ClockThứ Tư, 27/04/2016 05:26

Tuyển sinh vào trung học phổ thông: Vẫn nóng

TTH - Năm học 2016-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo dựa trên “bản đồ” giáo dục bậc học trung học cơ sở (THCS) để xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường trung học phổ thông (THPT) trong tỉnh.

Học sinh Trường THPT Đặng Huy Trứ (Hương Trà) tìm hiểu về tuyển sinh

Chọn trường vẫn theo cảm tính

Năm học 2016-2017, có 13.931 học sinh khối 9 được biên chế vào 356 lớp (trung bình 40 em/lớp) tại 41 địa chỉ giáo dục THPT, THPT&THCS trên địa bàn tỉnh. Với hệ thống cơ sở vật chất ngày càng được củng cố, số lượng học sinh có chiều hướng giảm, công tác tuyển sinh vào các trường bậc THPT không còn khó khăn như trước, đặc biệt là trường tuyến huyện, thị xã. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều trường ngoài công lập, như Nguyễn Trãi (Hương Thuỷ), Thế hệ mới (Phú Lộc)… giải thể. Nhiều trường công lập, như Bùi Thị Xuân, Đặng Trần Côn, Gia Hội (Huế)) tuyển sinh khó khăn.

Tỷ lệ học sinh trên lớp giảm là tín hiệu mừng trong công tác tuyển sinh đầu cấp. Các trường quán triệt việc huy động và duy trì học sinh theo chỉ tiêu được giao; đảm bảo sĩ số học sinh trên lớp theo đúng quy định của công văn 3674/UBND-GD. Các trường có quy mô lớn, phòng học đảm bảo quy cách thì có thể có sĩ số trên lớp vượt chút ít, trường quy mô nhỏ, phòng học chưa đảm bảo quy cách hoặc điểm trường lẻ thì giao sĩ số trên lớp có thể nhỏ hơn quy định… Tất cả nhằm đảm bảo sự huy động và duy trì sĩ số theo chỉ tiêu kế hoạch, và trên hết là để không một học sinh trong độ tuổi, đã tốt nghiệp THCS có nhu cầu học tiếp không có chỗ học.

Năm nay, ngoài Trường THPT chuyên Quốc Học tiếp tục tuyển sinh theo hình thức thi tuyển, các đơn vị còn lại tuỳ theo danh sách học sinh đăng ký, nếu vượt quả 20% chỉ tiêu được giao thì tổ chức thi, không thì chỉ tổ chức xét tuyển. Với quy định này cộng với hệ thống trường THPT hiện có, nếu làm tốt công tác tuyển sinh thì không chỉ các trường huyện mà cả các trường của Huế cũng có thể bỏ qua kỳ thi đầu cấp. Tuy nhiên, theo nhận xét của giới chuyên môn, kỳ thi vẫn sẽ diễn ra vì đến nay, công tác tư vấn ở các trường trên địa bàn làm chưa tốt.

Hiện, Sở GD&ĐT đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh của tất cả các đơn vị có đào tạo bậc THPT, theo đó, đơn vị có chỉ tiêu nhiêu nhất cũng không vượt quá 600 học sinh/ trường, thuộc các đơn vị, như Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ, Gia Hội (Huế) có chỉ tiêu Sở giao là 588 em/đơn vị trường. Thấp nhất là hai đơn vị ngoài công lập gồm Huế Star và Chi Lăng, mỗi đơn vị tuyển 90 chỉ tiêu.

Khối huyện, hầu hết các trường có chỉ tiêu dao động từ gần 300 đến gần 400; riêng huyện A Lưới, Trường THPT A Lưới tuyển 320 CT, trong khi đó, các trường THT Hương Lâm, Hồng Vân mỗi trường tuyển chưa tới 125 em, Nam Đông 155 em, THPT Hương Giang chỉ 124 em, so với quy mô xây dựng, số học sinh mỗi trường đều không cao.

Điểm nóng vẫn… nóng

Năm học 2016-2017 chỉ tiêu (CT) được giao của Trường THPT Hai Bà Trưng là 588, Nguyễn Trường Tộ là 420, cả hai trường đều có tuyển 1 lớp tiếng Pháp; Trường Cao Thắng là 420. Phía bờ bắc, tổng chỉ tiêu là 2.142 học sinh cho 4 trường. Trường THPT Nguyễn Huệ có 588 cơ cấu 14 lớp, trong đó có 1 lớp tiếng Nhật, 1 lớp tiếng Pháp; Trường Gia Hội có 588 cho tối thiểu 10 lớp; Trường THPT Đặng Trần Côn có 420, trường Bùi Thị Xuân có 546. Ngoài ra, các trường như chuyên Quốc Học tuyển 420 học sinh, nguồn chủ yếu vẫn là học sinh Huế. 

Học sinh Huế hiện cũng không thiếu chỗ ngồi vì hệ thống trường lớp bậc THPT của Huế tương đối khang trang, đạt và vượt chuẩn. Tuy nhiên, cuộc đua vào trường điểm của học sinh Huế nói riêng, các trường trên địa bàn vẫn tạo nên không khí khá nóng cho mùa tuyển sinh. Năm nay, dự báo vẫn sẽ có nhiều trường phải tổ chức thi tuyển. Dù không khí khá lắng đọng, nhất là khi nhiều trường THCS trên địa bàn thành phố đã tổ chức tư vấn chọn trường cho học sinh khối 9. Công tác tư vấn được thực hiện với định hướng giúp các em hiểu rõ, không có ngôi trường THPT nào trên địa bàn thành phố quá yếu kém về CSVC, điều kiện dạy và học và đội ngũ. Cái yếu kém so lệch giữa các trường hiện nay là chất lượng đầu vào.

Ông Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn, đơn vị cuối bảng trong lựa chọn của học sinh Huế cho rằng, chất lượng giáo viên của trường hiện nay khá tốt. Vừa qua, các thầy cô ở đây còn giành 5 giải tại kỳ thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh. 100% giáo viên đạt và vượt chuẩn, 40% có trình độ trên đại học. Đây cũng là tình hình chung về đội ngũ của Gia Hội, Bùi Thị Xuân, Cao Thắng. Nhưng rào cản tâm lý học sinh và phụ huynh học sinh hết sức nặng nề. Nhiều học sinh nhà ngay trên đường Trần Nguyên Đán, Đặng Trần Côn… có thể đi bộ đến trường nhưng vẫn không chọn.

Nhìn sơ bộ giữa số lượng học sinh THCS và số chỉ tiêu trên giao cho các trường, số học sinh phải xuống hệ giáo dục thường xuyên không nhiều. Nếu các trường THCS thực hiện tốt công tác tư vấn, kỳ thi vượt cấp sẽ không còn căng thẳng, cũng như trong quá trình học ba năm, nếu học sinh, nhất là học sinh giỏi, có tư chất của các trường như Trần Cao Vân, Thống Nhất đồng loạt chọn những trường phía bắc thì các em không chỉ thuận lợi trong việc học tập ở môi trường gần nhà, ít bị áp lực tranh đua, mà cơ hội tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cũng rất cao. Các trường “tốp dưới” của Huế cũng sẽ chọn được nhiều học sinh chất lượng cao để đầu tư xây dựng học hiệu.

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sắp tới, các trường THPT đều có chiến lược, lộ trình bồi dưỡng, ôn tập bài bản cho học sinh, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó.

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top