ClockThứ Sáu, 22/04/2022 08:56

Tuyển sinh ĐH: Không cộng điểm ưu tiên khu vực cho thí sinh tự do

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH năm nay, chính sách ưu tiên cho khu vực chỉ áp dụng đối với năm thí sinh tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp).

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các ngày 6, 7, 8/7Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2022Chủ động điều chỉnh tuyển sinh theo quy định chung

Học sinh dự chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2022. Ảnh: BẢO LÂM

Cụ thể, khu vực 1 được cộng 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn là 0,5 điểm và khu vực 2 là 0,25 điểm. Tuy nhiên, đối với thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT các năm trước) thi lại để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ, dự thảo lại đề xuất không tính điểm ưu tiên khu vực. Quy định này khiến nhiều thí sinh hụt hẫng vì các năm trước, thí sinh vẫn được cộng điểm ưu tiên này.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, cho rằng quy định này nhằm bảo đảm tính công bằng giữa hai nhóm thí sinh. Các thí sinh đã tốt nghiệp năm trước thì có lợi thế về cơ hội học tập, ôn luyện, thời gian nhiều hơn hẳn so với các em dự thi tốt nghiệp lần đầu. Nhiều trường hợp có điều kiện chuyển đến các địa phương, các thành phố để học tập, tập trung ôn thi, mà chỉ ôn thi một số ít môn. Trong khi đó, các thí sinh chuẩn bị tốt nghiệp năm nay dùng điểm đó để xét tuyển vào ĐH đang học rất nhiều môn và chịu áp lực rất lớn để vừa thi tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH.

"Ngoài ra, chúng tôi biết có khá nhiều thí sinh đã đỗ vào các trường đại học ở năm trước và sau khi học 1 năm thì chọn thi lại, cạnh tranh với chính các thí sinh năm nay mới thi tốt nghiệp lần đầu. Để bảo đảm tính công bằng hơn nữa cho các thí sinh xét tuyển ĐH-CĐ, ở đây là các em chuẩn bị dự thi tốt nghiệp, dự thảo quy chế đưa ra quy định theo hướng thí sinh ở các vùng hưởng chế độ ưu tiên khu vực chỉ được hưởng chính sách này 1 lần ngay năm đầu tiên tốt nghiệp THPT. Như vậy là công bằng cho tất cả thí sinh" - PGS Nguyễn Thu Thủy nhận xét.

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi này, các sở GD-ĐT, các trường phổ thông lập và giao tài khoản cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 từ ngày 26 đến hết ngày 28/4. Sau đó, thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi từ ngày 26/4 đến 3/5 và thực hiện đăng ký chính thức trực tuyến từ ngày 4 đến 13/5.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT quyết định tổ chức các đơn vị đăng ký dự thi (là các trường phổ thông) bảo đảm thuận tiện cho thí sinh. Đơn vị đăng ký dự thi cần chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; tổ chức kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, các đơn vị đăng ký dự thi chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ, điền vào phiếu đăng ký đầy đủ và đúng các thông tin, rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm độ chính xác. Khi đăng ký dự thi, thí sinh phải kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, thành phố, mã trường phổ thông...

Theo nld.com.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh đại học 2023 có gì mới?

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: Năm 2023, Bộ sẽ không ban hành quy chế tuyển sinh mới. Về cơ bản, công tác tuyển sinh sẽ giữ ổn định như năm 2022.

Tuyển sinh đại học 2023 có gì mới
Điểm chuẩn đợt tuyển bổ sung của Đại học Huế cao nhất 26 điểm

Chiều tối 5/10, Hội đồng tuyển sinh Đại học (ĐH) Huế công bố điểm trúng tuyển bổ sung đợt 1 tuyển sinh vào ĐH hệ chính quy năm 2022 của ĐH Huế theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, phương thức xét học bạ và phương thức tuyển sinh riêng của các đơn vị đào tạo.

Điểm chuẩn đợt tuyển bổ sung của Đại học Huế cao nhất 26 điểm
Đại học Huế tuyển sinh bổ sung hơn 3.000 chỉ tiêu

Sáng 22/9, Hội đồng Tuyển sinh Đại học (ĐH) Huế vừa thông báo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 1 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022, phương thức xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ) và phương thức tuyển sinh riêng của các đơn vị đào tạo.

Đại học Huế tuyển sinh bổ sung hơn 3 000 chỉ tiêu

TIN MỚI

Return to top