Thế giới

Tỷ lệ cử tri Pháp tham gia bầu cử địa phương thấp kỷ lục

ClockThứ Hai, 28/06/2021 09:10
Theo số liệu ghi nhận vào cuối ngày 27/6, chỉ có chưa đầy 30% cử tri Pháp đủ tư cách đi bỏ phiếu - tỷ lệ thấp kỷ lục đối với một cuộc bầu cử địa phương của nước này kể từ hơn nửa thế kỷ nay.

Thủ tướng Nhật Bản Suga để ngỏ khả năng giải tán Hạ việnĐộc đáo hình thức bỏ phiếu phòng ngừa bệnh COVID-19 tại Phần LanĐại sứ Lào: Cuộc bầu cử thể hiện tính dân chủ chế độ XHCN ở Việt NamViệt Nam ủng hộ bầu cử tự do và công bằng ở IraqĐức: Lãnh đạo CDU và CSU muốn ứng cử chức thủ tướng

Các ban vận động bầu cử cho khu vực miền Bắc nước Pháp, với ứng cử viên địa phương Dietve Briois và Marine Le Pen, nhà lãnh đạo cực hữu Pháp, ở Henin-Beaumont. (Nguồn: AP)

Ngày 27/6, cử tri Pháp đã đi bỏ phiếu bầu chính quyền các vùng và các tỉnh - hai cấp đơn vị hành chính địa phương trung gian ở nước này.

Thống kê ban đầu ở tất cả các địa phương trên toàn nước Pháp vào cuối ngày bầu cử vòng hai cho thấy đã không có sự cải thiện đáng kể về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu, dù chính phủ và các chính đảng Pháp liên tục kêu gọi sự tham gia của người dân.

Phóng viên TTXVN tại Paris cho biết, theo số liệu ghi nhận vào cuối ngày, chỉ có chưa đầy 30% cử tri đủ tư cách đi bỏ phiếu, cao hơn tỷ lệ 23% được ghi nhận ở vòng bầu cử đầu tiên hồi tuần trước.

Tuy nhiên, đây đều là những tỷ lệ thấp kỷ lục đối với một cuộc bầu cử địa phương kể từ hơn nửa thế kỷ nay.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy chiến thắng hầu hết thuộc về những liên danh xuất phát từ các chính quyền mãn nhiệm.

Theo đó, phe trung hữu gồm đảng Những người Cộng hòa và một số đảng khác đã giành thắng lợi lớn trong vòng hai, kiểm soát 7 trong tổng số 13 vùng.

Tiếp theo là đảng Xã hội, liên kết với các đảng cánh tả gồm cả đảng Cộng sản ở một số địa phương, thắng tại 6 vùng.

Đảo Corse tiếp tục thuộc về lực lượng ủng hộ quyền tự trị rộng rãi của thủ hiến Gilles Simeoni.

Cuộc bầu cử cấp vùng lần này được coi là một bước thăm dò uy tín của đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN).

Tại vòng một, đảng này đã thu được kết quả cao thứ nhì, chỉ sau đảng Những người Cộng hòa và trước đảng Xã hội.

Bước vào vòng hai, liên danh của đảng này tuy đủ điều kiện tranh cử ở tất cả các địa phương, nhưng rốt cuộc đã bị đánh bại do vấp phải sự chống đối của các đảng truyền thống.

Tại vùng Thượng Pháp, RN đã mất hàng trăm nghìn phiếu so với cách đây 5 năm.

Còn ở vùng duyên hải phía Nam Provence-Côtes-d’Azur, ứng cử viên nhiều triển vọng, Thierry Mariani, đã chịu thua trong cuộc đối đầu với liên danh cánh hữu được các đảng chính thống ủng hộ.

Đảng cực hữu cũng đã phải đã chịu thúc thủ, không hoàn thành mục tiêu giành quyền kiểm soát ít nhất 1 vùng trên toàn quốc.

Ngoài đảng Xã hội, các đảng cánh tả Pháp đã giành kết quả trung bình trong cuộc bầu cử mà chủ đề chính được giới truyền thông liên tục đề cao trong chiến dịch vận động tranh cử lần này là an ninh và nhập cư.

Cả hai chủ đề này đều không thuộc thẩm quyền của các địa phương và cũng không phải là thế mạnh của cánh tả, vốn chỉ chú trọng các vấn đề an sinh xã hội và môi trường.

Đảng Nước Pháp bất khuất chỉ có một liên danh tranh cử lọt vào vòng hai với số phiếu không cao, còn đảng Xanh cũng chỉ thu được kết quả tương đối khiêm tốn.

Cánh tả đạt được trên 5% số phiếu và đủ điều kiện tham gia vòng hai, liên kết với nhau để hình thành liên danh chung ở hầu hết các địa phương.

Đáng chú ý, đảng cầm quyền Nền Cộng hòa tiến bước đã chịu thất bại tương đối nặng nề, khi không kiểm soát được địa phương nào và chỉ về thứ 4 tính theo tổng số phiếu trên toàn quốc trong vòng đầu tiên.

Theo truyền thống Pháp, đảng cầm quyền thường không nhận được sự ủng hộ của cử tri. Hơn nữa, Nền Cộng hòa tiến bước là chính đảng còn tương đối non trẻ, mới thành lập hơn 5 năm trở lại đây và chưa có nền tảng vững chắc ở các địa phương.

Sau việc hàng loạt chính trị gia nòng cốt của đảng này về một số vùng quan trọng để ứng cử nhằm đương đầu với những chính trị gia nặng ký cũng chỉ giành được kết quả khiêm tốn sẽ khiến những người ủng hộ đảng cầm quyền có nhiều lý do để lo lắng cho tương lai.

Đây là cuộc bầu cử toàn quốc cuối cùng trước khi nước Pháp bước vào chiến dịch bầu cử tổng thống và quốc hội vào năm sau.

Việc cử tri có xu hướng thờ ơ với bầu cử và đảng Nền Cộng hòa tiến bước không đạt được kết quả cao như mong đợi sẽ khiến Tổng thống Emmanuel Macron và đảng cầm quyền phải nỗ lực nhiều hơn để có thể thuyết phục được cử tri, nhất là trong bối cảnh cuộc bầu cử cấp vùng lần này đã giúp một số đối thủ nặng ký với ông Macron nổi lên, như chủ tịch vùng Thượng Pháp, ông Xavier Bertrand, hay lãnh đạo vùng thủ đô Ile-de-France, bà Valérie Pécresse.

Hai chính trị gia cánh hữu gạo cội này đã giành kết quả rất cao trong cuộc bầu cử địa phương và đang có ý định ra tranh cử tổng thống vào năm tới.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top