ClockThứ Bảy, 06/03/2021 10:14

Tuyển sinh 2021: Thận trọng với ngành học… hot

Đề án tuyển sinh 2021 của các trường đại học mới công bố đều cho thấy các phương thức tuyển sinh ngày càng đa dạng và tiếp cận năng lực từng đối tượng thí sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi đăng ký ngành nghề.

Dấu ấn từ công tác tuyển sinhCập nhật 32 địa phương lùi thời gian đến trường, cho học trực tuyến sau TếtTuyển sinh đại học hệ chính quy sẽ có nhiều điểm mớiSinh viên sẽ học trực tuyến trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ tếtĐại học Huế công bố phương án tuyển sinh trình độ đại học năm 2021Học sinh không chuyên & đường vào đội tuyển quốc gia

Mở rộng phương thức xét tuyển     

Năm nay, nhiều trường công bố đề án tuyển sinh có thêm phương thức phỏng vấn trực tiếp. Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) tổ chức 5 đợt phỏng vấn để tuyển sinh.    

Ngoài phỏng vấn trực tiếp để xét tuyển, phương thức xét tuyển bằng cộng điểm ưu tiên, tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (ngành học có môn tiếng Anh) hoặc tuyển học sinh giỏi các trường THPT cũng được nhiều cán bộ tuyển sinh đánh giá sẽ giúp các trường nâng cao chất lượng nguồn tuyển. Mặt khác, việc mở rộng đối tượng xét tuyển cũng giúp nhà trường tăng chất lượng đầu vào.

Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), nhà trường tuyển khoảng 150 chỉ tiêu theo hình thức phỏng vấn trực tiếp. Trường xét tuyển bằng phỏng vấn với những ngành đào tạo bằng tiếng Anh, để tìm ứng viên có thể học tập tốt ở nước ngoài, nâng cao tính hợp tác quốc tế của nhà trường.  

Năm nay, trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội xét tuyển với phương thức kết hợp (40 - 50% chỉ tiêu, xét từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu) mở rộng xét tuyển với 5 nhóm: Thí sinh có Chứng chỉ quốc tế SAT từ 1.200 điểm trở lên hoặc ACT từ 26 điểm trở lên và tốt nghiệp THPT trong nước hoặc nước ngoài bao gồm các chương trình quốc tế trong nước.    

Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) mở rộng thêm đối tượng tuyển thẳng thí sinh giỏi của các trường THPT (mỗi trường một thí sinh). Trường ĐH Việt Đức năm nay cũng thêm đối tượng thí sinh đạt giải khuyến khích trở lên ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.    

Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng mở rộng đối tượng xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Thí sinh được cộng thêm điểm thành phần vào kết quả xét tuyển hoặc xét tuyển thẳng).     

Theo PGS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng đào tạo ĐH Ngoại thương, về chủ trương nhà trường vẫn giữ 5 phương thức tuyển sinh như năm 2020. Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT dành cho thí sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh hoặc thành phố và hệ chuyên của trường THPT chuyên; Xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên; Xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi THPT; Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT và xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định riêng của trường.    

Quan trọng vẫn là năng lực phù hợp     

Hiện nay có một số ngành học gắn với sự bùng nổ cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 như: AI (trí tuệ nhân tạo), dữ liệu lớn (Big data)… Theo ông Đỗ Ngọc Anh, Ban Tư vấn tuyển sinh (Trường Đại học Mở Hà Nội), thí sinh cần hiểu rằng đây là cơ hội, cũng là thách thức bởi không phải thí sinh nào cũng phù hợp và có thể theo học. Thí sinh nên lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và gia đình.

Quan trọng nhất là phải phù hợp với lực học của thí sinh. Với lực học trung bình, trung bình khá dù có trúng tuyển cũng khó có thể theo học những ngành kỹ thuật công nghệ cao liên quan đến trí tuệ nhân tạo hay dữ liệu lớn.   

Theo TS Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng ĐH Việt Đức, trước khi đặt bút nguyện vọng, thí sinh cần trả lời các câu hỏi như: Nếu học ngành này, yêu cầu đầu vào, đầu ra là gì? Năng lực của người học sau khi tốt nghiệp ra sao. Nơi đến làm việc là những đâu… Đây là những thông tin đã được nhà trường công khai. Nếu chương trình đào tạo nào không có thông tin công khai có thể coi là không đạt chuẩn và không nên lựa chọn.

Theo một số chuyên gia tuyển sinh thì nhìn vào phương thức tuyển sinh năm 2021 và đối tượng được các trường nhắm đến khi mở rộng phương thức xét tuyển cho thấy thí sinh phải bảo đảm ngưỡng điểm học tập cao nhất định. Nên việc cân nhắc kỹ các yếu tố liên quan là rấ cần thiết với mỗi thí sinh, đặc biệt trong xu thế hội nhập với nền tảng lấy nguồn nhân lực chất lượng cao làm bệ phóng phát triển kinh tế.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội

Trên không gian mạng, nhiều phụ huynh lại vô tư trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của con. Thế nên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh này nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường.

Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội
Nhiều học sinh lớp 12 phân vân chọn ngành học

Trong cuộc đời học sinh, kỳ thi đại học được coi là một bước ngoặt vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của các bạn trẻ. Chính vì vậy, các em học sinh thường có tâm lý lo lắng, áp lực trong quá trình chuẩn bị thi cử, đặc biệt là về vấn đề chọn ngành, chọn trường học.

Nhiều học sinh lớp 12 phân vân chọn ngành học
Thận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học

Du học ngày càng được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm, xem đây là cơ hội học tập, trải nghiệm ở môi trường giáo dục ưu việt. Tuy nhiên, thị trường du học vẫn còn nhiều bất cập, đòi hỏi người có nhu cầu phải tỉnh táo để “chọn mặt, gửi vàng”.

Thận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học
Gần tết, thận trọng với tiền giả

Càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng, đây là thời điểm tội phạm liên quan đến tiền giả gia tăng. Vì thế bên cạnh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần cảnh giác trong thanh toán bằng tiền mặt.

Gần tết, thận trọng với tiền giả
Return to top