ClockThứ Bảy, 08/12/2018 13:00

Tuyên chiến với nạn ma túy – bài 2: Ngăn chặn và giáo dục

TTH - Trên 1.000 người sử dụng ma túy là thực trạng đáng báo động, cần những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xóa bỏ tệ nạn này.

Tuyên chiến với nạn ma túy - Bài 1: Tiềm ẩn nguy cơ

Học viên cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội học làm hương

Tảng băng chìm

Theo báo cáo của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là 574 người. Tuy nhiên, đây chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”. Thực tế, con số này lớn hơn nhiều. Theo số liệu tổng rà soát, thống kê mới đây của Công an tỉnh, đến nay có 1.052 người sử dụng ma túy, trong đó có 377 người nghiện và 675 người nghi nghiện. Độ tuổi sử dụng ma túy từ 18-30 tuổi chiếm đến 76,2%, từ 16-18 tuổi có 40 người. Có đến 843 người không có nghề nghiệp.

Ông Hồ Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội kể về những cảnh tượng đáng báo động khi bắt gặp đối tượng sử dụng ma túy chỉ vừa mười tám, đôi mươi: “Khi tham gia kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ, tôi phát hiện một nhóm thanh niên nam nữ từ 18 - 20 tuổi thuê nhà nghỉ sử dụng ma túy đá và cỏ Mỹ từ sáng đến tối. Lần khác, phát hiện quả tang nhóm thanh niên đang sử dụng ma túy đá tại một cơ sở karaoke. Đây là thực trạng đau lòng khi những người còn rất trẻ đã sa vào ma túy”.

Đáng ngại nhất là cỏ Mỹ được nhiều thanh niên sử dụng. Ông Hồ Quang Minh lo ngại: “Điều nguy hiểm là các đối tượng sử dụng và nguy cơ sử dụng truyền tai nhau cỏ Mỹ không gây nghiện, không phải là ma túy, không nằm trong danh mục cấm nên không sợ. Dư luận sai trái này khiến nhiều người chưa nhận thức đúng tác hại của cỏ Mỹ”.

Những đối tượng bị loạn thần do ma túy phải vào điều trị ở Bệnh viện Tâm thần đa số đều nghiện ma túy đá và cỏ Mỹ. Bởi những chất này gây rối loạn tâm thần, ảo giác, hoang tưởng. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Ngọc Thượt, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần cho hay: “Khi mới vào viện, họ như bệnh tâm thần phân liệt, kích động, nói nhảm, hoang tưởng, ảo giác... Thông thường, sau 2 tuần điều trị, đối tượng hết các triệu chứng loạn thần. Nhưng rồi, hầu hết các đối tượng đều tái sử dụng, tỷ lệ cai nghiện thành công rất thấp, có người vào viện đến 5-6 lần trong một năm. Nếu càng dùng càng gây loạn thần, thời gian dài sẽ gây mất trí, có thể thành mãn tính không chữa được”.

Theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần, số người bị loạn thần do sử dụng ma túy ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận trên 533 lượt người điều trị nội trú lẫn ngoại trú. So với năm 2017 chỉ 343 lượt thì năm nay, con số này có thể gần gấp đôi. Các đối tượng còn rất trẻ, thậm chí có người mới 16 tuổi, lớn nhất cũng chỉ dưới 30.

Xóa các điểm tiêm chích

Mới đây, lực lượng chức năng của Công an TP. Huế, UBND phường Phường Đúc và Thủy Xuân phối hợp ra quân xóa điểm tiêm chích ma túy tại khu vực Trường THCS Tôn Thất Tùng, gầm cầu Dã Viên, bắt một đối tượng mua bán ma túy trên đường Bùi Thị Xuân. Đến nay, cơ bản đã trả lại môi trường trong sạch ở những điểm này. Những chiếc ca nô ở gầm cầu Dã Viên – nơi trú ẩn của các đối tượng tiêm chích ma túy cũng đã được dời đi. Ông Hồ Đắc Hùng, Chủ tịch UBND phường Phường Đúc cho hay: “Trước mắt, chính quyền địa phương giao cho cảnh sát khu vực tăng cường tuần tra các điểm nóng. Phường cũng tuyên truyền ở khu vực Trường THCS Tôn Thất Tùng, tổ xích lô, xe thồ ở Ga Huế... Đồng thời, Hội Phụ nữ phường, các đoàn thể cũng tuyên truyền cho các gia đình, bố mẹ chăm lo, quản lý, giáo dục con em mình”.

Phường An Cựu cũng đã nỗ lực trong công tác phòng chống ma túy. Bà Hồ Thị Thùy Nhung, Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu, cho biết: “Một hội nghị tuyên truyền chuyên đề về tác hại của ma túy cho người dân ở tổ 18, 19 vừa được UBND phường tổ chức, chủ yếu hướng đến đối tượng sử dụng và nghi sử dụng ma túy cùng phụ huynh. Phường cũng treo pa nô tuyên truyền về tác hại của ma túy ở kiệt 16 Duy Tân, tăng cường kiểm tra ở tuyến đường này. Tuy nhiên, lực lượng chức năng không thể túc trực 24/24 nên khi vắng lực lượng chức năng, tình hình phức tạp lại tái diễn. Chúng tôi mong cấp trên có giải pháp quyết liệt hơn để dẹp yên điểm này”.

Thời gian qua, Công an tỉnh cùng với công an các đơn vị địa phương tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phát hiện, đấu tranh với các đường dây, băng ổ nhóm, đối tượng phạm tội ma túy, triệt xóa các tụ điểm sử dụng trái phép ma túy. Thượng tá Hồ Chí Hải, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh phát hiện, bắt xử lý hình sự 78 vụ/95 bị can phạm tội về ma túy. So với cùng kỳ năm 2017 tăng 53% số vụ và tăng 44% số đối tượng”.

Giáo dục nhận thức là quan trọng

Theo ông Hồ Quang Minh, Chi cục Trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy là câu chuyện gắn với một đời người và cả thế hệ. Vì thế, cần có biện pháp tuyên truyền, ngăn ngừa từ xa.

Ông Minh cho rằng, Huế vẫn giữ được như bây giờ là nhờ môi trường văn hóa, nền tảng gia đình. Cha mẹ cần quản lý, giáo dục con cái, không để con ham chơi, sa đọa. Ngoài ra, cần nâng cao hoạt động giáo dục ở học đường về các quy chuẩn đạo đức. “Quan trọng nhất là nhận thức. Nếu tất cả thanh thiếu niên đều nhận thức rằng, đừng thử ma túy dù chỉ một lần thì sẽ kìm hãm được tệ nạn này. Kinh nghiệm cho thấy, địa phương nào làm mạnh, kiểm soát địa bàn chặt chẽ thì hạn chế được tệ nạn”, ông Minh nhấn mạnh.

Thượng tá Hồ Chí Hải cho hay, điều quan trọng nữa là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tác hại của ma túy, nhất là các loại ma túy mới, như: cỏ Mỹ, tem giấy, nấm "thần tiên" và các loại chất gây ảo giác khác, như: bóng cười, shisha… tại các trường học và địa bàn dân cư. Phát huy thế mạnh của internet, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh ở xã, phường, thị trấn thường xuyên đưa nội dung tuyên truyền về phòng, chống ma túy đến với đông đảo người dân, không để ma túy xâm nhập vào học đường.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên (1 trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu - người sáng lập Diễn đàn Giáo dục sáng tạo Việt Nam) mới đây đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những vấn đề về giáo dục hiện nay. Bà chia sẻ về áp lực của giáo viên, học sinh cùng trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong bối cảnh chương trình giáo dục liên tục thay đổi.

Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau
Return to top