ClockThứ Tư, 17/02/2021 06:04

Tuyển sinh đại học hệ chính quy sẽ có nhiều điểm mới

TTH - Năm 2021, ngoài một số sự điều chỉnh về ngành nghề, chỉ tiêu tuyển sinh đại học (ĐH) hệ chính quy so với năm 2020, Đại học (ĐH) Huế và các trường thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc cũng sẽ chuyển tải thông tin tuyển sinh tới thí sinh qua nhiều kênh.

Đại học Huế công bố phương án tuyển sinh trình độ đại học năm 2021Từ năm 2021 sẽ đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên cổng dịch vụ công quốc gia329 học sinh giỏi, đạt các giải thưởng các cấp trúng tuyển vào Đại học Huế

Thông tin tuyển sinh năm 2021 được chia sẻ đến học sinh trung học phổ thông

Giảm chỉ tiêu một số ngành

Gần cuối tháng 1/2021, các trường ĐH thành viên, khoa trực thuộc ĐH Huế đã có chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại Trường trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Huệ, mở đầu cho chuỗi các hoạt động quảng bá tuyển sinh năm 2021. TS. Phan Thanh Hoàn, Trưởng phòng Đào tạo – Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cho biết: “Đã có hàng trăm học sinh tiếp cận và tìm hiểu các thông tin tuyển sinh. Những thắc mắc của thí sinh đã được giải đáp cặn kẽ”.

Phải đến khoảng tháng 4, trước khi thí sinh đăng ký hồ sơ xét tuyển, đề án tuyển sinh chính thức mới được “chốt”. Tuy nhiên, hiện nay cơ bản các trường đã quảng bá thông tin tuyển sinh ĐH chính quy năm 2021. Thông tin tuyển sinh dự kiến cơ bản thường sẽ không có nhiều thay đổi, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin đang rất cần của các học sinh chuẩn bị đứng trước ngưỡng cửa bước vào ĐH.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế chia sẻ, dự kiến năm nay chỉ tiêu tuyển sinh cho toàn ĐH Huế khoảng 12.000 sinh viên, giảm 10 – 15% so với năm 2020. “Qua thống kê các năm, việc đặt ra chỉ tiêu trên để phù hợp với thực tiễn nguồn tuyển. ĐH Huế không xác định chỉ tiêu quá cao mà hướng đến tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo”, TS. Hào nhấn mạnh.

Những ngành khoa học cơ bản sẽ giảm số lượng chỉ tiêu tuyển sinh. PGS.TS. Trần Ngọc Tuyền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học cho biết, năm nay, nhà trường xác định chỉ tuyển khoảng 30 chỉ tiêu cho mỗi ngành khoa học cơ bản, giảm so với các năm. Trong số đó, có khoảng 10 chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ và 20 chỉ tiêu cho phương thức từ kết quả thi. Các ngành khoa học cơ bản thời gian qua khó tuyển, vì vậy việc xác định chỉ tiêu phù hợp là rất cần thiết. Riêng các ngành “hot” vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh như các năm.

Năm nay, một số đơn vị mở ra thêm các phương thức xét tuyển bên cạnh các phương thức truyền thống. Đại diện bộ phận tuyển sinh Trường ĐH Ngoại ngữ chia sẻ, ngoài 4 phương thức là xét tuyển dựa vào điểm học bạ, xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021, xét tuyển thẳng theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay ưu tiên xét tuyển dựa vào kết quả kết hợp giữa chứng chỉ quốc tế và điểm học bạ hoặc kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thì năm nay nhà trường có thêm 3 phương thức mới, gồm: Ưu tiên xét tuyển thí sinh có quốc tịch Việt Nam học và tốt nghiệp THPT ở nước ngoài; ưu tiên xét tuyển thí sinh đạt kết quả học tập ở cấp THPT năm học lớp 12 đạt loại giỏi trở lên vào tất cả các ngành cùng phương thức ưu tiên xét tuyển thí sinh đoạt giải nhất, giải nhì hoặc giải ba trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương các năm 2019, 2020, 2021.

TS. Nguyễn Công Hào khẳng định, ĐH Huế đang tiếp tục tái cơ cấu ngành nghề hướng đến nâng cao chất lượng. Năm 2020, ĐH Huế thông báo tuyển 147 ngành, song năm nay số lượng ngành nghề tuyển sinh có thể giảm do các trường có thể xem xét tạm dừng một số ngành khó tuyển, nhất là một số ngành khoa học cơ bản.

Quảng bá tuyển sinh qua nhiều kênh

Năm nay, ĐH Huế hướng đến tư vấn, quảng bá tuyển sinh qua nhiều kênh, trong đó sẽ đẩy mạnh quảng bá trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội, facebook, zalo và dự kiến sẽ có các chương trình để tư vấn, thông tin tuyển sinh đến thí sinh. Bên cạnh đó, bộ phận tuyển sinh của ĐH Huế sẽ phối hợp với trung tâm truyền thông Trường Du lịch – ĐH Huế để quảng bá tuyển sinh.

Theo đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế cùng các trường, bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí, ĐH Huế cùng các trường dự kiến sẽ tổ chức hướng nghiệp qua truyền hình. Với hình thức này, những câu hỏi, thắc mắc thường gặp của thí sinh liên quan đến các ngành, trường sẽ được đại diện ĐH Huế và từng trường tư vấn cụ thể.

Trước bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ĐH Huế và một số trường sẽ đẩy mạnh chương trình livestream (phát trực tiếp) quảng bá tuyển sinh. ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo, đại diện bộ phận tuyển sinh Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH cho biết: “Nếu năm ngoái, nhà trường tổ chức 4 buổi livestream thì năm nay sẽ tăng lên khoảng 6 – 8 buổi, đặc biệt, ngoài những giới thiệu cơ bản của nhà trường sẽ dành thời lượng các khoa chia sẻ, tư vấn thông tin về chuyên môn, ngành đào tạo, thông tin việc làm để thí sinh hiểu sâu hơn”.

Một kênh quảng bá tuyển sinh cũng được vận dụng trong năm nay là câu lạc bộ từ Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên các trường cũng sẽ kết nối với các trường phổ thông để chia sẻ, tư vấn thông tin tuyển sinh với học sinh. Thông qua việc tư vấn thông tin sớm và cụ thể, sẽ kịp thời định hướng cho thí sinh những thông tin quan trọng nhằm giúp các em hiểu hơn về các ngành nghề, cơ hội việc làm cũng như những yêu cầu đầu vào, từ đó thí sinh cân nhắc để lựa chọn đăng ký.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

Chiều 3/3, Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh và định hướng phân luồng học sinh trung học cơ sở năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở ngành; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và ban giám hiệu của 23 trường trung học cơ sở từ nhiều địa phương.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top