ClockThứ Tư, 28/09/2022 06:45

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh niên: Đa dạng nội dung, phong phú hình thức

TTH - Giúp đoàn viên, thanh niên hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những mục tiêu được Thành đoàn Huế quan tâm triển khai.

Đa dạng và gần gũiGiáo dục pháp luật cho đoàn viên thông qua “Phiên tòa giả định”Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam

Phiên tòa giả định tại phường Đông Ba

Đa dạng

Cuối tháng 8 vừa qua, Đoàn phường Đông Ba phối hợp cùng Đoàn Công an thành phố, Chi đoàn Viện kiểm sát, Chi đoàn Tòa án thành phố tổ chức Chương trình tuyên truyền pháp luật với hình thức “Phiên tòa giả định” tại tuyến đường Trần Huy Liệu - là địa bàn phức tạp về ma túy.

Thông qua việc mô phỏng quá trình thực hiện tội phạm “Buôn bán ma túy trái phép” để xây dựng kịch bản “Phiên tòa giả định” đưa vụ án ra xét xử, giúp người dân, đoàn viên, thanh niên nhận biết được các dấu hiệu phạm tội và mức độ nguy hiểm của tội phạm này.

Bà Nguyễn Thị Lành, người dân sống trên tuyến đường Trần Huy Liệu chia sẻ, hoạt động này thu hút đông đảo bà con nhân dân đến xem trước hết do hiếu kỳ. Tuy nhiên, phiên tòa được diễn ra như thật giúp mọi người, đặc biệt là thanh niên lấy đó làm gương để tránh sa vào tệ nạn xã hội.

Dịp này, Đoàn phường Đông Ba cũng ra mắt CLB thanh niên tuyên truyền pháp luật tại địa bàn dân cư. Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thị Mai Trang cho biết, chuỗi hoạt động góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại ma túy nhằm nâng cao ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; góp phần thực hiện tốt Kế hoạch số 21 của Đảng ủy phường và Nghị quyết số 06-NQ/TU, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Huế khóa XII về tăng cường các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Không riêng phường Đông Ba, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật luôn được Đoàn các cấp chú trọng triển khai. Giai đoạn 2017 - 2022, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố đã tổ chức hơn 65 cuộc thi tìm hiểu luật giao thông, luật phòng chống ma túy, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thu hút hơn 32.000 lượt thanh, thiếu niên tham gia. Bên cạnh đó, tập trung duy trì 40 Câu lạc bộ thanh niên với pháp luật, tổ chức hơn 500 buổi ra quân tuyên truyền về an toàn giao thông - trật tự đô thị - vệ sinh môi trường; tiêu biểu như: CLB tuyên truyền bằng loa tay của phường Trường An, Hương Vinh,  mô hình cổng trường an toàn giao thông của Trường TH Quang Trung, Lê Lợi...

Nổi bật, đầu năm 2022, Thành đoàn Huế tổ chức cuộc thi trực tuyến “Thanh niên tìm hiểu kiến thức pháp luật” nhằm nâng cao sự hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự và các kiến thức về phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Sau 4 tuần triển khai, cuộc thi đã thu hút hàng nghìn lượt tham gia và sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Bám sát nhu cầu thực tế

Theo thông tin từ Thành đoàn Huế, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” thường xuyên được chú trọng triển khai trên cơ sở định hướng của Đoàn cấp trên và các văn bản pháp luật, các nghị quyết chuyên đề.

Các cấp bộ Đoàn đã chủ động tập trung tuyên truyền các văn bản mới như Hiến pháp 2013, Luật Thanh niên 2020, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2019, pháp luật về hôn nhân và gia đình, luật giao thông, các chủ trương, chính sách về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, pháp luật về bảo vệ quyền lợi và chăm sóc trẻ em. Các chương trình phối hợp, ký kết với các ban, ngành liên quan được tiếp tục triển khai có hiệu quả. Tại các cụm dân cư, các CLB thanh niên với pháp luật được duy trì có hiệu quả.

Các cơ sở Đoàn đã tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các ban, ngành về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với việc thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 1/6/2021 của Thành ủy về tăng cường các giải pháp đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản giai đoạn 2021 – 2025 và các năm tiếp theo. Tăng cường công tác phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, Nghị quyết liên tịch 02, 03 về “Phối hợp vận động Nhân dân phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên”, xây dựng mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” góp phần thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Đại diện Thành đoàn cho biết, thời gian tới, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục là một trong những nội dung được đơn vị chú trọng triển khai. Quan trọng nhất vẫn là tổ chức được nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung, phù hợp với thị hiếu của người trẻ để nâng cao hiệu quả. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần xây dựng hình ảnh thành phố du lịch an toàn, thân thiện cho du khách đến Huế.

Thành đoàn Huế là một trong 5 đơn vị vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

TIN MỚI

Return to top