ClockThứ Năm, 14/11/2013 07:03

Tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm

TTH - Sự thiếu ý thức của người dân và việc xử lý chưa triệt để của chính quyền địa phương khiến những điểm HLATGTĐB bị lấn chiếm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông và tai nạn giao thông. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Luyện (ảnh), Trưởng phòng Quản lý giao thông Công ty CP Đường bộ 1 tỉnh cho biết thêm:

Không chỉ lấn chiếm hành lang đường bộ, người dân còn lấn chiếm cả lòng đường để làm nơi buôn bán, họp chợ như: chợ An Lỗ, chợ Vinh Thanh, chợ Ưu Điềm, chợ Mỹ Chánh... Trên nhiều đoạn tuyến, người dân còn biến đường thành “sân phơi” thóc, lúa, rơm rạ, nông sản, là bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng; thậm chí, có trường hợp cố tình xây dựng trái phép các công trình dân sinh, làm cột điện trên HLATGTĐB.

Xin ông cho cho biết, tình trạng vi phạm HLATGTĐB cũng như khó khăn trong công tác xử lý?

Hàng năm, có khoảng trên 100 trường hợp vi phạm HLATGTĐB. Trong đó, chủ yếu là xây dựng trái phép nhà tạm, lều quán để kinh doanh buôn bán. Việc giải tỏa vi phạm HLATGTĐB trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ gặp nhiều khó khăn, bởi đang tồn tại một vướng mắc do lịch sử để lại như đoạn Quốc lộ 49B đi qua các xã Phú Thuận, Phú Hải... Bên cạnh đó, các tuyến đường sau khi nâng cấp từ đường huyện lên thành đường tỉnh, nhưng quá trình nâng cấp, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng không có; kinh phí đền bù đất HLATGTĐB, hồ sơ về HLATGTĐB cũng không có nên rất khó khăn trong vấn đề xử lý các hành vi vi phạm HLATGTĐB. Thêm vào đó, nhiều trường hợp do HLATGTĐB nằm trên đất thổ cư của người dân đã được cấp GCNQSDĐ từ trước nên khó để xử lý dứt điểm.

Rất nỗ lực trong việc phát hiện và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, nhưng trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Công ty CP Đường bộ 1 lại không thể giải quyết dứt điểm, triệt để các trường hợp lấn chiếm vi phạm. Bởi việc thực hiện xử lý các biên bản vi phạm, chống lấn chiếm, cưỡng chế giải tỏa HLATGTĐB thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Để hạn chế tình trạng lấn chiếm HLATGTĐB, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do chính quyền địa phương không kiên quyết xử lý nên việc vi phạm HLATGTĐB vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường.

Cơ quan chức năng cần có những giải pháp nào nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc vi phạm lộ giới HLATGTĐB?

Trước mắt cũng như về lâu dài, Công ty CP Đường bộ 1 tăng cường công tác tuần tra, tuần kiểm, phát hiện những trường hợp vi phạm mới phát sinh để ngăn chặn ngay từ đầu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng như nghị định về xử phạt đối với hành vi lấn chiếm HLATGTĐB; Các quyết định số 2678/2004/QĐ-UB và số 05/QĐ-UB của UBND tỉnh về việc quy định lộ giới các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân sống trên các tuyến đường này.

Đối với các trường hợp vi phạm sẽ phối hợp với các ban, ngành như: thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, công an, chính quyền địa phương và các đoàn thể vận động tự giác chấp hành tháo dỡ. Nếu như các hộ vi phạm không tự nguyện chấp hành, sẽ tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu. Đề nghị chính quyền các địa phương quan tâm, sâu sát hơn nữa trong vấn đề bảo vệ HLATGTĐB. Bởi, bảo vệ HLATGTĐB là đảm bảo an toàn giao thông và lâu dài là phát triển hệ thống giao thông đường bộ theo quy hoạch đã xây dựng.

Xin cám ơn ông!

Thanh Hải (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Return to top