Thể thao

“Tuyển quân” cũng lắm điều thú vị

ClockChủ Nhật, 24/04/2022 06:37
TTH - Dịp hè, các bộ môn thể thao thường đi khắp các địa phương để “tuyển quân”, bổ sung lực lượng kế thừa. Tạm gạt bỏ những vất vả gian nan, chuyện tuyển quân cũng đầy thú vị với những cái duyên ít ai biết đến.

Đá cầu giành huy chương vàng "may xưa" cho thể thao Huế trong năm 2021Vượt núi với mountain bike

Các VĐV nhỏ tuổi được uốn nắn, hướng dẫn tập luyện rất kỹ

Duyên với những vùng đất

Rục rịch chuẩn bị cho những chuyến hành quân đi “xem tướng” tuyển chọn vận động viên (VĐV) để đào tạo, huấn luyện viên (HLV) Đinh Văn Kiên, Trưởng bộ môn vật của tỉnh đặt nhiều kỳ vọng cho “miền đất hứa” Quảng Điền. Quân số bộ môn của ông thầy tuyển vật có 32 người thì có hơn 20 VĐV đến từ nhiều địa phương khác nhau của huyện Quảng Điền. HLV Đinh Văn Kiên nói: “Năm nào cũng đi khắp các địa phương trong tỉnh, nhưng tuyển được VĐV nhiều nhất vẫn ở huyện Quảng Điền, sau đó là thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy. Lẽ ra, chính tôi và nhiều người lại nghĩ đến Phú Vang vì nơi đây có truyền thống gắn với vật làng Sình. Thế nhưng nhiều năm qua, gần như vẫn chưa có duyên để tuyển quân, dù đã đi nhiều địa phương, trường học ở Phú Vang”.

Không hề có sự phân biệt vùng miền, nhưng mỗi bộ môn lại có duyên với những vùng đất khác nhau, để lại những câu chuyện thú vị. Điển như như bộ môn vật, cái duyên với Quảng Điền đã cho HLV Đinh Văn Kiên lần lượt thuyết phục thành công bố mẹ của các học trò, để cả 4 chị em Mỹ Hạnh - Mỹ Trang - Mỹ Linh - Mỹ Tiên trở thành những nữ VĐV của tuyển vật Huế. HLV Đinh Văn Kiên kể, còn nhớ lúc tuyển quân, Hạnh mới 13 tuổi. Để thuyết phục gia đình cho con theo nghiệp thể thao thành tích cao vốn đã khó, môn vật lại càng khó hơn. Thế mà sau khi Mỹ Hạnh “khăn gói” lên tuyển, gặt hái được thành tích, bố mẹ Hạnh cũng lần lượt cho 3 người em nối gót chị.

HLV bộ môn vật - Đinh Văn Kiên hướng dẫn học trò tập luyện

Không chỉ riêng bộ môn vật, những bộ môn thể thao khác cũng gặp duyên với từng vùng đất khác nhau. Nếu bộ môn đá cầu - cầu mây có đến hơn 90% VĐV tuyển được từ TP. Huế, thì bộ môn Karatedo tỉnh có duyên nhiều nhất với huyện Phú Lộc, trong khi đó Taekwondo lại gặp duyên trong nhiều đợt tuyển quân tại huyện Phú Vang, thị xã Hương Trà…

HLV Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn Karatedo tỉnh chia sẻ, đội tuyển cũng từng có trường hợp như bộ môn vật khi 3 anh em VĐV Lê Minh Quý, Lê Minh Thuận (VĐV giành HCV SEA Games 29), Lê Thị Hồng Bích cùng tham gia đội tuyển. Câu chuyện tương tự cũng bắt gặp ở bộ môn Taekwondo, khi 2 chị em Hồ Thị Linh Tâm và Hồ Văn Nhân đều lên tuyển tập luyện.

HLV Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh chia sẻ, không ngoa khi nói yếu tố duyên nợ cũng quyết định chuyện tuyển quân. Thông thường vào dịp hè, các bộ môn lại đi tuyển quân, bổ sung, thay thế lực lượng để duy trì và phát triển lớp VĐV kế cận. Điểm chung để tuyển quân, ban đầu HLV các bộ môn thường dựa vào thể hình, chiều cao, cân nặng sau đó mới đưa ra từng bài kiểm tra khác nhau phù hợp từng bộ môn thể thao. Vẫn có những điểm riêng về các đặc điểm đầu vào, thế nhưng thực sự để tuyển được quân, không phải vùng đất nào cũng thu hút được VĐV. Có nhiều địa phương, trường học năm nào cũng đến, nhưng dường như HLV ra về tay trắng vì không tuyển được. Ngược lại, cũng có những nơi hễ tới là tràn đầy hy vọng.

Cần sự phối hợp

Trong thể thao thành tích cao, yếu tố tuyển quân để đào tạo bài bản cực kỳ quan trọng. Để có một lứa VĐV duy trì được thành tích ổn định, việc tuyển chọn VĐV không chỉ tìm nguồn từ các giải đấu thể thao của các trường học, địa phương mà phải tuyển từ lứa rất nhỏ (11-12 tuổi), theo thầy để được uốn nắn, kiên trì tập luyện.

Cũng bởi cái khó trên, chuyện tuyển quân cũng lắm vất vả, gian nan. Theo HLV các bộ môn thể thao, cái duyên với các vùng đất có yếu tố khách quan, nhưng có yếu tố chủ quan, đó là sự quan tâm, phối hợp của các địa phương, trường học, các câu lạc bộ thể thao, sự ủng hộ đồng tình từ các gia đình.

Thực tế để thấy, nơi nào địa phương quan tâm phát triển phong trào tập luyện, tạo nguồn VĐV cũng như phối hợp tốt với các bộ môn thể thao, sẽ tạo ra các cơ hội lan tỏa thông tin, kết nối đưa VĐV có năng khiếu và đam mê lên tuyển để đào tạo bài bản từ nhỏ. HLV Phạm Ngọc Thành cho biết, ngay tại các trường học, cũng cần sự phối hợp của các giáo viên thể dục trong việc phát hiện tài năng, sau đó chính các HLV sẽ kiểm tra đầu vào, thuyết phục tìm sự ủng hộ của phụ huynh.

Như bao lĩnh vực khác, yếu tố đầu vào đóng góp rất quan trọng quyết định yếu tố đầu ra. Tìm được VĐV có triển vọng, cộng hợp đào tạo tốt sẽ góp phần gặt hái thành tích, mang lại vinh quang cho quê hương. Nhưng để làm được điều đó, cần lắm những cái duyên. Cái duyên ấy không chỉ từ góc nhìn khách quan, mà còn cần sự chủ động phối hợp của các địa phương, đơn vị, sự thấu hiểu và định hướng đúng đam mê, tài năng của con em từ phía phụ huynh.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top