí VNQĐ". Đồng chí Văn Phác lúc bấy giờ nghe tin có thủ trưởng tới chơi mới tất tả ra đón. Đồng chí chiến sĩ gác ba-ri-e hôm ấy không biết người mình vừa cương quyết hỏi giấy tờ chính là Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN.

Câu chuyện trên được Thiếu tướng Nguyễn Văn Phác, nguyên Tổng biên tập tạp chí VNQĐ kể lại và được nhiều tờ báo đăng tải. Đó là tấm gương, là bài học về tính khiêm cung đối với người cán bộ, người chiến sĩ QĐNDVN. Ông "tướng về hưu" nọ có lẽ bận quá nên chưa đọc mẩu chuyện này, thế nên mới để xảy ra sự cố phản cảm như vừa rồi.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Chiều 22/3, tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (đóng tại TX. Hương Thủy) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam”.

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

TIN MỚI

Return to top