ClockThứ Ba, 05/05/2015 06:16

Tuyển sinh vào lớp 6 bằng xét tuyển

TTH - • Vẫn có một cuộc đua ngầm

Thực hiện quy chế tuyển sinh trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành và công văn 901/UBND tỉnh ngày 27/2/2015, Sở GD&ĐT đã thông báo đến các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, TP Huế và các trường trực thuộc phương thức tuyển sinh mới cho năm học 2015 - 2016. Công tác tuyển sinh đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan và đúng quy chế. Năm nay, phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường trung học cơ sở (THCS) là xét tuyển. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, đúng độ tuổi, được đăng ký tuyển vào các trường THCS theo quy định phân vùng tuyển sinh của UBND huyện, thị xã và TP Huế và hướng dẫn của phòng GD&ĐT trên địa bàn. Riêng Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Huế), THCS DTNT Nam Đông, A Lưới tuyển sinh theo hướng dẫn của Sở GD & ĐT.

Phương án tuyển sinh vào lớp 6 cơ bản không thay đổi. Tuy nhiên, sau những câu chữ của văn bản, thì tâm lý phụ huynh lại khá… phân luồng. Hầu hết các bậc phụ huynh “thở phào” nhẹ nhõm vì con mình thoát khỏi cuộc cạnh tranh “khốc liệt” vào trường điểm Nguyễn Tri Phương (NTP). 

Tuy nhiên vẫn có một cuộc chạy đua ngầm diễn ra khi cho đến nay, định hướng tuyển sinh NTP vẫn là “chờ hướng dẫn của Sở”. Điều này cũng dễ hiểu vì Trường THCS Nguyễn Tri Phương là một địa chỉ giáo dục có thương hiệu. Trường lại mới được đầu tư CSVC với kinh phí lớn nhất từ trước tới nay cho một địa chỉ giáo dục bậc THCS. Theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, không tổ chức thi học sinh giỏi, không thi tuyển… thì việc chọn 320 học sinh vào ngôi trường này trong năm học tới trở thành vấn đề đau đầu cho các nhà tổ chức. Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết, dù vẫn còn tổ chức chấm điểm bài cuối học kỳ, cuối năm học cho học sinh khối 5, nhưng những bài thi chung này, Phòng Giáo dục tiểu học phải xây dựng đề đảm bảo cho 100% học sinh tiểu học từ đồng bằng đến miền núi làm bài được. Ông Hải cho rằng, nếu xây dựng một đề bài kiểm tra cuối học kỳ để chọn ra 320 em sẽ không chỉ khiến học sinh vùng sâu, vùng xa mà ngay cả học sinh ở Huế, ở các trường trung tâm huyện, thị xã trong tỉnh bị điểm thấp, ảnh hưởng tới tâm lý không chỉ học sinh mà cả phụ huynh lẫn giáo viên. Còn nếu xây dựng một đề bài kiểm tra vừa sức thì sẽ không thể dùng kết quả này để “lọc” ra 320 học sinh cho Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Phương án tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ “mở” ra ở nhiều điều kiện khác nhưng khả năng vẫn là những liên quan trực tiếp đến kiến thức văn hóa, như Anh văn, tin học… Nếu làm không kỹ, cách xét tuyển này sẽ tạo “hiệu ứng ngược” với mục tiêu của Bộ. Những em học sinh cuối cấp tiểu học không chỉ học thêm ba môn văn, toán, Anh văn mà còn học thêm các môn như tin học, công nghệ, mỹ thuật… để “lỡ” có xét thêm điều kiện. Trước vấn đề “nan giải” về tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương, một số nhà quản lý đã tính đến việc đề nghị “chuyển” ngôi trường trăm tỷ đồng về cho địa phương là Phòng GD&ĐT Huế quản lý, thay vì là đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT quản lý như hiện nay. Như vậy, khả năng Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ là một trong các phiên hiệu THCS cấp thành phố sau một thời gian dài là “trường chuyên, lớp chọn”, một mô hình “xé rào” của ngành GD&ĐT tỉnh. Tuy nhiên, nếu trường này trở về làm nhiệm vụ như các trường THCS trên địa bàn, một số ý kiến cho rằng CSVC mới đầu tư sẽ hơi… phí phạm. Nhưng nếu coi đây là mô hình lý tưởng để các trường cùng cấp phấn đấu thì Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ là một trong những mô hình trường có khuôn viên đạt quy chuẩn, hiện đại.

H. Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top