ClockThứ Bảy, 28/05/2016 14:46

Tỷ giá đã gây bất lợi kép cho nông sản Việt xuất khẩu

Đồng tiền của nhiều nước giảm giá mạnh so với đô la Mỹ khiến nông sản xuất khẩu bằng đô la Mỹ bất lợi.

Theo TS. Nguyễn Trung Kiên, Trưởng bộ môn nghiên cứu thị trường và ngành hàng của Ipsard, chính sách tỷ giá của nhiều nước gây bất lợi cho nông sản xuất khẩu Việt Nam.

Cụ thể, năm 2014-2015, so với đô la Mỹ, đồng Real của Brazil giảm 42%, đồng peso của Colombia giảm 37%, đồng rupee của Ấn Độ giảm 5%, đồng rupiah của Indonesia giảm 13%, đồng ringgit của Malaysia giảm 19%, và đồng baht Thái Lan giảm 5%, trong khi tiền đồng của Việt Nam chỉ giảm 3%.

Nhiều đồng tiền giảm giá đã tác động tiêu cực đến giá nông sản Việt Nam xuất khẩu (Ảnh minh họa: KT)

Không chỉ đồng tiền của các nước cạnh tranh trực tiếp với nông sản Việt Nam giảm giá, trong năm 2015, đồng tiền của các nước phát triển cũng giảm giá mạnh so với đô la Mỹ như đồng euro, đồng yên Nhật... khiến nông sản xuất khẩu bằng đô la Mỹ bất lợi trên các thị trường này. Do đó, tỷ giá đã gây tác động kép tới kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Thực tế là năm 2014-2015, một số mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam xuất khẩu giảm giá trị. Cụ thể, gạo giảm 2,8%; cà phê giảm 26,8%; cao su giảm 13,2%; thủy sản giảm 15%.

Sang quý I/2016, giá xuất khẩu tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, gạo giảm 1%; cao su giảm 20%; giá cá tra xuất khẩu vào Mỹ giảm 16%; cà phê xuất khẩu giảm 18%. Hơn nữa, xuất khẩu cà phê giảm trên các thị trường lớn và truyền thống như Đức, Ý, Nhật, Nga… Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc và Philippines cũng giảm.

Một số mặt hàng xuất khẩu như đồ gỗ, hạt điều, rau quả, hồ tiêu… có mức tăng trưởng kim ngạch tốt, ví dụ gỗ và sản phẩm gỗ, tăng 10,7%; hồ tiêu (tăng 5%); hạt điều (tăng 21%); rau quả (23%) và những mặt hàng này tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong quí 1/2016. Nhưng các mức tăng này không đủ bù đắp được sự suy giảm tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản.

Còn Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo năm 2016, giá gạo sẽ phục hồi từ quí 2/2016 nhưng vẫn giảm 7,4% so với 2015. Năm 2016, nguồn cung gạo giảm do hạn hán, xâm nhập mặn. Nhưng các nước nhập khẩu lớn chủ động đối phó nguy cơ ANLT sau kinh nghiệm năm 2008. Đồng thời, tồn kho tại Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ giảm nhưng vẫn ở mức cao. Trong khi đó, sản xuất được dự đoán phục hồi trong nửa cuối năm do La Nina làm tăng lượng mưa tại Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam. Do vậy, Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) dự báo, trong thời gian tới, giá nông sản sẽ tương đối ổn định, không có cú sốc nào về giá.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng sau khi Fed tăng lãi suất

Trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong vòng 22 năm và để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục có một đợt tăng lãi suất khác, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 27/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.736 VND/USD, giảm 10 đồng so với hôm qua.

Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng sau khi Fed tăng lãi suất
ACB tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng

Thông tin từ Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Huế, từ ngày 26/5, ACB thông báo đẩy mạnh gói ưu đãi lãi suất vay, quy mô được tăng từ 20.000 tỷ đồng lên mức 30.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN), khách hàng cá nhân (KHCN) với mức ưu đãi giảm tối đa 3% lãi vay so với biểu lãi suất.

ACB tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng
Tăng cường quản lý hoạt động thu đổi ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước đang tập trung nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát ngăn chặn những sai phạm trong hoạt động ngoại hối, góp phần ổn định thị trường ngoại hối trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là khẳng định của ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh trước những biến động của thị trường tiền tệ, ngoại hối ở trong nước.

Tăng cường quản lý hoạt động thu đổi ngoại tệ
Áp lực tỷ giá

Sức ép lên tỷ giá trong năm nay có thời điểm VND có thể mất 2,5%-3% so với USD; song kỳ vọng sẽ dịu bớt vào cuối năm…

Áp lực tỷ giá

TIN MỚI

Return to top